Rameera's POV
"Rameera!" sinalubong ako ng mga magagandang babaeng kaklase ko
"Woi mga shoti tabi tabi nahiya na itsura ko umagang umaga" hindi ko alam pero sa konting buka ng bibig ko ay nagsitawanan na sila. Naninibago pa rin ako kahit 2 years na ang nakalipas. Itong section na ang pinakamasayang nakilala ko. Kaya ayaw kong sirain ang mood nila tuwing magkikita kita kami.
"wala ka bang dala dyan chiswis Rameera?" wala naman akong naamoy na bagong chismis dito sa Sautum University.
Iiling pa lang sana ako para sabihin wala pero may sumigaw na nilapat ko ang kamay ko habang papalapit na siya
"Meron meron andito si Nelly" nakipag high five naman sakin si Nelly at kumaway kaway pa na parang kakandidato sa pagiging chismosa pagkatapos umupo na siya sa harapan ko.
"Ohh Rameera may baon ka?" paghahamon niya sa akin ngunit hindi ko na lang ito pinansin. "Mahinang nilalang sa dami ng chismis dito hindi ka nakapagbaon kahit isa?"nagtataka na sabi nito napatawa naman ako at kinutusan siya ng isa."Imbis na study first naging chismis first" nagpigil naman ng tawa ang mga kaklase ko dahil sinamaan sila ng tingin ni Nelly.
"Ayaw niyo ba edi don't so eto na nga" nag ung-ungan(parang nagtipon tipon o kaya sinubsob ang mga ulo pabilog samin ni Nelly) naman ang mga kaklase namin
"Kilalang kilala niyo naman si Vincenzo Martin ang ating tinuringan most valuable player palagi sa basketball ay ngayon eto na nililigawan daw nya ang ating President na si Hermela tapos nakita daw yung dalawa na may kasamang ibang babae at lalaki tapos nagpopost daw 'yung kabit ni Vincenzo na sila na, si Hermela daw sabi ng tropa ko na kaklase si pres ay hindi man lang daw naapektuhan" nakatanggap si nelly ng mga batok sa kaklase ko
"Mas nasisiyahan pa ako sa storya ni Rameera kesa sa pagkukwento mo Nelly ano ba yan" napapikit ako ng nakangiti at sinuklay suklay ang buhok ko paunahan gamit ang kamay."Hindi ba kayo nagtataka bakit ganon na lang bigla e ilang months na nating alam na nililigawan yon ni Vincenzo hindi man lang ba nafall si president Hermela?" takang tanong ni nelly at naghihintay na sagot sa amin.
"Alam mo Nelly, Boys have rights to choose the girl they want to court to, while us we choose the boy we want to be our boyfriend nasa atin ang huling decision if manliligaw mo lang yung lalaking gusto mo" saad ng isang kaklase namin na si Arjen na matagal nang in relationship.
"eyy si ms. expert" sabat ko at tinangkang kukurutin na naman ako ni Arjen sa tagiliran kaya napatago ako kay Nelly na ngayon ay litong lito pa rin.
Bigla naman may umimik ng oras sa speaker kaya dali dali ako agad napatakbo papalabas.
Pagkatapos ko magbihis ng pang P.E. na uniform ay may nakinig akong umiiyak sa kabilang cubicle. Wag kayong matakot kung may umiiyak man sa cubicle ng cr nyo matakot kayo pag humingi na 'yan ng hustisya tapos bandang-gabi.
Gusto ko siyang tulungan pero naalala ko sarili ko na mas gusto ko mapag isa kapag may problema dahil mas nanghihina ako kapag may kumakausap sakin. Mga ilang minutes pa umiyak ang babae na hindi ko kinakausap. Siguro nga hindi niya kailangan ng kausap pero kailangan nya pa rin maramdaman na may taong nandiyan pa rin para sa kanya na kahit ako ay umaasa at aaminin ko uhaw na uhaw ako sa pakiramdam na 'yon.
