———————-
PART 28
———————-
ELISA'S POV
Pumasok na ko sa school before 6 AM kase may first class ako around 6:10 AM nagluto lang ako ng breakfast naming tatlo. At iniwanan ko sila I need to hurry kasi.
Ang hihimbing ng tulog lalo na si Raph, mukhang di na iyon papasok. At si Buggy nakahilata sa Sala silang dalawa ni Raph. Ang kukulit kase eh, bakit kaya ang lakas nila uminom? May problema kaya?
Tapos na ang 2 klase ko, break ko ngayon kaya naisipan kong tumawag sa dalawa kung kumusta na sila. Worried ako ngayon sa kalagayan nila, walang nagbabantay sa kanila ehh.
*Ring ring*
Walang sumagot. Tatawagan ko nalang mga Cellphone nila.
*ring Ring*
Wala pa rin. Hay, baka tulog pa iyong mga iyon, may mga hang-over pa ata.
Babalik na ko para sa 2 ko pang klase ngayong araw. Hahayaan ko muna silang matulog. Si Buggy kailangan niya kase uuwi na siya mamaya. Si Raph naman di ko alam kung anong dahilan kung bakit siya nainom ng alak. Hay, nakakaloka talaga!
After 2 and a half hours kong pagtuturo, sa wakas uuwi na ako. I'm so excited na makita iyong dalawa na nag-aayos ng ginulo nilang bahay. At sa pagdating ko ang una kong nakita ay ang nakahilatang si Buggy.
"A-anu to? Tulog pa rin kayo?"
Buggy: Ate, wag ka munang maingay! May natutulog ohh!
"Aba! Tanghali na oyy! 12:30 na! ano walang balak tumayo?"
Raph: Inaantok pa kami ehh!
"Sumasagot ka rin!"
Raph: Elisa, please wag ka munang maingay tatayo rin kami promise! Matutulog lang ako. Sakit talaga ng ulo ko ehh.
"I-inom-inom kayo tapos hindi niyo pala kaya! Mga anak kayo ng Itlog! "
Buggy: Ssshhhh!
"Bahala nga kayo diyan! Nakakahiya kase ehh, ako magliligpit ng mga kinainan niyo pati mga kalat niyo! Magwawalis pa ko at huhugasan ang kinainan kagabi at aayusin ang mga kalat-kalat na CD's."
Buggy: Thank you Ate! Ang bait mo talaga! Kaya mahal ka ni Kuya Raph ehh!
"Chee! Magsilayas na kayo!"
Raph: I love you Elisa.
"Chee, di niyo ko madadaan sa pa-I love- I love you niyo!"
Buggy: Edi wow! Haha.
Hay, wala silang mga hang-over kundi lasing pa sila hanggang ngayon. Ang lakas ng trip eh!
"Buggy, anong oras ka uuwi?"
Buggy: Di ko po alam Ate.
"Ihahatid ka namin ng Kuya Raph mo ahh!"
Raph: kasama ako!?
Buggy: Malamang Kuya! Sino pa ba?
"May gagawin lang ako sa kwarto ko. kung kakain kayo may ulam diyan kumain nalang kayo. Kung kape kailangan niyo maraming 3 in 1 diyan sa cabinet. May tanong?"
Buggy: Wala na po. teacher na teacher ahh :).
Raph: Ganyan 'yan! Hahaha
"Matutulog pa ba kayo?"
Buggy: Ewan ko po. Masakit pa rin ulo ko ehh.
"Raph?"
Raph: po?
"Pwede ba nating ihatid si Buggy sa Terminal? papapuntahin ko nalang driver nila doon. Kase may hang-over pa ehh."
Raph: Masakit din ulo ko. sino magdra-drive?
"Ako nalang. Samahan mo nalang ako."
Raph: Kaya mo?
"Marunong ako."
Raph: ok :)
"Aalis tayo ng 7 PM ok lang?"
Raph: Ok.
Buggy: Opo Ate.
"Oh, magkape kayo para magising kayo."
Raph: Salamat.
Buggy: Salamat ate.
After nang pagpapahinga nila. Inaasahan ko nang ililigpit nila ang higaan nila and te great thing is niligpit nila ng maayos at na-vaccuum na rin ang mga kalat nila. I think ready na umalis si Buggy. Hay, saglit ko lang siya nakasama. Na-miss ko siya ng bongga! para kasing kambal sila ng kapatid kong lalaki saying lang at busy siya ngayon.
"Buggy, ma-mimiss kita ulit."
"Ikaw rin naman Ate ehh. Di bale babalik ako kasama ko na si Edmond kambal ko este kapatid mo."
"Haha. Pasabi naman na proud na proud ang Ate sa kanya! Uuwi ako this Christmas Vacation."
"Opo. I love you Ate Elisa!"
"I love you bunso!"
Raph: Ano? Ayaw niyo pa umalis?
"Ikaw magdra-drive Kuya Raph?"
Raph: Oo Buggy. Nahihiya ako kay Elisa eh.
"Ahh. Ganun po ba. Tara na!"
Ang ingay pa rin nila kahit na nasa kotse na kami. Parang di nauubusan ng mga kwento. Hmm, puro ako naman ang pinag-uusapan.
Malapit na kami sa Terminal at mukhang nakita ko na ang sasakyan ni Tito Koyama. Eto na talaga ang Goodbye sa kinakapatid ko na parang kapatid namin, na naging lover ko rin. Hay.
Buggy: Bye Ate! See yah sa Christmas! Lutuan mo kami ni Edmond ng Adobo ahh!
"Oo na!"
Raph: Bye bunso!
Buggy: Bye kuya! Arigatou Gozaimasu Elisa-Chan!
"Aishiteru Buggy-kun! Sayonara!"
Raph: Di ko maintindihan! Wag na kayo mag-japanese! Lugi ako!
"Hahaha."
———————————————
BINABASA MO ANG
Teacher! Teacher! What is Love?
Short StoryPROLOGUE: "TEACHER! TEACHER! WHAT IS LOVE?" -rupert "Too much asking of question!? actually, di ko alam. i've never been fall in love." -me --- shocks, that was a hot question. malay ko naman ba kase sa LOVE na yan? at AYOKO MARAMDAMAN YAN! pero, b...