Miriana's POV
"Hindi mo man lang ba dadalawin ang dad mo?"tanong sa akin ni sandro
"Pagkatapos ng operation ni Forth, dadalawin ko si dad"sagot ko naman
"Ano nga ba mga sinabi nila sayo nung lumayo ako?"tanong ko habang naka upo kami dito sa labas ng operating room
"Well, your family didn't get along with my mistress kaya lumayo sila sa amin, all the time they're thinking of you, sinisisi din nila ako, which is totoo, kasalanan ko naman talaga"
"How about si Auxy?"nahihiyang tanong ko
"Lagi silang nalulutang kapag kausap, minsan kaaway nila si ano, basta I don't want to say her name, only mom was her closest in the family"aniya at tumango ako
"I know they always think of you, Alam kong nasaktan ka, and it really takes time to forgive them, kaya please take your time to forgive everyone kahit hindi na ako, basta patawarin mo lang sila"
"I forgave you all, pero it doesn't mean na kaya ko na kayong harapin, masakit parin kasi eh"sagot ko at tumango siya
"Nakakapagod kasi magpatawad eh, lagi akong ginagago"
He sighed.
"How can you be that strong riri?"he asked
I sighed and sinandal ang ulo sa balikat niya.
I felt him stiffened, pero binalewala ko iyon.
"I don't know, maybe i was born to face the problems"
"You're my favorite problem sandro" i whispered
Ikaw parin talaga.
Ikaw at ikaw.
"You're the biggest red flag in my life, just like the color of my blood, red, you are on me,you're all over me, I can't get you out of me"
"You're the biggest greenflag in me Miriana, kahit gaano ako ka redflag, handa ka parin akong patawarin, all the mistakes that i did, you always forgive me, how can i make it all right now?"
"You don't need to change yourself sandro, just be who you are, that's what i want from you"
"But how can't i change eh nasasaktan kana?"tanong naman niya
"Kaya ko lahat sandro, kaya kong tiisin"
"I salute you for that, but i want to make it the better for you and for our family"
Sawa na ako sa sinasabi mong iyan.
"Focus muna tayo kay Forth, sandro"
"Yeah, everything takes time naman eh, i can wait for you to be ready again"aniya at natawa ako
If I'm ready again, you'll break me again?
That's the biggest red flag on you sandro, alam mong papatawarin kita kaya kahit gumawa ka ng kasalanan at sinabing hindi kana uulit, ginagawa mo padin, alam mo kasing pagdating sayo, marupok ako.
What's wrong being a marupok? Nasaktan kana nga umuulit ka pa, ano bang magagawa mo kung mahal mo yung tao? I'm hurt but my heart was devoted to that person, you can't change my fate.
Oo marupok ako, masama ba iyon? Lahat naman tayo ay may marupok na side, ako lang talaga yung taong ayaw kong may kaaway ako, o may sama ako ng loob sa tao.
Forgiving them doesn't mean kinalimutan ko na yung ginawa nila sa akin, that's called moving on lang, moving on into the next chapter of your life.
If you don't get my point, I'm sorry.
Paano ka kasi uusad, kung na stuck ka sa isang sitwasyon na matagal nang nangyari pero ayaw mo padin kalimutan.
Oo ginawa nila iyon, pero hindi sa buong buhay mo ay kikimkimin mo ito, mas masisira ka kasi kaysa sila.
"Doc, how's our son?"tanong ni sandro nang lumabas ang doctor mula sa operating room
"He's still not awake pero stable naman na siya, kailangan lang i monitor from time to time para matignan kung okay na ba talaga siya, he's fine na pero he needs to rest well kasi muntikan nang bumigay ang katawan niya"
I hugged sandro and umiyak na din siya, but thank god My son fight for his life.
"Ililipat na namin siya later, and huwag na muna ninyo siya pasukin sa room niya para mas makapahinga siya"aniya at tumango kami
"You heard it riri, lumaban si forth, i told you he's brave eh"
"But he almost surrender"sagot ko naman.
"Oh ayan kana naman, at least he's fine na that's better to hear right?"
Tumango ako at niyakap niya ako muli.
The doctor told us na hindi muna siya pwedeng dalawin sa room kasi kailangan niya ng pahinga kaya naman pupuntahan ko muna si dad
Sandro insisted to come with me, napakakulit.
"Anong ginagawa ng lalaking yan Dito?" Mama asked
"Sinamahan ko lang po si riri"sagot naman ni sandro
"Kumusta si dad?"pag iiba ko ng topic
"They will perform an operation for him next week ate"sagot naman ni Krisha
I gave them the fruits na binili namin kanina ni Sandro.
"Kailangan ba talagang kasama siya?"tanong ni mama
"At bakit naman hindi?"tanong ko
Nagkibit balikat lang si mama kaya naman napatingin ako kay sandro
He held my hand and whispered "don't look at me like that, kasalanan ko naman kung bakit ayaw nila sa akin".
It's your fault but it doesn't mean that you deserve to be treated like that
I sighed and binaling nalang ang atensyon kay dad na nakahiga padin at walang malay.
Of all people, bakit sila pa? Bakit hindi nalang ang mga kabit ni Sandro.
YOU ARE READING
MC : BOOK 4
Short Story"In a world full of lies, hindi ko na alam kung saan ako lulugar" - Miriana Veronique