CHAPTER 3:

4.7K 100 1
                                    

Kinabukasan na ng mgising si Candy...napasarap ang tulog nya..nagmamadaling s'yang bumangon..ayaw nyang aksayahin ang kanyang oras..gusto nyang matapos ang balasyon nya na nalibot na nya ang buong Bagiuo...agad s'yang naligo at inayos ang sarili...ok naman pala ang kanyang pagbabalatkayo...wala pang nakakakilala sa kanya.

Parang batang nag-enjoy ang dalaga..hindi s'ya nakatingin sa kanyang nilalakadan ng bigla s'yang may mabangga..

"Ahhhh!'sigaw ng isang babae...nagkalat ang mga bulaklak sa kalsada..

Wari naman ay tinakasan ng dugo si Candy...hindi nya napansin ang babae.

"Sorry,hindi ko sinasadya!'hiyang hiyang wika ni Candy.

'Anla,patay ako nito!'maiiyak na wika ng babae.

'Sorry talaga!'wika ni Candy..tinulungan ang babae sa pagsimot ng mga bulaklak...ng may dumagundong na sigaw sa likuran nila..

'Anong nangyari?'sigaw ng isang lalaki.

"S-sir! H-hindi ko po sinasadya!'mangiyak ngiyak na wika nh babaeng nakabangga ni Candy.

'Bakit hindi ka nag-ingat! Alam mong ngayon gagamitin ang mga bulaklak na iyan!'sigaw na naman ng lalaki.

'Ako po ang may kasalanan. Hindi ko ho s'ya napansin,nabangga ko s'ya!'amin ni Candy.

"Magaling! Sa tingin mo sa pag-amin mo malulutas ang problema namin? Anong gagawin namin ngayon sa kasal!'sigaw ng lalaki kay Candy.

'Im so sorry! Di ko talaga sinasadya!'mangiyak ngiyak na din si Candy..panay ang sigaw ng lalaki....bigla naman may isang ginang ang lumabas buhat sa flower shop..laking gulat nito ng makitang nasira ang pinaghirapannilang ayusin na bulaklak.

'Anong nangyari?'tanong ng ginang..tutop ang bibig..

"Sorry po! Ako ang may kasalanan,nabangga ko s'ya!"amin ni Candy.

"Paano na yan? Isang oras na lang at simula na ang kasal. Anong iaayos sa simbahan?'problemadong wika ng ginang.

'Maam,tutlong po ako na mag-ayos. Baka makaabot pa."nahihiyang wika ni Candy.

"Anong maitutulong mo eh ikaw nga ang may kasalanan ng ito!'sigaw ng lalaki....tumaas na talaga ang kilay ni Candy..nalabas na naman ang pagkamataray nya.

"Kung inuumpisahan na natin makakatapos tayo,di yung sigaw ka ng sigaw dyan!'sigaw na din ni Candy.

"Aba't ikaw na ang may kasalanan ang lakas pa ng loob mong sumagot!'galit na wika ng lalaki.

'Humihingi ako ng sorry,at kusang loob akong tutulong kailangan pa bang sigawan mo ako?"inis na talaga si Candy.

Magsasalita pa sana ang lalaki ng pigilan ito ng ginang..

'Anak tama na! Wala tayong magagawa kung magsisigawan kaying dalawa. Mabuti pa ay subukan naing maggawa ng bago. Pumasok kana hija at sana ay makaabot tayo dahil talagang malilintikan kami.'wika ng ginang..pinapasok sa loob ng flower shop si Candy..

Inihanda nga ang lahat ng kailangan upang makagawa ng mga bulaklak na iaayos sa simbahan.

"Ma'am,bakit po hindi nating gawing simple pero elegante."suhestiyon ni Candy....

"May ganag kapang magsuggest eh wala na ngang oras."wika ng lalaki.

'Mas mabilis at mas madali ang suggestion ko."sagot ni Candy.

'Cge,subukan mo!'wika ng ginang..

Mabilis na ikinilos ni Candy ang mga kamay..kumuha s'ya ng mga puting rosas..at isang pink na rosas..inilagay nya sa gitna ang kulay pink na rosas..na napapalibutan ng mga kulay puti....nagtira ng ilang dahon para pampadagdag buhay sa kanyang gawa..pumili ng angkop na ribbon..at saka mabilis na pinagsama sama ang mga bulaklak..naglagay ng kaunting palamuti ..maya maya lamang ay tapos na..

'Ano po sa tingin nyo?'tanong ni Candy..

'Hmmm. Simple nga pero mukhang elegante. At mabilis nga lang gawin."wika ng ginang.

'So,eto na ang gagawin natin!'nakangiting wika ni Candy..sumang-ayon naman ang ginang..maya maya pa ay natapos nila sa loob ng kalahating oras ang order na bulaklak.

"Bryle,anak tayo na ang magdeliver nito."sabi ng ginang.

'Cge po,Ma!'wika ng binata.

"Pede pong sumama?"tanong ni Candy.

"Cge ,hija! Tara na!"wika ng ginang...agad na umalis ang tatlo..hinihintay na nga sila ng simbahan ng dumating sila..dali daling inayos ang simbahan..saktong natapos ayusin ang simbahan ng magsimula ang kasal...wari ay nakahinga ng maluwag ang ginang..sa kabuuan ay naging napakaganda ng kasal..pinuri din ang magandang ayos ng mga bulaklak.

'Salamat,hija! Nakaabot tayo!'wika ng ginang.

"Naku wala pong anuman,ako ang may kasalanan. Sorry po sa abala.'wika ni Candy.

"Wala yon. Ako nga pala si Vina. Call me Tita Vina!'wika ng ginang.

"Nice to meet you,Tita Vina. Ako naman po si Candy Cruz."pakilala ng dalaga sa sarili...ginamit nito ang apelyido ng kapatid noong ito ay dalaga pa.

"Ikinagagalak din kitang makilala,Candy! By the way,yhis is my son,Bryle."pakilala ng ginang sa anak.

Tiningnan ni Candy si Bryle....nakatingin din ito sa kanya..wari ay may galit pa sa mata nito.

"Nice to meet you. Sorry ulit!'wika ni Candy....ngunit hindi s'ya pinansin ng binata...walang pasabing bigla itong umalis at iniwan ang dalawang babae....nakaramdam ng sobrang pagkainis si Candy...akal ay kung sino...hindi marunong tumanggap ng sorry.kaya hindi din marunong humingi ng sorry..

'Pasensya kana sa anak ko. Talagang ganyan yan.'wika ng ginang.

"Ok lang po! Kasalanan ko naman eh!'wika ni Candy....maya maya pa ay nagpaalam na ang dalaga...naubos ang oras nya dahil sa hindi nya pag-iingat.kaya sa susunod..mag-ingat na s'ya...at sana lang wag ng magtagpo ang landas nila ng lalaking masungit...

DECEITFUL LOVE By: Reinarose (B2:SINGDERELLA) (complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon