CHAPTER4
"JAMES?" nagdadalawang-isip na tanong ni Sonia sa lalaking itinuro ng katulong at hinahanap daw si Meliz.
Napalingon din ang lalaking tinawag na James at ngumiti dahil ang akala niya ay ang asawang si Meliz iyon. Nang makitang hindi iyon ang kanyakaniyang asawa ay napakunot-noo siya. "Yeah? I'm looking for my wife Meliz," malumanay na sabi nito na ipinagtaka naman ni Sonia.
Bigla namang nakaramdam ng kakaiba si Sonia, hindi! hindi ito ang lalaking nakilala niya sa ospital at pinakilala ng kaibigan niyang si Meliz, p-pero bakit magkamukha sila?
Sa unang tingin ay hindi mo mapapansin ang pagkakaiba nila pero kung titingnan mong mabuti ay magkaiba ang kulay ng mga mata nila. Jden has a cobalt blue eyes na namana nito sa ama. Samantalang ang lalaking kaharap niya ngayon ay kulay brown ang shade ng mata nito. Mas matangkad din ito ng konti lay Jden, kung sa malayo ay talagang mapagkamalan mo na iisa nga lang sila.
"I-ikaw ang asawa ni Meliz?" hindi niya napigilang tanong. "Oh,I forgot! ako nga pala si Sonia, bestfriend niya,” pagpapakilala pa niya.
"Nandyan ba ang asawa ko? Alam ko galit siya sa akin dahil pagkatapos ng kasal ay umalis ako at mas inuna ko ang business trip kesa ang honeymoon dapat namin. But, I've had an accident at nagkaroon ng amnesia. Only recently I gained my memories. I hope na maintindihan niya ako," malungkot ang tinig nito kaya mas lalong naguluhan si Sonia.
Kung after ng kasal umalis ito agad sino ang ama ni Jae? At sino naman ang lalaking nilapitan ni Meliz.?
It's all my fault. Ako ang nagresearch patungkol kay Jden. Ang alam niya sigurado na siya dahil iyon lang ang nag-iisang nakaregister sa pangalang James Reiden Phillip. Kung ganoon sino ang totoo sa kanila?
Kailangan niyang makausap ang kaibigan, pero anong gagawin niya sa lalaking nasa harapan ngayon?
"Ahm, Mr. James, pasensya ka na ha wala kasi dito ang kaibigan ko. Nasa Maynila sila ni Jae, malapit na kasing operahan ang anak ninyo," saad niya na sinadya niyang bigkasin ang salitang anak para malaman kung ano ang magiging reaction nito.
"Anak? Wala akong natatandang anak dahil walang namagitan sa amin ng kaibigan mo, ni hindi ko nga nahawakan maski dulo ng buhok niya! So, pinatalikod lang ako ng kaibigan mong malandi saka naghanap ng makakaromansa, that bitch!" malakas ang tinig na sabi nito na ikinaurong ni Sonia.
"O, baka naman buntis na siya kaya pinilit ako ng kanyakaniyang ama na pakasalan siya? That old man tricked me," galit pa ring turan nito na hindi hinantay na makasagot pa si Sonia
Pagkuwa’y walang salita na umakyat sa hagdan at tinungo ang silid na maaaring inukupa ng asawa.
Naiwan namang tigagal si Sonia sa narinig. Di yata't maraming dapat na ipaliwanag sa kanyakaniya ang kaibigan. Pero si Jden at Jae hindi maipagkakamaling mag-ama dahil magkamukha ang mga ito.
Sino ba talaga ang lalaking basta na lang dumating at sinasabing siya ang asawa. Isa pa bakit parang may inililihim ito?
Sino ba talaga ang totoong James Reiden Phillip?!
Naguguluhang lumabas ng bahay si Sonia para makalanghap ng hangin dahil pakiramdam niya ay nanikip ang kanyakaniyang dibdib sa samo't-saring problema.
Kailangan niya gumawa ng paraan dahil siya ang may kasalanan kung bakit napunta sa Maynila ang mag-ina. Pero ano nga ba ang magagawa niya?
"Miss," napalingon siya nang may marinig na tila tumatawag sa kanyakaniya. Hindi niya kilala ang lalaki pero parang mabait ito kaya kinausap na rin niya.
"May, kailangan po kayo?" magalang niyang tanong na siya namang ngiti ng binata.
"Ako nga pala si Reichelt, bago lang ako dito. Nagtatrabaho ako dyan kina Mang Kanor," pakilala nito.
BINABASA MO ANG
HUSBAND FOR REAL (BOOK 3 RS)
РізнеSeven years ago pagkatapos ng kasal ni Meliz at James Reiden ay bigla na lamang naglahong parang bula si James. After seven years ay muling silang pinagtagpo ng tadhana. Meliz knows na walang nagbago sa itsura ng dating asawa, pero bakit tila iba a...