"R-rameera?" nagulat ako sa pagkabukas at paglabas niya sa cubicle nakita ko ang isang kaklase namin na minsan mo lang makikitang umimik.
"Ahh bad things happened?" nagdadalawang isip pa siya sa pagtango. I smiled at her then tapped her shoulder. "It must be easy for them to hurt you but aren't we too pretty to be treated like sh*t?" I glimpse at her shaping of a little bitter smile on her beautiful face. "I guess my presumption was right there's a guy hurt our softhearted Yule." bulong ko at narinig ko naman na tahimik siyang nag-chuckle"Kagaya ng iniisip natin lahat tayo may pinagdadaanan sa buhay."pag uulit ko sa tinalakay ni sir Tan kahapon at dudugtungan na sana "Ang mga pinagdadaanan natin ay madadaanan lang natin at malalampasan rin" at ayon dinugtungan naman na ito ni Yule
"Amen." I said and Yule chuckled silently and smiled at she ask
"Can I have a free hug?" I gladly open my arms to comfort her. Nang may bumukas ng pinto ay napahiwalay kami na tila bang sekreto kaming nagyayakapan na mag couple.
Yahh! bading ang isip
"Nelly?" tanong ko at kakalabas lang niya sa isa pang cubicle. Akala ko ay walang tao roon.
"Nakatulog na ata ako" saad niya at ikinahagalpak ko ng tawa. Napatawa rin si Yule. Natutuwa ako na medyo nakakangiti ngiti na siya ng kaunti, I mean minsan ko lang siya makitang nakangiti rin saka tumatawa kaya ayon.
"Ohh sa'n ka punta?" tanong sa akin ni Nelly napakamot naman si Yule kaya nagtataka tuloy akong tiningnan sila.
"Male-late na tayo(?)" hindi ko alam kung patanong ba 'yon o ano kaya yung itsura nila parang natataé na parang nagpipigil ganun.
Okay lang nasa cr naman kami hihintayin ko na lang sila kung ganoon
"Baka nakakalimutan mo Ylon na kasama mo kami?" napanguso naman ako dahil ngayon ko lang narealized na nakalimutan ko silang akitin kanina na paalis na agad ako.
Pero mas kapansin pansin sakin ang pagbibigay nya sakin ng nickname kaya nanlaki ang mata ko nakatingin sa kanya.Inakbayan naman ako ni Yule pati na rin si Nelly.
"Next time Ylon, ha? hackdog" napangiti ako dahil sa pagtawag na rin ni Yule sakin ng Ylon.
No one ever called me again in my second nickname since then. Ylon pronounced like (Ailon) and they pronounced it right just like them.
*****
P.E. namin ngayon at parang feel ko nagpapalam si Sir Uriel na kung saan ay sobrang libang na lang pa naman ako pag siya na ang nagtuturo samin.
"Sir! Sino po papalit sa inyo?" tanong ng vice president namin lalaki
"Actually babalik ako, iiwan ko lang kayo sa señior niyo" nagbulong bulungan naman agad dahil alam nila na college student.
"Sir 'yon po ba 'yong-" naputol sinasabi ng makulit naming vice
"Shhh, let me finish first my announcement okay?" he asked, and we agreed. "Okay so one of your señior will teach you in physical education in 2 months you'll given just an exercises, dancing, and other activities. Three senior will guide you all of these given activities. No participation will surely possible failed at my subjects. Understood?" maririnig mo ang mga atungal ng ibang mga hindi active at tamad mag exercise kasama na ako roon.
Sa 2 months na 'yon sino kaya susubok na turuan ang mga maiiingay kong kaklase napangisi naman ako dahil baka mapaaga ang uwi ko araw araw at makakapagtrabaho agad ako kina tita Madi.
-End of Chapter 2-
A/N
New special characters coming! Thank you for reading!Life is really linked to the unexpected things
BINABASA MO ANG
If We Get Married
RomanceShe's a Lady but her family look her as if she's lack of wisdom and experience that's why they are more strict to her as other parents and have a high standards for her. She don't need love but peace. She don't need attention but freedom. She don...