"Sige pa! Go!"
"Boom panes!"
"Gh03w 4t3!"
"Wala ka pala eh!"
Yan ang mga naririnig ko sa mga taong nakapalibot dito sa kalsada. Ano ba kasing nangyayari?!
"Excuse me nga po..." sabi ko
Bigla kong nakita yung kaklase kong chaka na nakikipag away sa kalaro nya. Wews. 4th year high school na naglalaro padin.
"Hoy chaka doll!"
"Anong sabi mo?!!" Nanlilisik na yung mga mata nya sa galit. Umuusok nadin yung ilong nya.
"Wala! Sabi ko hindi ka ba papasok?"
"Papasok ako. Wag kang excited. Miss mo na ko agad? Ang pretty ko talaga."
"Wag ka ngang assuming dyan! Hindi ka pretty! Kaya wag mo ng pangarapin pa."
"Ang hard mo naman friend!"
"Sinong may sabi sayo na friend kita?!! Never nuu! Wala kong friend na chaka. Che!" sabay alis.
"Ayan! Masyado kasing assuming!"
"Buti nga sayo!"
"Hahaha! Nadali mo!"
Yan ang mga narinig ko bago ko tuluyang makaalis mula sa pwesto nya. Haha! Assumera kasi ee!
---
"Class, Binago ko na ang magiging project nyo this quarter. Pagpapartnerin ko nalang kayo sa dalwa at saka mag-aacting. Ang gagawin nyo ay drama. Gagawin nyo to next next week. Okay. Let's Start.
Wews. Ang hirap naman nyan. Tss.
"Sanchez and Silva."
"Val and Aiko."
"Lopez and Mendoza."
Hays. Salamat naman hindi ko naging partner yung mayabang nayun.
Bigla akong nagulat nung may pumunta sa unahan na babae. May sinabi sya kay sir kaso di namin rinig.
"Absent pala si Mendoza. Sorry Ms. Lopez. Si Sir. Reyes nalang ang partner mo." sabi ni Sir. Castillo.
What?! Si Aj Reyes?! Patayin nyo nalang ako please. Charot! Ayoko pang mamatay. May mga pamilya pa ko nuu. Huhuhu. Malas ko naman.
Inisip ko lang ng inisip yun hanggang sa...
"Class Dismissed."
Luh. Awasan na pala. Bilis ng oras. Kasi naman yung lalaki pang yun yung naging partner ko. Tss.
"Hoy yabang! Ano ng plano ha?!"
"Aba. Malay ko sayo."
"Nababaliw ka na ba? Kung isumbong kaya kita kay sir?!"
Bigla nyang kinuha yung bag nya at saka kumuha ng papel at ballpen. May sinusulat sya pero hindi ko makita.
"Oh! Eto number ko."
"Ano namang gagawin ko dito?"
"Tawagan mo ko pag gagawa na tayo ng project. Pag magpapractice." sabay kindat at sabay alis.
Uggh! Nakakainis sya! Bakit ba sya ganun? Amp!
Makauwi na nga lang.
Habang naglalakad ako palabas ng school. Nakita ko sila Candy at Nicole.
"Candy! Nicole! Ang dalwa kong bestfriend na pretty!"
Nilingon nila ako at saka pinuntahan ako.
"Hay nako bestie! Alam na namin yan. Wag mo ng sabihin. Diba Nicole?!"
Napatango nalang si Nicole.
"Edi kayo na pretty!"
"Alam mo bestie ang gwapo ng partner ko. Omg." sabi ni candy.
"Ako din bestie. Ang gwapo din ng partner ko. Hihihi." sabi naman ni nicole na sabay nag blush.
"Hays. Ang dalawa kong bestfriend na mahilig sa gwapo."
"Syempre!" sabay silang nagsalita.
"Ano? Tara na?" sabi ko.
"Eh bestie. Wala kasi akong kasama sa bahay mamaya. Pati din si candy. Pwede ba kaming maki sleep over sa inyo ni candy? Tutal sabado naman bukas." sabi ni nicole.
"Oo naman! Welcome na welcome kayo sa bahay namin."
"Bait mo talaga Alliah my bestie." sabi ni candy.
"Hehe. Thanks. Tara na."
--
Nakarating na kami sa bahay namin.
"Wow! Bestie! Laki naman ng bahay nyo. Ganda pa." sabi ni nicole
"Hehe. Di naman. Tara kain tayo."
"Game kami dyan!" sabi ni candy.
Yan sila ee! Mahilig din sila sa pagkain. Haha.
Kain lang sila ng kain.
"Hala bestie! Ang taba mo na! Hindi ka na magugustuhan ng crush mo sige ka." loko ko kay candy.
"Huh??! Ang taba ko na ba talaga?!! Huhuhuhu. Ang taba ko na! Huhuhu!"
Wews. Haha. Parang bata si candy.
"Hala oh! Bestie Alliah. May naiyak na sugpo!" sabay kaming tumawa ni Nicole. Hahaha. Sarap asarin ni candy!
"Tumigil nga kayo dyan! Huhuhu"
Tumigil nalang kami ni nicole sa kakatawa. Haha. Pikon na kasi si Bestie Candy.
"Kringg.. kringg.." sino kaya tong natawag sakin?
"Hello." sabi ko.
"Hi Alliah! Ang ganda mo talaga. Alam mo ba elementary palang crush na kita. Hehe. Admirer mo ko." sabay binaba nya yung cellphone.
Sino kaya yun? Admirer ko daw? Kung sino man yun. Bahala sya! Haha!
BINABASA MO ANG
My Enemy, My Lover
RandomNaranasan mo na bang ma-inlove sa Enemy mo?? Kung oo. Makakarelate kayo dito. Vote,Read,Share!