[Chapter 5]
Marahas kong tinanggal ang kamay ko sa dalawang lalaking nasa tabi ko at harap.
"Offer?" tanong ko habang napa cross arm
"You need money right? And I do have what you need tapos idedecline mo kasi hindi mo pinaghirapan ang ibibigay ko sayo. Kaya here's the deal ikaw naman ay magtatrabaho ka sakin at makakatanggap ka 50k a month" nanlaki ang mata ko sa nakinig ko look saan ako makakikita ng ganun pero isipin nyo isipin nyo what if may masamang balak ito. Sa ngayon mahirap na kumuha ng pera lalo na pag hindi ka pa tapos mag-aral tapos makakatanggap lang ako ng ganun kalaki? Hindi naman sa umaayaw be kaya lang imagine siguradong- hays.
Paano naman niya ako suswelduhan nag-aaral pa lang naman ata siya? Hindi ko na pala problema 'yon.
"No era don't listen to that devil" Lairo said and even covered my ears like he's in the angel side.
"You just need to marry me" kahit nakataklob ang tenga ko ay narinig ko pa rin ang isang bagay na katawa tawa.
"m-marry you? lol" sabi ko at natawa pero napatigil din agad dahil naalala ko na sinisingil na kami ng utang at walang kahit sinong kumikibo sa pamilya namin para magbayad kundi ako.
"W-wait ilang days ba or ilang-?" hinintay ko siya sumagot and then I heard him chuckled.
"As long as I didn't received my legacy" saad niya ibig sabihin walang termination date?!
"Anong klaseng offer 'yan how could I know na isa ka lang palang player and-" napahagalpak naman ng tawa ang isang kasama namin na isa pa na si Lairo.
"The fvck no why would I do that?"
nag-iba naman bigla ng reaksyon ng lalaking nasa harap ko at napahilot na lang sya sa sentido."You just need to marry me without involving your personal feelings when we live in-"
"wait titira tayo sa iisang bahay if ever I accept this? Sabagay magpapakasal nga e" paano na sina mama baka magalit sila dahil wala na maglilinis sa bahay at wala silang katulong. Pero this will give also an advantage for me for the sake of my peace of mind. But no I couldn't be selfish pero hindi naman siguro forever ako sa side niya 'no?
"Yes but ofcourse I would surely there will be two rooms or more than million rooms in our house just you to stay on this agreement. One last thing, only my family could know and my friends" nanlaki naman ang mata ko huwag na lang kaya ako pumayag.
"So unfair how about my friends and whatever" sabi ko at pinagdikit ang ngipin at tinititigan ang pagmumukha niya.
They'll keep teasing me if ever they didn't know. Pero pag nalaman rin nila baka isipin nila kung anong hangin ang pumasok sa utak ko. Hindi pa naman nila alam na napakarami kong part time job.
"I told you Era don't involve in this stup*d agreement with this crazy man no Terenzio she's down" pangdodown ni Lairo sa agreement
"Shut up moron, we're still not finish I need this as soon as possible. Please I am so desperate here look what happened when my lola's died they throw me just like a trash in Europe" tiningnan ko ang lalaking biglang parang nagmamaktol sa kaibigan niya. Ganito ba talga relasyon nila?
I just heard Lairo sighed.
"But- " tatanggi pa sana si Lairo ng mapatitig siya sakin. Is he hesitating? Why?
"Ok fine bro for real I don't even care to you two whatever you do" sabi ni Lairo at umalis.
Akmang susundan ko sana siya nang nakalimutan kong hindi ko alam kung irereject ko ba o tatanggapin.
BINABASA MO ANG
If We Get Married
RomanceShe's a Lady but her family look her as if she's lack of wisdom and experience that's why they are more strict to her as other parents and have a high standards for her. She don't need love but peace. She don't need attention but freedom. She don...