" Hoy Kierra! ano ba itong schedule natin napaka aga naman daig pa mga robotics" singhal niya
" Eh, yan talaga schedule natin, tsaka mag pa tulog ka nga kanina ka pa jan eh" agad akong nag talukbong ng kumot.
Imbis na matulog ako uli, nag review nalang ako baka sa first day of school may pa surprise quiz sila.
" Na enroll na pala si Kaze no?" tanong niya bigla sakin.
" Ewan ko, wag muna i tanong sakin yan hindi ko alam yan ." nag iwas ako ng tingin.
"Hmmp! basta alam ko sa Ateneo yun HAHA, alam ko gusto mo malaman pero pinipigilan mo lang tskk! kilala na kita Kierra!" inirapan niya lang ako
" Meraj yung periodic table pala natin? san mo nilagay yun?" pag iiba kung usapan..
" hmmm, nasa inyo yun eh, last time nung pumunta tayo dun para mag file ng research items" sabi niya.
Napa isip tuloy ako kung saan ko yun nilagay baka nasa library lang namin yun or nasa kwarto ko, kaya napag pasya na lamang ako na pumunta sa bahay.
" Sophia, pupunta muna ako sa bahay ah tsaka baka ma tagalan ako umuwi kasi dadaanan ko muna si daddy sa office niya" sabi ko
"Hmm, sige, paki kumusta nalang kay tito" tipid niyang sagot sakin..
Habang naka nag drive ako ng kotse ko dumaan muna ako sa may stop over para mag kape.
Mga ilang oras naka lipas.
" Ang bahay na ito puno ng masasaya na alala, Hindi ko maintindihan bakit nawala si mommy malakas pa naman siya noon" sabi ko sa kawalan habang tinitingala ang napakalaking bahay.
"Manang , magandang umaga po sa inyo, san po sila manong Marcos? nililinisan niyo po ba bawat kwarto at sulok ng bahay?" tanong ko sa kanya.
" Magandang umaga ija, pasensya hindi kita nakita ka agad eh...uh.. andoon sa may ano sa may harden ang manong Marcos mo ija, bakit napa bisita ka ng maaga ija? gusto mo ba ng maligamgam na tubig? or tsaa? halika pasok ka ija ipag timpla nalang kita tsaka mag palit ka muna" sunod-sunod niyang sabi.
" ah manang, kakatapos ko palang mag tsaa, bakit po kayo na mumutla? hindi po ba kayo pina pakain ni daddy? like sinasahodan ni daddy? hindi po ba siya pumupunta dito?" sunod sunod kung tanong sa kanya, ganoon din ang aking pag tataka bakit namumutla siya.
"ay ija, ano kasi.... si Don Christ-" naputol ang kanya pag sasalita dahil biglang sumabat si manong Marcos.
"ija! buti at napadalaw ka, pumasok ka muna" sabi niya
" Manong bakit namumutla kayo? may tinatago ba kayo?" taka kung tanong.
" ah...eh.. wala ija sa may harden nalang muna tayo" panay lingon siya sa may likuran ni manang.
"sige po para makita ko yung mga bulaklak po" ngiti kung sabi.
Natigilan lamang ako ng nakita ko si daddy na may kasamang babae.
"Daddy?" tanong ko na baka sakali na nanaginipi lang ako.
"Oh, Maria Kierra my lovely daughter, how are you?" agad niyang tanong sakin at tsaka tiningnan niya ang babae at hinapit niya ito sa bewang.
"Who is she?" hindi ko na pinansin ang tanong niya sakin, dahil sa nilamon ako ng kuryusidad
"Mind me to introduce my self, I am Felicia Attonete Deogracia, and i'm very happy to see you my love." ngiti niyang ssabi sakin.
"Do i talk to you?" iritableng sabi ko sa kanya.
"Kierra!" sigaw sakin ni daddy.
"Oh, Christopher its okay to me, join us Maria Kierra, the food is waiting, its bad if the food are waiting diba?" ngiting sabi niya at alam ko yun na ngiting plastic.
"Wala paring pinag bago Christopher you're still the Christopher i've known" i smirked
"Kierra, show us some respects."respects? gusto mo ng respeto? kaya ko yun ibigay pero hindi sa inyo! .
"Well, who said that to you Felicia that you mind it? did you know? that this house if over mine? anytime pwede ko kayong paalisin." i smirked.
"Well, Maria Kierra im your father's lover so if you mind just call me tita or mom so it can be so nice to hear." ngiting plastic.
" Just shut up! i don't need you, i owned this house, dad's has no permission why he brought some girls here including you" matalim ko siyang tinitigan.
"Kierra! just please damn stop! just appologize to your mom" sabi niya.
" Why would i? call her mom? have you heared yourself dad? MOM? hindi ko siya nanay so i can call her mom! hindi siya ang nag luwal sakin! ikaw Felicia! you're kidding me you are not my mom, and it will never."singhal kung sabi.
"Kierra! how many times i said that show us some respects! the way your mom teach and treat you!" galit na sigaw niya.
"Oh, mom is including right now? Dad wake up! it might be sound ridiculous but your so damn selfish!, dinamay mo na naman si mommy?, hindi ka namin nakasama nang ilang taon! ni text or any information that you have a lover, then you Felicia, im not done with you, i know you are since back then" i smirked i know her very well, damn well.
"Oh, damn shut up Kierra!" sabay sampal niya sakin.
"Oh, Christopher, you should not slapped her, it might to pain" kalmang sabi niya.
"Shut up Felicia it's none of your business, besides you want my father's money right? then god damn you!" i smirked kahit dumugo na ang pang ibabang bibig ko.
Umakyat ako at kinuha ko lahat ng gamit wala na akong tinira.
"Manong paki dala lahat sa kotse ko dapat walang matira ni isang damit" sabi ko sa kanya
"Ija, pasensya kana ha, pinilit namin kang tawagan pero hindi ka namin ma contact, gusto sana namin sabihin sayo na may babaeng dinadala ang Don Christopher." pag papaliwanag niya
" Okay lang manong, paki linisan nalamang tong bahay, ako na mag bibigay sa inyo ng sahod may sideline naman ako sa Kompanya namin" sabi ko sa kanila.
"Talagang manang-mana ka sa mommy mo ija, ganyan din siya wala talaga kayong pinag ka iba, mag iingat ka ija mangarap ka ng marangal." sabi ni manang Cruz.
"Opo manang." tipid kung sagot.
Papasok na sana ako ng kotse ko ng may biglang......
"Hi, it's good to see you then Maria" malamig na tono ang nasa likuran ko.
:)
YOU ARE READING
The Visual of you
Mystery / ThrillerAshtone Kaze C. De Vera, BS Management major in Legal Management Curriculum, how deeply fell in love with Maria Kierra V. San Agustin, who studied BS Chemical Engineering at UP Diliman. Having difficult treatments from your parents is not easy. Mas...