Chapter 4

20 0 0
                                    

"Sino yun?"

"Anong sabi?"

"Kilala mo ba?"

"Boyfriend mo?!"

"Luh. Ano ba yang pinagtatanong nyong dalwa sakin?! Tsaka oy nicole! Boyfriend ka dyan! Sa araw-araw ba naman nating magkakasama sasabihin mong may boyfriend ako?! Tsaka easy lang sa pag tatanong okay? Isa isa lang. Di kaya ng kalaban."

"E sino ba kasi yun?" sabi ni nicole.

"Hindi ko nga alam ee. Admirer ko daw."

"Huh?! Admirer mo?! Ayiie." sabi ni candy.

"Kinilig ba naman! Sus."

"So ano na ha? Ayie. Ano ng plano mo?" sabi ni nicole.

"Luh. Wala! May crush ka na ba candy?" Pagiiba ko ng usapan.

"Oo. Yung taga kabilang room. Si Ian. Hihihi." biglang nagblush si candy.

"Eh ikaw nicole? May crush ka na din ba?"

"Oo naman! Si ranz. Dun din sa kabilang room." nag blush din si nicole. Aba. Basta pag crush pinag-uusapan nagbublush.

"Oy mga bestie. Kumain na ba kayo?"

"Hindi pa nga ee." sabi ni candy.

"Tara kain na tayo. Ako nagluto."

"Talaga?! Masarap ba yan?" tanong ni nicole.

"Tikman nyo nalang."

Pumunta na kami sa dining area. Saka kumain na kami.

"Wow naman bestie Alliah! Sarap ng luto mo ah." sabi ni nicole.

"Naks. Pwede ng maging chef. Charot!" sabi ni candy.

"Ang swerte ng magiging boyfriend mo bestie." sabi sakin ni candy.

"Sus. Bakit naman?"

"Ang sarap mo kasi magluto ee." sabi nya.

"Wala ka pa bang crush bestie?" sabi ni nicole.

"Wews. Wala pa yan sa isip ko no. Kumain na nga lang kayong dalwa dyan!"

Kumain lang sila ng kumain hanggang sa maubos nila yung mga pagkain.

"Sarap talaga. Next time ulit ah?" sabi ni candy.

"Haha. Sige. Tara nood tayo ng movie? Hmm. Horror ha?"

"Ay sige sige! Favorite ko yan!" sabi ni nicole.

"Ayoko nga! Alam nyo namang ayoko sa mga horror movies! Matatakutin ako. Alam nyo yan." sabi naman ni candy.

"Tss. Bayaan mo na bestie candy. Para naman masanay ka." sabi ni nicole kay candy.

"Sige na nga. Ano bang papanoorin?" tanong ni candy.

"Annabelle nalang." sabi ni nicole.

"Okay. Sige sige."

Sinalang ko na ang Annabelle sa dvd player. Habang nanonood kami nagtatakip ng muka si candy. Haha. Natatawa nalang kami ni nicole.

"Huy! Bakit ka nagtatakip ng mukha?"

"Ah... ehh.. wala.."

"Aysus. Natatakot ka no?" asar ko sa kanya. "Tanggalin mo nga yang kamay mo." Tinanggal naman ni candy yung kamay nya sa mukha nya. Biglang nagulat si candy habang nanonood sya. Pero si nicole imbis na matakot natatawa pa sya sa pinapanood nya habang nakain ng popcorn.

Natapos na ang pinapanood namin pero si candy takot na takot padin ang itsura. Si nicole naman. Bale wala lang sakanya. Hanggang sa huli tawa lang sya ng tawa. Aba ano bang nakakatawa dun sa palabas aber?! Akala ko ba horror yung palabas? Bakit parang naging comedy na ata? Tss.

"Ano ng sunod na gagawin natin? Punta tayo sa park."

"Nice. Tara na candy." aya ni nicole kay candy.

"Oy candy tara na!" sabi ko sa kanya.

"Ha? Ah.. sige.." sabi nya na nangangatal ang boses.

"Teka. Magcocommute ba tayo?" tanong ni nicole.

"Hindi ah. Kukunin ko lang yung kotse namin. Ako nalang magdi-drive."

"Wow! Maalam kang mag drive?" tanong ni nicole.

"Hehe. Oo." sabi ko na nakangiti. "Huy candy! Kanina ka pa hindi naimik dyan ah! May problema ba?"

"Bayaan mo na yan. Natatakot padin ata hanggang ngayon sa pinanood natin." bulong ni nicole sakin.

"Haha! Tara na candy!" tumayo nalang si candy at saka dumeretso sa kotse. Sumunod nadin si nicole.

Nagdidrive na ko papuntang park.
Nakadating na din kami sa park.

"Psst. Bestie. Si Ian nandito sa park." sabi sakin ni nicole.

"Candy! Si Ian nandito sa park!"

"Talaga?! Saan?!" tanong ni candy na naeexcite.

"Tingnan mo to. Umimik din sa wakas. Ayun oh. Nakaupo dun sa bench." sabi ni nicole.

"Teka lang. Pupuntahan ko."

"Okay. Goodluck. Haha."

Naupo nalang kami ni nicole dun sa swing. Nagkekwentuhan nalang kami dun. Habang si candy naman. Nakikipagkwentuhan kay ian. Naging malapit nadin kasi sila sa isa't isa. Pagkatapos non. Pumunta na si candy kung nasaan kami.

"Oh bestie musta?" tanong ko kay candy.

"Ayun. Ayos naman. Nagtatawanan lang kami. Ang bait nya ang gwapo pa."

"Ayiie! Nice bestie!" sabi ni nicole.

"Ano? Tara na? Magdidilim na din kasi ee. Uwi na tayo. Dun nalang ulit kayo mag sleep over."

"Talaga?! Thanks bestie! Bait mo talaga." sabi ni nicole.

"No problem."

--

Nakauwi na kami ng bahay. Nadatnan ko na din sila mama at papa galing trabaho. Wala kasi akong kapatid. Ipinagpaalam ko nadin sila na dun magi-sleep over. Pumayag naman sila. Dati pa nila kilala si candy at nicole. Tinuturing na nga din nilang anak yun ee. Kaya okay lang sa kanila kahit nandito sila sa bahay namin.

Author's Note.
Wala na kong maisip na idea. Haha. Nakakapagod din magtype. Hanggang dito nalang muna mga friend. Sa next chapter nalang ulit. ^_^

My Enemy, My LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon