"Estella, anong course kinuha mo ngayon?" Tanong ko sa kanya
"BS Architecture, ikaw? i've heard na Chemical Engr daw kinuha mo, legit ba?" tanong nito sakin.
Tango lamang ang isinagot ko.
"Oh.... mahirap ba? kasi may kaibigan din ako totally hindi siya masyadong nakaka tulog because of some subjects na mahihirap, is that real?" na mamanghang tanong niya.
"Mag dedepende naman yan sa tao, sakin hmmm.....mahirapn naman din, by first topic lang namin is pang junior high HAHA, but parang trial lang yun kasi in this course kailangan focus ka kasi syempre its chemicals base on the name and full of fluids...." sabi ko sa kanya.
"oh...kaya natin to kahit naman ako nahihirapan din sa subjects hehe. You know, marami na tayong napag usapan kanina pa, lumulubog na din ang araw its a sign na umuwi na tayo" sabi nito habang naka tingin sa araw na palubog na
"May i?" sabi ko sa kanya na hudyat na ihahatid ko siya.
"Then you go, hatid moko." sabi niya.
"Btw, Thank you for your time Kierra, hindi ko alam anong gagawin ko if hindi ka nag pakita sakin" ngumiti ito sakin.
"My pleasure Estella." sabi ko nito at pumasok na din ako sa kotse.
"Address please" sabi ko
"Sunville Subdivision Kierra." sabi nito at tuluyan ng kinain ng antok.
"Sleep well Estella" sabi ko.
Past
Sleep well anak
rinig kung sabi ni Mr. Vergara
"Saan po sila lolo at daddy?" tanong ko kay Mr. Vergara.
"Alam kung naguguluhan kapa anak, kaya mag pahinga ka muna, you need some rest andito pala si Kaze, kaibigan mo daw nag pakilala siya sakin kanina anak, ano gusto mo mag usap muna kayo?" tanong ni daddy.
Hindi man lang ako umimik ng andito nga si Kaze may dala pang Laptop.
"Oh...Kaze mag usap muna kayo ni Kierra." sabi ni Mr. Vergara
"Sige po." sabi ni kaze.
"Hi Kierra, doing great?" tanong nito sakin.
Bigla lamang uminit ang ulo ko kaya nabato ko siya ng unan.
"Hayop ka! ngayon ka lang nag pakita? anong dahilan ha ano?" sabi ko sa kanya na walang tigil sa pag hampas ng unan sa kanya.
"Easy take it easy, im here para mag explain." sabi nito.
"Ano?" sabi ko.
"Nawala ako ng ilang weeks dahil may business meeting sila mommy and daddy tsaka si kuya busy din siya kaka trace ng mga naka asusyo ni tita sa business company niyo." sabi nit sakin.
"But... Kaze i fo-found him" sabi ko.
"Yah, your dad, seems his good, but are you willing to accept him?" tanong niya sakin
"Processing pa sa utak ko ang nangyari Kaze" mahina kung sabi.
"Then, wag ka muna mag madali, you can accept him but not now, look at yourself, you need to pull your self up" sabi nito sakin.
"Kaze, hindi ka naman aalis diba?" tanong ko bigla.
Sumimangot ang kanyang mukha sa tanong ko.
Ayaw ko na mawalan pa, kaya dapat kung may aalis dapat mag sabi na sakin ayaw ko yung ako pa mismo ang mag sabi ayaw ko na binibigla.
YOU ARE READING
The Visual of you
Mystery / ThrillerAshtone Kaze C. De Vera, BS Management major in Legal Management Curriculum, how deeply fell in love with Maria Kierra V. San Agustin, who studied BS Chemical Engineering at UP Diliman. Having difficult treatments from your parents is not easy. Mas...