Chapter 1

34 3 0
                                    

New Guy

"Ysa tara dun sa may gym nag lalaro dun sina Kuya Ethan!" sabi sa akin ni Amy.

"No  thanks, ang boring naman kasi ng laro nina kuya walang thirll."

"Tara na Ysa nandun yung crushiecakes mo!" patuloy sila sa pagpilit sa akin.

"Gago kayo wala akong crush dun ni hindi ko nga kilala yung Gonzales na yun!" sabi ko habang pinandidilatan ko sila ng mata.

"Tara na kasi Ysa maganda daw ang laban ngayon!" patuloy na pamimilit ni Eli.

"Tara na nga iingay pa eh." sabi ko sa kanila habang iniirapan sila.

"Papayag din naman pala nag iinarte pa."  sabi nila habang tumitili sa akin.

"Bantayan nyu si Ysa mamaya baka mapaaos kakacheer kay Gonzales."

patuloy ang panunukso nila sa akin kay Gonzales ayaw nila ako tantanan dahil bagay daw kami dahil parehas daw kaming matalino. like gurll ayaw ko sa kanya ang alam lang ng lalaking yun ay puro bola o di kaya maging yelo sa lahat ng nasasalubong nya.

"Mga deputa kayo! pag di nyu ako tinigilan pupunta na lang akong library!" sabi ko sa kanila habang umuusok na ang ilong ko sa irita sa kanila.

"Ito namang si Ysabella hindi mabiro!" ani naman sa akin ni Clara

"Pero bagay tlga sila noh? kaso study first naman ang manok natin."
sabi sa akin ng mga demonita kong mga kaibigan.

"Bagay naman talaga sila, like tingnan mo mayaman na matalino pa tas maganda't gwapo pa oh san kana kompleto na toh kaso nga lang ang hirap pakisamahan ni Carl." sabi naman ni Eli

"Tama na ang chika! kala ko ba manonood tayo eh kanina pa sila lumalamang! Talo na sina kuya neto."

Lamang ang mga kalaban ni kuya ng limang puntos kaysa kina kuya.

"Kuya akala ko ba magaling ka?! Bat ka nag papabugbog sa mga yan? !" sigaw ko sa kuya ko habang nag lalaro sya nang biglang tumingin sa akin yung kabilang grupo.

"Gago ka Ysabella! tumingin yung mga player sa kabila!"

"Shuta ka mhie nakakahiya ka!!"

"Hindi ka namin kilala lumayo ka sa min!!" sabay sabay nilang sigaw sa akin.

"Mga boba bat kayo mahihiya kayo ba ang tinginan?! Ako diba!"

"Kung ako sayo Ysa ang ichecheer ko si Gonzales! Diba Clara" sabi naman ni Eli.

"Oo nga namna Ysa, tingnan mo si Gonzales oh pagod na pagod na! cheer mo naman besh!!"

"Kung ako sa inyu tumigil na kayo
susumbong ko kayo kay kuya! lagi nyu nalang akong nirereto sa kalaban nila." sabi ko na may halong pananakot sa kanila

"Hoy! Ysabella hindi yun reto tukso lang! pero kung tinatamaan ka ng tukso namin aba'y iba na yan, may gusto ka na siguro kay Gonzales noh?"

Wala silang tigil kakatukso sa akin kay Gonzales na yun.

"Mga gago bahala kayo dyan!" sabi ko habang naiirita sa kanila.

"Kuya ishoot mo kasi! bat ba ang duling mo ngayon!" sigaw ko habang nakikita ko na ang irita sa mukha nya na nag patawa sa akin.

Bigla na lang pumito yung referee at nag sigawan ang kabilang grupo nang biglang pumunta si kuya sa akin ng patakbo.

"Anak ka ng tupa Ysa!! Gago ka ba?! bat ka sigaw ng sigaw!"

"Ang Panget kasi ng laro nyu parang hindi naging champion last year!"

"Boba magaling yung bago nilang kuha! Yung Gonzales ba yun, Tas ang galing ng mga stunt nya gurl kaya ayun talo kami."

"Wag kana mag dahilan kuya halata  naman di ka magaling sa basketball!"

