"Ngayon na ba?" tanong ni Neil kay Sophia.
"hm..hindi ko alam kung ngayon ba start ng program tanong mo kay Kie." sabi ni Sophia.
"Kie! tulala na naman ang tuta namin" naka pout na sabi niya.
"Ano? may iniisip lang ako, ano ba kasi yun?" tanong ko.
"Diba kayo yung first slot na mag bukas ngayon?" tanong nito.
"Wait tingnan ko muna, wala akong update sa booth namin eh" sabi ko.
Habang tinitingnan ang list namin tila ba'y na dagdagan kami ng dalawa.
"Sino si Skylle Zaire Altamirano?" tanong ko sa kanila.
"Baka taga ibang section yan." sabi ni Raj.
"Ito si Zyka Lemuel? sino to Kie?" tanong sakin ni Sophia.
"Hindi ko alam eh, wala namang update yung pinsan ko jan baka taga ibang section din yan gaya ng sinabi ni Raj." sabi ko.
"Pasok na tayo, yaya ko kay Sophia" tango lamang ang sagot nito.
"Anong first sub niyo? balita ko may transferee daw kayo Kie?" tanong nito sakin.
Napansin ko parang hindi komportable si Sophia pag anjan si Raj sa tabi namin may nangyari kaya? simula ng madalas na kami nakakasa ni Raj nag bago si Sophia. Baka may LQ HAHAHA.
"Filipino first sub namin." sagot ko.
"Okay." tipid nitong sagot habang naka titig kay Sophia.
Okay may nangyari nga.
Nakalipas ang Ilang oras.
"May problema ba kayo ni Raj?" tanong ko kay Sophia na balisa.
"Wala, wala...bakit?" sabi nito.
"Hindi sa ano ha, pero na papansin ko sa inyong dalawa hindi kayo nag iimikan" sabi ko.
Ng bigla na lang itong umiyak.
"Ganito nalang ba lagi? nasasaktan nako! bakit lagi niya nalang pinaparamdam sakin na wala lang ako sa kanya? Kie! nasasaktan nako! ayaw ko na ayaw ko na!" humagulgol na sabi niya sakin at akmang aalis na siya....
"Ano ba ang nangyayari?" tanong ko sa kanya.
"Kie! ng dahil sa kompanya ng fake dad mo! nag hihirap sila Raj! hindi mo ba nabalitaan? pati kompanya ni mommy! pinabagsak ng walang hiyang daddy mo! sorry pero hindi ko kaya ng ganito Kie! totoo mo kaming mga kaibigan pero hindi namin alam kung bakit ganito ang mahihinatnan namin! wala naman kaming ginawa ah!" sabi nito at sabay sampal sa akin.
"Anong sinasabi mo? hindi ko alam ang mga binabanggit mo Sophia, pwede naman natin to pag usapan ng maayos diba?" sabi ko.
"Ewan ko sayo Kie! matapos mong ipinalabas na okay na ang lahat sa inyo! ano pa ang hindi ko pa nalaman ha? na ni reject mo si Kaze ganoon ha? ano pa? " bigla ko lang siya sinampal dahil sa narinig ko. Kailan pa? kailan pa niya na laman?
"You don't have a rights to say that word to me! hindi mo alam ang nangyayari Sophia! kung ano ang problema dapat pinag uusapan, bakit? sa lahat ba ng oras na kailangan ko kayo anjan ba kayo? diba wala! kasi may iba't iba tayong tungkulin! nagmamakaawa ako sayo Sophia! wag muna akong guluhin! ibato mo man sakin lahat pero hindi ko alam anong sinasabi mo." sabi ko sa kanya.
"Should i tell you that Zyka Lemuel is the one na mapapangasawa ni Kaze, binabalaan na kita Kie mag ingat ka, hindi mo alam kung sino ang nakaka palibot sayo." lamig na sabi nito.
Zyka Lemuel? siya ba ang tinutukoy ni Kaze?
Nakita ko nalang si Sophia na nag de-design ng Tent booth nila.Ano kaya ang nangyari bakit nadamay na naman si daddy? hindi ba talaga siya mananahimik?
"Hey! Kie! gusto mo?" Sabi ni Raj na may hawak na ice cream.
"No, sayo nalang yan." sabi ko.
Lahat kami ay naging busy sa kanya kanyang Tent para sa upcoming event namin.
Sophia's POV
" Hindi pwede na malaman ng San Agustin na yun! hindi mo ba naririnig ang mga sinasabi mo? ayaw kung mapahamak ang anak natin sa anak ng matalik mong kaibigan!" sigaw ni mommy kay daddy.
Nagtungo kaagad ako sa sala ng marinig sila. "Mommy? ano po ang nangyayari?" tanong ko.
"SOPHIA! PUMASOK KA SA KWARTO MO!"sigaw ni daddy sakin.
"Why? bakit ayaw mo ba'ng malaman ng anak natin ang nangyayari sa matalik yang kaibigan?" tanong ni mommy kay daddy kaya hinablot ako ni mommy at nasa gitna na nila ako.
"Tonia, wag na natin palakihin ang gulo, inaako ko na ako ang may kasalanan. Naging pabaya ako sa kompanya natin, kaya nangyari ito sa kompanya natin. Walang alam ang San Agustin De Camarin sa atin." sabi ni daddy.
"At bakit mo ipinag didiinan na yang kompanya ng kaibigan mo ay walang alam ha? umayos ka nga Edward! yang Miguel na yan siya ang nag pahirap sa kompyan nila Camilla!" bigla nag pintig ang tenga ko dahil narinig ko ang pangalan ng mommy ng kaibigan ko.
"No, No, ano ang nangyari sa kompanya nila tita Camilla? daddy? ano? TELL ME!" sigaw ko kay daddy.
"May naka asusyo ang Kompanya nila Miguel at kasali nako dun bilang isang business partner niya, at nawala lamang kami ng mommy mo ng ilang araw ng mabalitaan ko na may nawala sa atin sa kompanya na 2.3 million kaya nag tataka ako, kinompronta ko na din si Miguel at ang sinabi lang niya ay ganon din sa kanya. Dalawa ang nakipag asusyo samin, ang Deogracia at Lemuel companya kaya pinaimbistigahan na namin ito. Kya Tonia baby, wag na magalit." sabi ni daddy.
"Still, Edward. Pinag hirapan natin yun." sabi ni momny.
"Mom,Dad. Paki ayos ang gulong ito." Giit ni kuya Luca.
"Kuya! ang tagal mo namang umuwi." sabi ko.
"Sophia." lamig na boses ang bumungad samin ng pamilya ko.
"Raj? b-bakit ka andito?" tanong ko.
"Tita and tito. Bakit niyo nagawa sa kompanya ni mommy ito?" tanong na pasigaw.
"Ijo, it's all accident. Don't you worry gagawa ang tito mo ng paraan." sabi ni moomy
"Dapat lang kung hindi mabubunyag ang natatagong sekreto niyo." at tsaka umalis.
Sekreto?
YOU ARE READING
The Visual of you
Mystery / ThrillerAshtone Kaze C. De Vera, BS Management major in Legal Management Curriculum, how deeply fell in love with Maria Kierra V. San Agustin, who studied BS Chemical Engineering at UP Diliman. Having difficult treatments from your parents is not easy. Mas...