Chapter One

26 2 0
                                    

"Hi, it's good to see you then Maria" malamig na tono ang nasa likuran ko.

Dahan dahan kung nilingon ang nag salita, kahit madilim kilalang kilala ko siya, siya lamang ang nakilala ko na malamig at napaka seryuso na tao. 

Si  Ashtone Kaze C. De Vera.

" K-kaze?" nauutal kung sambit ang pangalan niya.

"Yes, Maria" malamig na sagot niya.

" Why are you here?" tanong ko ka agad.

"I'm checking my moms condition" ani niya.

" Ah... sige mauna nako" sabi ko at kaagad ko siyang tinalikuran.

Ng bigla siyang nag salita

"I thought sa Ateneo ka?" sabi niya.

" I like it but, UPD is my future school i loved before, so it came na" sabi ko kaagad.

"UPD" sabi niya.

 "Yes" tipid kung sagot.

"BSCE?" tanong niya.

" Yes" sagot ko.

" Good to hear then"sagot niya.

Makalipas ang isang buwan na nakita ko si Kaze at nangyaring kaguluhan sa bahay.

"WELCOME TO UNIVERSITY OF THE PHILIPPINES DILIMAN" sabi ng administration.

Habang nag sasaya ang mga student sa Grand opening may tumawag sakin hindi ko kilala kung sino pero pamilyar siya sakin.

"San Agustin?" sabi ng boses lalaki

nilingon ko isya, laking gulat ko na  si Neil Raj Dy pala ito ang kaklase ko noong nasa Junior high pa ako.

"Oi! dito ka pala sa UPD?  tsk... kala ko mag a-ateneo kayong dalawa ni Kaze tskk.." singhal niya.

"Ateneo? sino sabi sayo noon?" tanong ko

"Hay nako Kierrating! syempre kayo dalawa ni Kaze!" inirapan ako.

Tskkk ako mag a-ateneo? for him? damn no way!

"Oh? nasabi ko pala yun? baka iba na Keirra yun ha..." iritableng sagot ko.

"Yah! then i've heared na mag law daw si kaze? eh ikaw? law din ba?" tanong niya sakin.

"I loved to but it's a no" tipid kung sagot.

"Then why and what?" sagot naman niya na parang gustong gusto niyang malaman.

"I have my life, and i like chemist that's why i choose BSCE than law." sagot ko

Ewan ko ba nito napaka madaldal talaga,  nang matanaw ko si Sophia, nag mamadali.

"Hoy! Neil! kanina pa kita hinahanap" humahangos na sabi niya.

"Ay Kierra, dito pala mag aaral si ano Neil hehe....sorry hindi ko nasabi sayo, lagi ka kasing wala sa bahay.

At talagang kasalanan ko pa? well, those past few weeks after na nangyari sakin sa house at kay kaze ay napadpad ako sa BGC i think alcoholic drunker na ata ako doon tssk what a life.

"Okay" i nooded and tipid na ngumiti.

"We have to go na Kierra, nice to meeting you again Kierra" sabi ni Neil.

4years ago

"hello po sa inyo,  I am Maria Kierra  V. San Agustin, kasalukuyang tumatakbo bilang isang bise presidente ng Celestial partylist, tungkulin kung maging isang mabuti at mapagkakatiwalaan na bise presidente......" kinakabahang speech ko sa mga rooms.

"Hi! San Agustin!" napalingon ako ng may tumawag sa apeliyedo ko.

"hmm?" wala akong masabi, tanging pagtataka lamang ang nasa mukha ko.

" ay sorry hehe, i'm Meraj" nilahad niya ang kamay niya sakin.

" okay." tipid akong tumango.

" Kailan pala yung votings? lahat ba sa campus nangampanya na ba kayo?" tanong niya

"yes" tipid kung sagot.

"oh, mind me to introduce myself, I'm Sophia Meraj S. Dizon..... and i like to jaming and lahat kaya kung gawin hehe" sabi niya, she's jolly, i like it.

"Jolly person" i smirked

"yown! sa wakas napangiti din kita" sabi niya, agad kung binawi ang pag ngiti ko, ayaw kung may nakaka alam o makakakita sakin paano ako ngumit, i'm damn more insecurities.

"uhmm... baka nag tataka ka why im hanging out with you lagi, just because hehe i've observe you lagi, you're the typical person i know, you're a cold person then you're to brilliant hindi kita ma talo-talo sa exams debates, quizzes and all, uhmm.... i like you as my bestfriend or friend either because i observe you to na parang hindi ka comfortable na andito ako sa tabi mo hehehe sorry San Agustin." ang dami niyang sinabi.

this time ko lang naramdaman na may awa din pala ako, well, i like her too para maging friend ko lang.

"no, im not, im just....uh..." i sighed

"hmm?" sabi niya

"well i don't have problem too, i'll accept you as my friend very truely friend" i said habang hawak ko ang kamay niya.

"eh? really?" sabi niya

" call me Kierra" i smiled

"okay kierra, thank you very much!" she hugged me.

pag uwi ko sa bahay, 

"mom? where are you? i brought some apples and banana" sabi ko at hinahanap si mommmy.

ng bigla kung nakita si mommy na naka handusay.

"m--mom? m-mom? d-dad? where are you daddy? mommy! gumising ka!" inaalog ko si mommy duguan siya may saksak siya sa dagiliran at sa dibdib niya, i panic hindi ko na alam anong gagawin ko kaya tinawagan ko si Kaze.

"Kaze! si mommy!" sabi ko halos hindi ko na kayang magsalita dahil kinakain ako ng iyak at luha.

" what happened to tita? san kayo?"


The Visual of youWhere stories live. Discover now