Chapter 13

1.2K 63 12
                                    

Freya

Katatapos lang ng class ko ngayon. Niligpit ko na yung mga gamit ko at nagpaalam kay Athena na aalis na.

"Besh gusto mo ba samahan kita?"

"Okay lang ako besh."

"Baka kung ano gawin sayo non."

"Wala syang gagawin. Nasa loob kami ng campus."

"Okay, call me when something goes wrong. And I'm sorry. Kung alam ko lang talaga di ko na sya tinulungan mapalapit sayo. Di ka sana nasasaktan ngayon."

Malungkot na sabi nito. Ngumiti ako at niyakap sya.

"You don't have to. I have my own decision and I decided to give him a chance. Ako yung nagdala sa sarili ko sa sitwasyon na to."

"No it's not your fault. Sya talaga may kasalanan. Di pa nga kayo nagloko na what more kung naging kayo pa."

I laughed at her kasi mas galit pa sya kaysa sakin. I guess that's what friends are for. Ako nakamove-on at nakapagpatawad na sa nangyari pero silang mga kaibigan ko hanggang kamatayan dadalhin yung galit nila sa nanakit sakin.

"Okay okay hahahaha. Yung ilong mo umuusok na sa galit. Tara na sabay na tayo lumabas nandyan na din si Amber iniintay ka sa labas."

Hinila ko na sya palabas ng room namin at andun na nga si Amber kasama si...

"Astrid?"

She was leaning against the wall with her arms cross.

"Sabay tayo pauwi."

"Mag-uusap pa kami ni..."

"I'll go with you. Tara na."

Nauna na ito maglakad, nagpaalam na ko kay Amber at Athena bago ko naglakad ng mabilis para sundan sya.

"Astrid?"

I poked her shoulder to get her attention. She looked at me while her hands are inside the pockets of her cardigan.

"Okay lang ako. You can wait na sa may parking."

"No. I'm not letting you go alone. I'll be in a distance watching you to make sure you'll be okay."

She's very protective I tell you. It is not the first time. Naalala ko nung may isang customer na nambastos sakin, she almost lost it and nakalimutan nya ata na sya yung owner ng coffee shop. Kinaladkad nya palabas yung customer bago tumawag ng pulis.

Malapit na kami sa Park, she stopped a few meters away.

"I'll be right here. You go and talk to him. Kung may gawin man sya sayo or ithreathen ka nya call my name. I'll run to your side."

She kissed my forehead and hugged me quickly. I smiled at her and mouthed thank you. I walked to where he is and called him.

"Mark?"

"Isha. I miss you."

He said at akmang yayakapin nya ko pero I took a step back and pinigilan sya.

"Please don't. Don't make it more uncomfortable than it already is."

She sighed.

"Please hear me out.  I know I'm wrong but please give me another chance. I really like you."

"Yes you like me, I know. But not enough to be faithful to me and be honest with me. Mark, di pa tayo pero nagloko ka na. What more kung naging tayo pa?"

"I'll be better I promise."

"Your promises are empty Mark. Remember, in this exact place you promise that you won't cheat on me but you did. You have no idea how I felt betrayed. Let's both accept it na you and I will never happen. So please, please Mark do me a favor. Tama na. Wag mo na ko guluhin pa at ang mga kaibigan ko."

Stay, Stay, Stay (FreenBeck)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon