Chapter Four

14 1 0
                                    



Present

"Kierra, wait lang hinihingal ako sayo" sabi ni Sophia.

"Bakit ka pa kasi sumunod? pupunta ako ng Dean office, kukunin ko lang records ng pinsan ko" sabi ko sa kanya.

"Sino dun? si Mae? or si Jhaco?" tanong nito sakin, na tila ba'y interesado siya pag dating kay Jhaco.

"Umamin ka nga, may gusto kaba sa pinsan kung si Jhaco? kasi napansin ko bawat mention ko sa pangalan niya nag kaka interesado kana." sabi ko sa kanya, kahit alam ko na hindi siya aamin kasi siya yung tipong nahahalataan muna pero ayaw parin umamin.

"Hala siya! hindi ah, hindi ba pwede na friend interest?" sabi niya sakin

"Friend interest." ulit kung sabi sa kanya.

"Kasi diba, lagi kayong mag kasama tapos pinsan mo iyon tsaka hindi naman ako nag tataka doon ang gwapo kaya hindi talaga pinag kait ng diyo-" naputol ang sinabi niya dahil sa bigla kung pag sambat.

"Sophia, Jhaco is not my cousin, remember that" sabi ko sa kanya dahilan kaya naka nga nga ito nagyon.

"Jowa mo siya?! jusko ano ba yan Kierra! si Kaze? paano na yun? hindi ka ba naaawa sa kanya? mahal ka noon kitang kita ko! bakit mo siya pinag palit! ano ba yan Kierra! kaibigan ko din yun bakit mo siya sinaktan?!" sunod sunod nitong tanong na pasigaw sakin dahilan para pagtaasan ko siya ng kilay.

"Anong tinataas taas ng kilay mo jan! umayos ka Kierra! si Ashtone! ang kaibigan ko ang una kung minahal" bigla lamang humina ang pagsasalita nito dahilan para mas makutuban ko.

Ang una kung minahal 

"Jhaco is my cousin, but-" pinutol niya ang pag sasalita ko

"Ano ba talaga Kierra? pinsan mo ba siya o hindi? wag ka ng maraming reason pa, umamin ka na sakin!" sabi nito sakin.

" You don't know how pain i was, since i found my real dad Sophia, I can't barely talk those people who were there for me when I was in my childhood. I feel like I'm struggling with my own pain, would you please stop questioning me. i can't barely handle this time." hindi ko na siya hinintay na may sabihin pa dahil kumaripas kaagad ako ng takbo dahil ayaw ko ng marining ang mga katanungan niya dahil mag tatanong at mag tatanong pa yun sakin.

Pumunta ako sa gilid ng varsity basketball court namin para mag pahinga, ng bigla akong may nakita na babae na umiiyak, noong una nag tataka ako bakit siya umiiyak baka kasi hallucination ko na ito pero umiiyak talaga at gumagalaw kaya pinuntahan ko na ito.

"Miss, are you okay?" tanong ko sa kanya.

"Leave me alone! stop asking me those damn question!" sabi nito kaya nagulat ako, wala naman akong sinabi ah, tinanong lang naman hays mga kabataan talaga ngayon.

"I'm just asking if you are okay, then if you answer me that your not then i'll go back to my place where I came from earlier" sabi ko sa kanya, proud pa self ko tsk.

" Look at me! I'm not damn okay! bullsh*t! so please go away, im done answering your damn question!" sabi nito.

"Silly, im not going anywhere, come with me, lets take a rest im not okay tho." sabi ko sa kanya

"Then, where will we go?" tanong nito

"We will do a cutting classes, we will go to Quezon Memorial Circle" sabi ko sa kanya

Tango lamang ang sagot niya sakin.

"May i know your name?" tanong ko sa kanya

"I'm Estella J. San Agustin, you?" sabi nito na nag paugat sa paa ko

" Uh....I'm Maria Kierra V. Vergara" This is my first time to use my father surname.

"Who is your father?" tanong ko uli sa kanya

"My father is a business man, Matteo Miguel D. San Agustin." sabi nito confirmed may anak nga siya.

"Oh...Okay" tipid kung sagot.

"Ikaw? parang familiar ang surname mo like parang may kakilala si dad, minsan kasi may ka asusyo siya sa work, hmmm wait ha....si Mr. Vergara, yun na alala ko na, is he your father?" tanong niya sakin.

"Yes" matabang sagot ko

"So?, we don't have any problem because both our fathers knows in each other." sabi nito sa akin.

Now, this is the reality, my dad is with the other woman since my mom died.

But who is Deogracia? Deogracia is the only reason why my mom died.

After 50 mins.

"Finally we're here" matabang sabi ko..

kakababa niya lang sa kotse ko at inayos ang mahabang buhok dahil nakatulog ito dahil sa pag iyak.

"May i ask?" tanong niya sakin.

"Sure." tipid kung sagot.

"Bakit ito na place?, do you have any memories in this place?" sabi nito.

"Yes." sabi ko.

"Oh..... me too" ngiting sabi nito.

"By who?" tanong ko na nag pa bigla sa kanya, kahit naman ako na bigla din sa tanong ko.

"My mom and dad." mahinang sabi nito.

Now this is the time na malaman ko ang pinag samahan ng mommy niya at sa hindi ko tunay na ama.

"What kind of parents they are to you?" tanong ko

"First si daddy lagi siya nasa tabi namin ni mommy and by his works then, hindi panga ako naka punta sa office niya and his a loving father for me he used his time to spend our occations, special days and anniversary but those memories are bigla na lang nag laho when mom and dad are arguing about woman, i don't know why, ewan ko bakit nagawa sa amin ni daddy ito, hindi namin alam kung may nagawa ba kaming masama kay dad para gawin niya ito samin. My mom is to loving and she fights for our rights for being my dad only family but pinag pipilitan ni daddy noon na may mahal na siyang iba, and we accept that because iyon ang gusto ni daddy na mangyari. Then pag katapos na nangyari bigla lamang siyang bumalik samin at humingi ng patawad dahil sa ginawa niya and my mom accept it hindi man lang siya nag dadalawang isip because halatang halata na mahal na mahala niya si daddy at ako na lumaki ako na may pagtataka kay daddy, who is that woman, bakit bigla lamang bumalik si daddy samin? because?" sabi nito sakin.

"Baka mahal na mahal din ng daddy mo." sabi ko sa kanya

"Basta ang nalaman ko na name is Zikierra Voughan, gusto ko siyang makita gusto ko siyang tanongin bakit ito na uwi sa ganito, andito nga samin si daddy but ang attention ni daddy nasa kanya noon, baka may anak sila." sabi nito sakin.

"Lets forget all about that because we're here to relax not to think those damn past." sabi ko sa kanya.

"Yah HAHA. ikaw what type of parents din sila Engr. Vergara?" Tanong nito sakin.

"Totally, 4 years ago ko lang nalaman na daddy ko pala si Engr. Vergara, but now okay lang naman kami, my mom died when i was in 15 years old." sabi ko nito.

"oh... belated condelence."  tipid kung ngiti.

"Who is your mother btw." tanong ko sa kanya

"Cecilia Juarez." sabi nito

"Oh...." sabi ko lang.

"Yours?' tanong nito sakin na nagpa ugat ng paa ko.

"Kierra  Louistina Vergara." i used my mom second name.

"Oh.. nice name, so we can start to relax na kasi mahangin din HEHE." sabi nito sakin.

At tango lang ang aking ginawa.

Finally meet you Estella.

The Visual of youWhere stories live. Discover now