ALOU'S POV
"Good morning, Dan. Ang aga mo naman yata?" gulat kong tanong habang pinapapasok si Dan sa loob ng condo unit ko.
It's only 5 in the morning at ang usapan namin ay kukunin niya si Akio ng bandang 7 a.m.
"I awoke too early to see my son." sabi ni Dan na umupo sa sofa at tinatanggal ang suot niyang jacket.
Tumango ako. Ngayon lang niya pinuntahan si Akio nang ganito kaaga dahil kapag hinihiram niya ito ay palaging nasa tamang oras siya magpunta, minsan nga ay nali-late pa siya kaya nakakapanibago ang maaga niyang pagpunta sa unit ko.
"Nakapag breakfast ka na ba? I made pancakes and omelette." alok ko.
"A coffee will do," sagot ni Dan habang pinagmamasdan ang kabuuan ko.
I'm still wearing my usual sleepwear, a large t-shirt and boxer shorts. Mabuti at nakapag-bra naman ako dahil nagtext siya kanina na darating siya rito. Kapag natutulog kasi ako ay hindi ako nagsusuot ng bra.
Ngumiti ako at dumiretso na sa loob ng kusina. Dan doesn't like to eat breakfast in the morning because of his diet, but I still ask him if he's hungry. He is body conscious, which explains why he is mascular and has a good body. Many women used to drool over him, including myself, but that has changed.
Simula nang nasaktan niya ako dahil sa sinabi nitong naaalala niya sa akin ang ex-girlfriend niya ay unti-unti ko nang nilimot ang nararamdaman ko sa kanya na kahit mahirap ay ginawa ko iyon alang-alang sa sarili ko.
Nagtimpla ako ng kape at nilagyan ito ng creamer. Ayaw ni Dan na maglagay ako ng asukal sa kape sa tuwing nagtitimpla ako nito para sa kanya.
Because our relationship lasted 5 years, I knew everything about him. We were only 18 when we started dating, but our relationship ended 6 years ago.
Pagkatapos kong magtimpla ng kape ay bumalik ako sa sala at nilapag sa lamesa ang kape para kay Dan. Nilapag ko rin doon ang niluto kong pancakes at omelette at nagsimula ng kumain.
"Akio is still sleeping in his room; do you want me to wake him up?" I asked him.
"Mamaya na lang. Maaga pa naman." sagot ni Dan habang sumisimsim ng kape.
I nodded and continued to eat. There is a void between us. Dan is a quiet person, so I was used to his demeanor.
"Papasok ka ba sa trabaho mo?" tanong niya pagkaraan.
"Yeah. 7 a.m ang pasok ko." I answered.
"Ihahatid na kita. Today is my free day, so I'd like to get Akio. Mahiro informed you of this, right?" seryoso niyang tanong.
Tumango ako. Magkasundo naman sina Dan at Mahiro pero hindi sila close sa isa't-isa. Ang awkward nga naman na maging kaibigan mo pa ang ex-boyfriend ng girlfriend mo at may anak sila.
Mahiro understands my situation completely, and although I know he feels awkward whenever he sees Dan in my condo unit, he keeps it to himself for the sake of Akio.
"Thank you. Ahm... how's your love life?" tanong ko na ikinahinto ni Dan.
He shook his head. "I'm not dating anyone, Alou, and my priority right now is my son," he said solemnly.
"How about Krista?" tanong ko na tinutukoy ang ex-girlfriend niyang malaki ang pagkakahawig sa akin.
Tumawa si Dan ng mahina. "How about her? She's already in a relationship and pregnant with her boyfriend's child." sabi niya.
Nagulat naman ako. Ang akala ko ay sila pa rin ng babaeng iyon dahil nang maghiwalay kami ay naging girlfriend rin niya kaagad iyong si Krista.
"K-kailan pa kayo naghiwalay?" tanong ko.
BINABASA MO ANG
You're Mine, Senpai (On-hold)
Ficción GeneralKyohei Yurishima is 7 years younger than his Karate Senpai, Adiel Louisiana Saito, who is head over heels in love with his Japanese father. However, he will continue to pursue her Senpai and steal her from his own father. You're Mine Series #3