NANGANGAPA siyang amoy-amoyin ang kumot na bangong Xander Leeyung na nunuot sa kanyang ilong. She must be dreaming. Kaya kung sinoman ang herodes na puputulin ang magandang panaginip niya. Malilintikan talaga nya—
"Aray!"
Nahulog na pala sya sa sofa. Namaligno pa siya ng makitang hindi ito ang bahay ng pinsan niyang si Cognac.
Syet! Nasaan siya? Only to find that she was now on her love of her life's house. Nasulyapan kasi niya ang bulaklak na basta nalang nitong inilagay sa vase dahil ang rason ay ayaw na ilampaso ang mga ari-arian nito.
Masyado pang in-denial ang kumag. Mukhang nililikom na nga nito ang mga ibinigay nya eh.
"Gising ka na pala."
When Xander with his new showered look that added his magnificent effect on her even the hair was disheveled. Nagmukha lalong Greek mythological creatures ang binata sa paningin niya. Given the fact that he's only wearing a white shirt with a lossy jogging pants. Kagat ni Beverly ang labi para hindi purihin ang gwapong lalaki.
Pero traydor talaga ang bibig niya. Natutop niya tuloy ang bibig nang masabi niya na gwapong-gwapo ito.
Nilingon siya nito. Tulo laway na naman ang kagandahan niya. Then his stare drop at the sheet she was hugging kanina pa.
"Ka-amoy ko ba?"
Malanding tumango siya. "Dalawang linggo na iyan sa labahan ko. Mabuti at dumikit pa ang amoy." Gano'n? Hindi naman siya na-offend. Greatful pa nga siya.
"Tumayo ka na riyan. Alas dose na. Time for lunch."
"Hindi mo ba ako paalisin?"
"Remember that we had a deal? Tss."
Saka siya natauhan dahil Oo nga pala. Siya mismo ang pasimuno niyon at si Xander ay pinatulan naman siya. Maybe because she promised na ayaw na niya itong kukulitin pagkauwi nila sa syudad.
"Sumunod ka nalang sa pool area."
"Okay."
Mahinang nagtitili siya at ikinampay pa ang kumot na amoy Xander sa hangin. Letting herself smelling his scent. New achievement unlocked iyon para sa kanya. Mukhang sa ganoong set-up kasi ay hindi na beast mode ang love of her life niya sa kanya.
Kung hindi ba naman siya lahing linta. Hindi siya biyayaan ng ganitong momentum kasama ang lalaking gusto niya. But because she was smart, naman. Xander really bit her bait.
Nakita niya ang binata na madilim ang mukha at nagpang-abot pa ang makakapal na kilay. Facing sideways in the pool area. Kagat niya ang labi ng dahan-dahang lumapit dito. When he motioned her to sit in his front.
Wow! Date ba 'to? Umasa na naman ang puso niya..but she knows that it wasn't pero iyon ang nilalaman ng utak niya. Bahala na, basta date ito. Date nilang dalawa ni Xander.
"After nating kumain. Maaari ka ng umalis. Your cousin knew that you're here—"
"Ano ang sabi niya?"
Kumagat muna ito ng beaf steak bago sumagot. "Papauwiin nalang daw kita kapag nagising ka na. Bilisan mo riyan."
"May usapan tayo di'ba?"
"Kanselado ko na iyon. Hindi ko pala masikmura ang makanegosasyon ka sa mga ganito."
"Ouch! Ouch! Ouch!" Imposing she was having a heartache. Xander's stare turn down at her. Saka siya nag-peace sign. "I won't go home. Nasa ligtas na kamay naman ako. If you want, tutulungan kitang alagaan ang mga pananim mo."
"I can do that alone. I don't want any assistance."
"I will do your laundry..."
"May laundrywoman ako dito."
BINABASA MO ANG
Chasing You (Complete)
General FictionSi Beverly ay isang babaeng miyembro na may sticky-tip shots na ugaling nababagay sa isang spoiled brat. Ayaw na ayaw niyang hindi nakukuha ang gusto niya. Kaya hindi niya pinalagpas ang lalaking naging sanhi kung bakit nabuhay ang damdamin sa kanya...