--------
PART 20
--------
ELISA'S POV
Papunta pala si Doc sa field. And I think nandoon sa gym si Raphael so I decided ko come with him para naman makita ko na si Raphael. Sa sobrang gentleman nitong si Doc ehh, siya pa itong nag-offer na magbuhat ng paper works ko.
"Elisa malapit na tayo sa field, saan ka ba pupunta?"
"Sa Gym doc. Ako na magbubuhat niyan!"
"Ako na nalang pag nasa field ko na lang ibibigay sayo. Medyo may kabigatan ito eh."
"Salamat doc!"
"Hahaha.. Walang anu man!"
"Haha. Ang bait mo talaga!"
"Hindi naman!"
Maya nasa field na kami kaya binigay na niya sa akin yung paper works ng mga studyante ko. Agad siyang dumiretso sa isang batang na-sprain.
Napangiti ako sa ginawa niyang pag-aalaga. No doubt kaya maraming may gusto siyang maging doctor, tagapag-alaga ng may sakit.
Sa di kalayuan nakita ko na si Raphael at napansin niyang nakatingin ako sa kanya, nginitian ko siya with my sweetest smile. Pero bakit ganun? Walang epekto? Bigla siyang umalis at pumasok sa loob ng Gym. Bakit kaya?
Agad ko naman siyang sinundan. Pagkapasok ko sa gym nakita ko ang advisory class ko sa swimming lessons nila at agad akong binati ng mga bata. Nginitian ko sila, pero si Raphael di masayang makita ako sa Gym. Nakakalungkot parang may nagawa akong masama.
Ano ba itong pinasok ko, di ko maintindihan.
----------------------------
3RD PERSON'S POV
Aki: Sir si Ma'am Elisa papunta rito!
Sir Raph: Nasaan?
Aki: Kasama ni Doc Mark.
Sir Raph: Doc Mark?
"Grabe, ang sweet nila tignan habang nag-aagawan sa ilang piraso ng papel. Ang nanalo si Doc, at maya maya'y binigay na ni Doc iyong mga papel, at nag-paalam na. ito namang si Elisa nakangiting tinitigan iyong Doctor na palayo na sa kanya. At sabay lingon sa akin? At ngumiti siya ng matamis. Ano ba magiging reaction ko after ko makita iyong pangyayari na iyon. Malamang magtatampo. GF ko iyon ehh. Aalis nalang ako baka kung anu pa magawa ko."
Sir Raph: Ok class back to work na tayo. Ang ituturo ko naman ngayon ay freestyle.
Aki: Sir? Anu pong nangyari?
Sir Raph: Saan?
Aki: Kay Ma'am Elisa po.
Sir Raph: hayaan mo na iyon. May ituturo pa kong freestyle sa inyo.
Aki: ok po.
Class: Good Afternoon Ma'am Elisa.
Sir Raph: Ma'am Elisa ano po ang kailangan mo rito?
Ma'am Elisa: Ahh. Ibibigay ko lang itong paper works nila. Pwede bas a President ng Class?
Sir Raph: Rupert, kailangan ka ni Ma'am.
Rupert: Bakit po?
Ma'am Elisa: Ahh. I-distribute mo naman itong mga papel niyo sa mga kaklase niyo.
Rupert: Ok po Ma'am.
Sir Raph: May kailangan ka pa?
Ma'am Elisa: Ahh. Ehh. W-wala na.
Sir Raph: Ok Class. Let's continue our discussion.
-------------------------------------
ELISA'S POV
Di ko siya maintindihan. Galit ba siya? Anu na naman ginawa ko?
Ang cold ng sagot niya at walang emosyon ang mukha niya. May kasalanan na naman ako sa kanya.
Nakakainis siya di ko maintindihan kung bakit siya magagalit.
Kailangan ko siyang kausapin after ng Class niya. Wala akong pake kung anu mangyari sa akin basta kakausapin ko siya. Kailangan ko ng rason kung bakit ganito ang pinapakita niyang ugali.
Maglolog-out na ako kase tapos na klase ko. Nakakahilo rin ginagawa kong pag-iisip. Di ko alam kung sino ang paniniwalaan ko. Kung may tao pa ba akong dapat paniwalaan. Hay Ewan!
BINABASA MO ANG
Teacher! Teacher! What is Love?
Short StoryPROLOGUE: "TEACHER! TEACHER! WHAT IS LOVE?" -rupert "Too much asking of question!? actually, di ko alam. i've never been fall in love." -me --- shocks, that was a hot question. malay ko naman ba kase sa LOVE na yan? at AYOKO MARAMDAMAN YAN! pero, b...