[Chapter 6]
“Hoy mahal na prinsesa gumising ka na huli ka na sa klase.” mabilis akong napabangon dahil sa sigaw ni mama. Kaya napahawak ako sa ulo ko dahil sa sakit.
“Ma, let her be lagi naman talaga 'yan late gumising pag wala ka” dagdag ni ate Yna ngunit mas binilisan ko na lang kumilos.
Dire diretso akong naligo at nagbihis para humabol sa susunod na subject.
Pagkadating ko sa room ay may nakinig akong nagbubulong bulungan.
Ano na naman ang malaking issue? Hays.
“Hello Rameeraaa, have you heard the chismis na?” conyo na tanong sa akin ni melissa.
Medyo napangisi naman ako sa tanong nya. Wala sila talagang tigil na chumiswis. Kaya kami ay napagkakamalan marites section ay.
“What”
“May dinidate daw yung legendary swimmer ng Sautumn University” wala naman akong reaksyon napatingin sa kanya at sumubsob sa desk ko.
“Ano si Lairo Cuevas?” napatunghay ako nang marealized ko na si Iro ang tinutukoy nila.
“Sino raw?” nakisosyo naman ako sa mga bulong bulungan. Pati si Yule ay napansin ko nakikichismis na rin napangiti naman ako dahil doon.
“What's up mga hunghang” pag entrance ni nelly ulit habang kumakaway kaway pa. Nag high five ulit kami walang araw na hindi kami nag hahaypayb kapag nagkikita kami. Ewan ko dyan anong trip nyan sa buhay.
“Hi Nelly goodmorning” bati ni Yule kay Nelly nginitian lang sya nito at nakita ko napatingin rin sa akin si Yule at nakita ko ang buka ng bibig nya na bumati rin. Napayuko naman ako dahil doon. Teka bakit feeling ko namumula ako sheesh.
“Sino ulet sino ang mainit na ating pinag uusapan?” tanong ni Nelly.
“Si Lairo Cuevas may dinidate na daw na babae pero hindi ko alam kung sino” sabi ni melissa
“Ang hina mo naman makasagap” pagmamaktol ko dahilan na umingay ang lahat tapos bigla na lang ako nakaramdam ng hilo. Uhh nakalimutan ko nga pala mag almusal.
Wala rin naman akong gana dahil sa panlasa ko pero kailangan kong kumain ack.
“Kung sino man 'yong dinidate nyang babae for sure nasa peligro na 'yon sa dami ba naman admirers noon” napaisip ako sa sinasabi ni Nelly halos lahat pala ng kababaihan dito at may gusto sa kanya.
Tingnan mo nga naman ang kasikatan ng hambog na 'yon.
Biglang tumahimik ang mga kaklase ko kaya naptingin ako sa paligid.
“Hey arjen are you okay?” biglang pagpasok ni arjen at agad agad syang sinaluhan nina melissa. Nag alala ko naman syang tiningnan.
“He broke up with me no I broke up with him too he told me that he cheated to me twice what should I do” malungkot na sabi ni Arjen.
Dinayuhan naman sya ng mga kaklase namin at pinainom ng tubig. Sa lahat ng mga in relationship sa amin sila ang alam namin pinaka healthy at going strong pero ngayon hindi ko na masasabi.
Hindi talaga natin alam na nagkakalamat rin pala ang mga relasyon na inaalagaan natin.
After so many couples break up, I've realized kahit gaano kayo ka inlove sa isat isa and how happy you are in your relationship, another would still search for another menu to devour. Pilit at pilit maghahanap pa rin ng kakaiba at bago sa kanilang panlasa. And that thought is heart breaking. Kahit na napakatatag niyo ay maaari talagang masira ito.People who cheat with their partners really deserve a spot in hell!
Yes I hate cheater that much. My biggest fear is getting played while being loyal. Kaya ganun na lang rin ang trato ko sa mga lalaki na parang wala lang o hindi sila nag eexist.
BINABASA MO ANG
If We Get Married
RomanceShe's a Lady but her family look her as if she's lack of wisdom and experience that's why they are more strict to her as other parents and have a high standards for her. She don't need love but peace. She don't need attention but freedom. She don...