Chapter 25

1.4K 76 48
                                    

Miriana's POV

Nasa sala kaming lahat at naka upo, ang tahimik naman nila ni hindi sila makatingin sa akin ng diretso.

"Ano? You came here to be silent?"pang babasag ko sa katahimikan

Napatikhim naman si Vinny.

"Ano bang ginagawa niyo dito sa bahay ko?"i asked

"Is that how you treat your visitors?"tanong sa akin ni Atty Liza

Visitor your face

"Ah you consider yourself as my visitor? May visitor bang basta basta nalang pumapasok sa bahay ng may bahay ha!"tugon ko naman

"Hey Miriana, stop it" awat naman ni Auxilla

"Huwag mo akong uutusan, baka nakakalimutan mong nasa pamamahay kita manahimim ka, kung ayaw niyong i demanda ko kayo ng Trespassing "

"Ano ba talaga ang sadya niyo?"

"W-We came here to fix everything " si Sandro ang sumagot

"Fix the what?"balik kong tanong

"Fix our family "aniya at natawa ako

Sana okay ka lang Sandro.

"Maayos naman ah? Ano pa bang gusto mong gawin?"

"You should be okay, yung walang awkwardness"sabat na naman ni Simon

"I am not talking to you Simon, please lang"

"Now sandro, ayusin ba kamo? maayos tayo, nakakapag usap nga tayo oh, nagkikita tayo ano ba ang gusto mo?"

"I want us to go to our house and stay there Miriana"aniya at natawa na naman ako

"Gusto kong mabuo ang pamilya natin Miriana--"

"Gusto mo palang mabuo pamilya mo, bat ka pa nagloko?"

"Please let me stay with our kids"he begged

"We can compromise, you can get them for a month and salitan tayo, para walang gulo"

Ayoko namang magpunta ng Ilocos Norte.

"No i don't agree, I want you and our kids to stay in our house sa Ilocos"pagmamatigas niya

"Pft, akala mo ba ganon nalang iyon ha Sandro!? I don't want to go back there and ayaw kitang makasama nakuha mo ba ha!"

"Ate--" I glared at vinny and tumahimik naman siya agad.

"I know that Miriana, but please umuwi tayo sa Ilocos, oo hindi tayo magbabalikan pero gusto kong kumpleto parin tayo, kasi binuo natin ang Bahay na iyon, you can stay there and hindi kita guguluhin"

"Kahit magkasama tayo sa iisang bahay, hindi kita guguluhin, lahat ng ayaw mo susundin ko, sumama ka lang paki usap"

"Miriana, kahit buong pamilya lang ibigay mo, kahit hindi kayo masaya hayaan mo naman na mabuo" Atty Liza said.

"Mom, sayang naman kasi yung house" si Forth ang sumagot

"Edi ibenta"i suggested

"No! We bought that house kaya dapat lang na tumira tayo doon, kahit hindi na tayo mag asawa i hope you get my point"aniya

"You can have your rules Miriana, just come to Ilocos"

"Gusto ko ding makita ng lahat na okay tayo, na kumpleto ang pamilya natin dahil ayaw kong maranasan ng mga anak natin ang mga naranasan mo, diba you told me that before kaya please sumama kana samin"

Lumabas din ang totoo, nasira na kasi ang pangalan niya kaya gusto niyang ipakita sa public na naayos na niya, ayos din ang mindset nitong hayop na ito.

"I can assure you that hindi kita guguluhin Miriana"

"Siguraduhin mo lang dad, once my mama cry again, ako na ang magsasampa ng kaso sainyo" Calley said and tumango si Sandro

"Pag iisipan ko" sagot ko nalang at pumunta sa kusina para kumuha ng tubig.

"Kapag nauuhaw at nagugutom kayo, serve yourself" turo ko sa gawi ng kusina.

I went to my room and sumama naman si Calley.

"Ma, napapaisip ako, kailangan ba talaga na sumama tayo kila dad? Diba hindi naman na kailangan?"anya

"Well you know a politician, in public they are angels, but when in private they can be more than Satan"

"Madami silang kayang gawin, papaikutin ka hanggang sa makuha ang gusto nila, pero sa part na gagamitin niya kayo, ang hirap eh"

"Ginagamit niya yung salitang buong pamilya, as much as i don't want you all to be involved here, dinadamay pa kayo ng tatay niyo"

"Minsan, gusto ko din maging complete tayo mama, kasi mahirap din maging broken family parang kami ni Sky"aniya at napatango ako

"Ako nalang po ang katabi niyo matulog mama, kasama natin si sky if babalik tayo sa Ilocos para masigurado kong walang gagawin si dad saiyo, marupok ka naman kasi sa kama" he laughed at napa iling ako

"Ikaw talaga"

Napa isip ako, kasi knowing Sandro and the angkan ng Marcos hindi sila titigil hanggat hindi nila nakukuha ang isang bagay, kung magmamatigas lang ako dito ay kukulitin lang ako.

One wrong move Sandro, babalik ka sa kulungan sinasabi ko sa iyo.

"Thank you Miriana"sandro thanked me kasi sinabi kong sasama ako.

"I am doing this for my kids"sagot ko nalang at pumasok sa Van para maka alis na kami.

I didn't talk to anyone buong byahe maliban nalang kapag kinakausap ako ng mga bata doon nalang ako nagsasalita.

Wala si Atty Liza and Bbm dito kasi nag eroplano sila para mabilis makaratint, aasikasuhin daw nila yung bahay eh.

"Ma, pahawak kay sky ha, iidlip lang ako" binigay niya sa akin si sky and agad namang nabaling ang atensyon ni sandro sa amin na nasa tabi ni Calley.

I am at the window side katabi ko si Calley and katabi niya si Sandro.

"Ako na,you should rest both"aniya at kinuha si Sky.

Nag aalangan pa nung una si calley ngunit binigay niya rin.

"Cute naman ng baby na to"sandro said habang nilalaro si Sky

Kung sana ganyan ka noon, edi complete tayo, babaero ka kasi punyeta.

MC : BOOK 4Where stories live. Discover now