Issues
"Hoy babaita natulala kana ata dyan sa Gonzales na yan!" sabi ng kapatid kong nag sisigaw sa gilid ng bleachers.
"Kuya itikom mo yang bibig mo baka akalain nika gusto ko talaga yung Gonzales na yon!" sigaw na sabi ko sa kanya.
Bigla na lng ng bulungan yung mga tao sa tabi na namin.
"Gago beh may gusto ata yung kapatid ni Ethan kay Carl!"
"Ang sabi-sabi nga daw ay may gusto daw si Carl kay Ysabella.."
"Grabe naman yon mapapasana all kana lang tlga sa ganda ni Ysabella'
''Ayan na nga kuya eh! Sinasabi ko na nga ba!"
"Tangina kaya tayo naririnig eh ng ingay mo sigaw ka ng sigaw!"
"Okay stop na tayo kuya nandito lang sina mommy." sabi ko para kumalma kami parehas
"Okay na stop na tayo."
"Okay, stop na sorry na kuya."
"Ikaw kasi eh"
"Sorry na nga eh" irap kong sabi
"Bahala kna nga dyan, start na kayo oh"
At pag katapos ng bardagulan namin ni kuya bigla na silang tinawag ng coach nila at nag umpisa na yung laban nila.
"Go kuya!"
Pag katapos kong sumigaw bigla na lang na jinx, biglang lumamang sina Gonzales.
"The fuck kuya duling ka ba?!"
Bigla na lang ako sinamaan ng tingin ni kuya kay tumawa na lang ako. At bigla ko na lang naramdaman yung mga kagrupo ni Gonzales na nag bubulungan habang naka tingin sa akin.
Teh anong meron? bat nakatingin sa kanya yung kabilang grupo?
Siguro napapansin na sya ni Carl o di kaya totoo yung chismis na gusto talaga sya ni Carl.
Baka siguro may something na sa kanila ni Carl o di kaya lowkey lang sila hahahahhaha.
Grabe na sila ni hindi ko nga alam ang buong ngalan ng lalaking yon! Bigla na lang nag salita si mommy.
"Nak, bat nakatingin sayo yung mga yon? baka isa sa mga dyan manliligaw mo ha?!"
"Mommy naman eh, diko nga po gusto si Gonzales eh!"
"Eh bat ang defensive mo nag tatanong lang naman eh pati ni wala akong sinasabing pangalan. Oh di kaya tunay yung sinasabi nila gusto mo si Gonzales."
Bat ba nila ako inasar sa yelong yon eh hindi ko namn tlga sya gusto eh. Bigla na lang ako napatingin kay Gonzales na mistilong pagod na habang tagtak ang pawis.
Gwapo pala sya habang nag lalaro, What if mag laro na lang siya lagi joke.
Pag katapos ng laro nila kuya ay umuwi agad kami gawa ng nag paluto raw si mommy ng pagkain sa bahay.
"Anong balita dun sa Gonzales", Sabi ni kuya habang kumakain.
"Eh bat ako tinatanong mo? diko naman sya kano ano para malaman ang tungkol sa kanya"
"Ingay mo naman kumain kana nga lang"
Pag katapos namin kumain nina mommy pumunta nako ng kwarto para mag aral ng biglang nag chat sa akin sina Amy.
Amethyst Louise Mercado:
"Ano tong nabalitan ko teh? Gusto mo raw si Gonzales?!"
Emila Clara Ramirez:
" Kita ko rin yon akala ko pa naman study first kang buwakang shet ka! "
YOU ARE READING
When the time comes ( Yoshida Series #1)
RomanceCarl, the most popular basketball player in their university, the cold guy that never expected to fall in love.. until he meet Ysa, the competitive law student from De LaSalle University.