"Aba't tumigil kna YSABELLA KLARE baka gusto mong hindi kita tulungan sa mga case mo!" iritang sabi sa akin ni kuya.

"Kahit wag mo nako tulungan kaya kayang ko yun mag isa."

"Edi wag, hindi na kita susunduin sa mga gala mo!!"

"Edi mag papasundo ako kay Kuya Zed!"

"Di ka talaga papaawat noh?"

"Hindi ."

"Tama na nga yan tara na lang kumain." sabi sa amin ng tatlo kong kaibigan

"Kuya." tawag ko sa kanya

"Ano?"

"Magaling ba talaga yung Gonzales na yun?" naniningkit kong tanong.

"Oo sis, bakit type mo noh?
sumbong kita kay mame!" paasar niyang sabi.

"Kuya naman eh parang gago hindi ko gusto yun nag tatanong lang eh." irita kong sagot sa kanya.

"Oo na ano bang gusto mong kainin?"

"Tara na lang mag mall brothurrr!"

"Mall, may bibilhin ka lang dun eh!"

"Sige na kuyaaa isang pair lang ng shoes this month, ako na rin mag babayad!"

"Oo na."

After namin mamili ng bago kong collections ng sapatos ay nag basa na ulit ako ng new case this week. nang biglang sumigaw si kuya sa kanyang kwarto.

"What the fuck kuya?! bat ang ingay mo na naman?!"

"Gago ka Ysa crush mo siguro yung nakalaban namin kanina na Doctor!"

"Kuya at anong pumasok sa utak mo at naisip mong crush ko yung gago yun?"

"Wala lang feeling ko lang, like diba yung mga type mo halos sa lalaki mga Docktor na matalino tas magaling sa sports, like beh nakuha nung Gonzales na yun yug type mo sa lalaki."

'Kuya porket nakuha na nya lahat gusto ko na agad?!"

"Btw may chika ako sayo, after mo kong sigawan kanina nakita kong nakaktitig sayo yung doctor! Sis baka may gusto sayo yung doctor na yun! hindi ako papayag na maging kayo natalo nya ko sa game sis babawi talaga ako! bubugbugin ko sya sa field."

"Kuya stop assuming dami mong sinasabi baka fake lang yan!"

"Anong fake! pero sis what if?"

"Anong what if? sampal gusto mo?"

"Bahala ka nga dyan mag aatorney ka nan parang gagong sumagot!"

Kinabukasan umuwi na sina mommy galing business trip nila sa New York.

"Good Morning anak! kamusta ang pag aaral?"

"Still good mommy! btw are u guys have a work today?"

"Wala kaming work ni daddy mo today pupunta kami sa school nyu later manonood kami ng game ng kuya mo!" sabi ni mommy na sobrang excited nang biglang sumingit si kuya.

"Mom did you know ba that your daughter have a suitor?" ngising aso ni kuya habang naka tingin sa akin.

fuck sabi na eh

"The heck kuya are u talking about?!"

"Gwapo ba anak? matalino ba? anong course nya? what name din anak?" sunod sunod na tanong ni mommy.

"Mommy hindi yan totooo nag gagawa lang si kuya ng kwento!"

"Anong nag gagawa eh nakita ko nga sya kahapon naka titig sayo sa bleachers!

"Porket nakatitig lang kuya! mas malala ka pang mag assume sa akin eh!"

"Baka kuya instinct toh!" proud noyang sabi sa amin.

"Stop na kumain na lang kayo maya ko na kayo chikahin baka malate pa kayo."

Pag dating namin sa court kalaban nina kuya yung new guy na deputangina.

"Nag umpisa na game nina kuya pero mas lamang sila ngayon ng dalawang puntos"

"Go kuya bugbugin mo sila!" sigaw ko habang hinihingal

Nang biglang napatingin ako sa lalaking matangos ang ilong na may kasingkitan ang mata kahit malayo ay kitang kita mo ang makukutis nyang mga balat kahit puno ito ng pawis, Nang bigla na lang sya tumingin sa akin at ngumiti na nag pakabog ng aking dibdib.

;)

When the time comes ( Yoshida Series #1)Where stories live. Discover now