Chapter 13

96 2 1
                                    

(Naulit lang po ang prologue. Dito na mag-eend ang flashback. Back to reality na tayo. Go back sa Chapter 5 dahil continuation na ng chapter na 'yon.)

"P-please? Huwag mo naman akong iwan oh.. I'm very miserable right now and yet you'll leave me?" umiiyak kong sambit sa kaniya, I'm almost bending my knees just for him to stay with me.

"Yes, you're miserable, Cass. And I don't want to be with a girl who has a miserable life.." he said coldly as if he didn't promised to love me even on my weakest time in life.

"W-why? Hindi ba, mahal mo ako? S-sinabi mo pa nga sa akin na pakakasalan mo ako.. pero bakit ngayon ay nagbago ka?"

"Dahil mali, Cass. Hindi mo ba maintindihan? Propesor mo ako at estudyante kita, sa tingin mo ba ay magandang tignan 'yon? Ano na lang ang sasabihin ng mga tao? I'm a man with a good figure and image, I won't let it fade like a bubble just because of you." He stared at me with his eyes full of disgust.

"Kailan pa naging importante sa 'yo ang sasabihin ng iba? Marami kang pinangako sa akin! Ngayon ba ay papakuin mo na lang ang lahat ng mga 'yon?!" I screamed. I'm so desperate because of him. I'm so drowned and I can't get out of his sweet water. He drowned me sa paraan na hindi ko na kakayanin pang umahon.

"Promises are meant to be broken. Take that on mind, Cassandra," he said then turned his back on me.

He's like a dream for me that I'm losing and had not enough strength to achieve.

"G-Gordon! Hon, wait!" Hinabol ko siya at niyakap mula sa likuran. "Please.. 'wag naman ganito. A-ano ba ang gusto mo? Tell me, gagawin ko ang lahat 'wag mo lang akong iwan!" desperada kong sabi at humagulgol.

"Forget about me and I'll do the same." He walked away, walang lingon lingon.

I felt a bang on my chest. Gusto niyang kalimutan ko siya. Ngunit paano ko gagawin iyon kung siya naman ang isinisigaw ng puso ko?

How could I do that, Gordon? Nilunod mo na ako ng pagmamahal mo pagkatapos ngayon ay iiwan mo ako sa ere.

How could you be this mean to me, Gordon?

I tried to chase him but the heaven's not on my side right now. I ended up crying again while staring at his back, fading.

Should I stop it?

I probably should. But how? I'm still into him.

Sa pang-ilan na pagkakataon naramdaman ko na naman na mag-isa lang ako.

What did I freakin' do to deserve a life like this?

Do I really deserve this?

If yes, then why should I continue living?

I tried to end my life but it seems that He has a great plan for me. I stepped forward and never looked back. And now I'm on college, I'm ready to change my life, not for anyone else, but for me.

"Oh my gee, classmates pa rin pala tayo!" tuwang tuwa na sabi ni Ashley nang magkita kami sa University na nilipatan namin.

Ngumiti ako at nakipag-apir sa kaniya. "Sayang lang wala dito si Sam at Yesha."

"Oo nga e."

Naglakad na kami papasok at nagkukwentuhan pa rin kami. "Oo nga pala, may balita ka na ba kay Sir Gordon? Bigla na lang 'yung nawala diba?"

They know nothing about my relationship with him on the past.

"Wala, hindi ko na rin alam."

After that night, he disappeared. Hindi na siya bumalik sa klase dahil si Sir Chavez ay bumalik na sa pagtuturo, siya 'yung nagleave para sa honeymoon nila ng asawa niya at ang  proxy muna sa kaniya ay si Gordon, Sir Gordon.

Claiming HerWhere stories live. Discover now