Kabanata 9

0 0 0
                                    

NAGISING SIYA na wala na ang pinsan ni Cognac sa tabi niya. After what happened to them last night. Lalayasan lang siya nito? Parang nanumbalik sa alaala niya ang nangyari sa pagitan nilang dalawa ng estrangherang babae sa loob ng disco bar na iyon. But here sa halfwaygig. He took advantage of Cognac's cousin. For the second time, nagpadala siya sa kanyang libido. And for the second time again. Another set of his responsibility...and it was his friend's cousin.

"...where are you?" Nakuha niya ang numero nito kay Cognac. Kausap niya na ngayon ang dalaga sa cellphone. "Why did you left me here—"

"Wrong number ka yata sir," Saka niya narinig ang dialtone sa kabilang linya.

Natampal ni Xander ang noo. Sigurado naman siya na boses ng dalaga iyon, pero bakit nagrarason pa itong wrong number daw siya?

Humingi siya nang dispensa kay Cognac kung bakit hindi sila nakauwi kagabi sa bahay ng pinsan nito.

They are talking through phone call while he was driving on his way to her house. Naitanong ni Cognac kung bakit biglang nawala silang dalawa ng pinsan nito kagabi...kaya nagdadalawang-isip pa siyang sabihin kung ano ang nangyari, but in the end. He gave up. Sinabi niya rito ang nangyari and he was even more biting his lips nang marinig ang malalakas na pagmumura ni Cognac sa kabilang linya. At sigurado siya na hindi nito nagustuhan ang ginawa niya.

"...you bedded my cousin? At ano Xander? Kapag malalaman mo ba o makilala ang babaeng iyon na unang naikama mo sa disco bar ay basta mo nalang isawalang-bahala ang pinsan ko?"

He too, doesn't know the answer. Kaya nagulat siya nang makita ang kaibigan sa bahay ng pinsan nito nang makarating na siya. Madilim ang mukha nitong nakatingin sa kanya. Kasama nito sina Jackson, Zhared, Dwight at Captain.

"Where is she?"

Pero isang malakas na suntok ang natanggap niya kay Cognac. Agad namang pumagitna sa kanila si Captain. Xander never fight back. Kasalanan niya. Nag-take advantage siya sa kainosentihan ng pinsan nito. So he deserved his punches.

"Let me go, Jackson." Mahinahon niyang bigkas. "Punch me all you want, I won't mind, Cognac."

"Talagang iyan ang gagawin ko putang-ina ka!"

"Hey! Hey! Tama na iyan. Hindi kayo mga babae para magkakaganyan. Ikaw Cognac, saka mo na aatupagin iyang galit mo kay Xander pagkatapos nilang mag-usap ni Beverly."

"Paano niya iyon makakausap? Ni ayaw nga akong papasukin sa kwarto, captain!" Bumadha muli ang galit nito sa kanya ng binalingan siya. "Sure he used her likes for him para akitin si Bev. Pinagbigyan kita Xander tungkol riyan sa pagiging malapit mo sa kanya. Pero ang ginawa mo sa kanya kagabi...ibang usapan na iyon. Gustong-gusto ka no'n at iyon ang ginawa mong paing para galawin siya."

He wanted to defend himself. Wala namang naganap na sapilitan. She maybe was drunk and he was not...pero alam ni Xander kung kailan hindi magugustuhan ng babae ang makipagtalik sa lalaki. And with his friend's cousin last night. He doubted that she made it with him by force.

"Ayusin mo ito ah! Ayusin mo talaga 'to Xander bago ko makalimutang kaibigan pala kita."

Saka ito pumasok sa bahay shouting the woman's name. Galit nga si Cognac sa puntong iyon pero wala siyang magagawa kundi tanggapin iyon.

"...nasa baba si Xander at hinahanap ka. Hindi ka pa ba bababa para harapin siya?"

"Xander, man!" Tinapik ni Captain ang balikat niya. "Lalaki ka. I'm sure wala kang masamang intensyon kay Beverly at malinis iyang kunsensya mo. Alam nating pareho ang nakaraan mo sa unang babaeng nadisgrasya mo. Pero baka wala nang balak ang babaeng magpakita iyon sa'yo. Beverly was a nice woman too."

Chasing You (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon