CHAPTER 7

CHAPTER 7

SELENE'S POV

MAGKASALIKOP ang mga kamay at nakapikit ang aking mga mata habang tahimik na umuusal ng dasal habang hinihintay si Doc Gavin na lumabas ng OR. Ilang oras na ang nakalipas simula nang mag-umpisa ang operasyon at habang tumatagal ay tumitindi ang kaba na nararamdaman ko. Nag-aalala ako sa maaaring kalabasan ng operasyon. Ayokong magpakampante kahit pa siniguro na sakin ng ilang beses ni Czairex na healthy ang puso na ipapalit sa puso ni Tita.

Pagkatapos kong umusal ng dasal ay nagmulat ako ng mata at nilingon ang pinto ng OR. Napabuntong hininga ako at nanatiling tahimik sa kinauupuan habang hinihintay na bumukas ang pinto ng OR at lumabas si Doc Gavin.

May tiwala ako kay Doc Gavin na magiging successful ang operasyon dahil batid ko kung gaano kalaki ang tiwala ni Tita sa kanya. Dahil kung hindi, ay hindi rin naman niya hahayaan na si Doc Gavin ang kokonsulta sa kalagayan niya.

As I waited for Doc Gavin to come out, Czairex's handsome face and his words came into my mind.

I didn't make a mistake in approaching him and asking for help because after a few days, he was able to find a heart donor through whoever he talked to. He also assured me that the heart to be transplanted was healthy.

But until the operation is over, I don't want to be complacent. I want to make sure that my Tita will be okay after the surgery. I don't want to lose her. The same goes for my Uncle.

Nang maalala si Tito at ang magandang balita ng doctor noong isang araw ay parang nabawasan ang kaba ko. As the doctor said, Tito suffered from temporary memory loss, but after twenty-four hours, his memories returned to normal. He's still in a private room, and the doctor visits him from time to time to check on his condition, but he's doing well. He just needs to rest to fully recover.

Tito knew about the operation and asked if he could come with me, but I refused and said he needed to rest. I told him I'd bring him to Tita once the operation was over. I saw how worried he was for his wife. I could tell through his eyes that he felt guilty and blamed himself for what happened. But I didn't blame him. It wasn't his fault. It was an accident.

"Selene!"

Natigil ako sa pag-iisip nang marinig boses ng kaibigan ko. Lumingon ako at nakita siyang tumatakbo sa tahimik at malinis na hallway. Nnag tumigil sa harapan ko ay yumuko siya, nakalagay ang mga kamay sa tuhod at naghahabol ng hininga.

Pinagkunutan ko siya ng noo. "Anong ginagawa mo rito?"

She rolled her eyes and sat beside me. "I'm here to support you, of course. I'm your best friend, and even if you didn't want to tell me, I know you wanted someone to stay with you. So I'm here for you."

I looked away. "You didn't have to."

"Yes, I need to," she said firmly. "You're my best friend, Selene. I know this is hard for you, fighting alone for Tita Janice and Tito Hernando. I don't want you to feel like you're all alone, so just let me accompany my best friend. And that's you."

Hindi na ako sumagot pa. Pareho kaming tahimik na nakaupo habang naghihintay ng doctor na lalabas.

Lumipas pa ang ilang oras bago bumukas ang pinto ng OR at lumabas si Doc Gavin. Mabilis akong tumayo at ganoon din si Nadia pero hindi ko na siya nilingon pa dahil itinutok ko na kay Doc Gavin ang atensyon para pakinggan ng maigi ang sasabihin niya.

"Doc. Kumusta si Tita? Successful ba?"

After a few seconds, Doc Gavin smiled and said, "The operation was successful." I breathed a sigh of relief. It felt like a weight was lifted off my shoulders. "But we still need to monitor her and make sure that the heart is healthy. She'll be transferred to the ICU for the time being, and then to a private room once she wakes up."