Chapter 4: Babawi ako

280 21 0
                                    

(Photo credits to owner ^^^)

~~~~~~~~~

CHAPTER 4: BABAWI AKO

Joshua's POV

Friday ngayon at sa Monday na last quarter exam namin.

Hindi na kami masyadong nakakapagusap ni Loisa kasi dun sa siya sa mga kaibigan niya sumasama tuwing recess at lunch. Hindi na rin siya nagpapahatid pauwi.

Siguro dahil lagi akong busy kakastalk kay Jane? Ay ewan.

Pag sumasabay naman ako sakanila bihira lang siya magsalita. Hayyss. Nagtatampo na siguro kasi nababawasan oras ko sakaniya.

Ahhh alam ko na! Pupunta ako sakanila mamaya, may gagawin kami after the exam pero mamaya ko na sasabihin kasi baka di pumayag pag biglaan.

***

Wala akong naintindihan sa mga lessons. Iniisip ko lang magdamag kung ano klaseng pagbabawi ba ang gagawin ko para hindi na magtampo si Loisa.

**kriiiiiiiiiiiiiiiiiiing**

Sa wakas dismissal na! And as usual nauna si Loisa kasi ayaw nga niya magpahatid pauwi. Uuwi rin muna ako para magbasa ng notes kahit sandali lang.

**

Kakatapos ko lang magreview at di ko namalayan na mag gagabi na pala. Agad akong tumayo at nagmadaling magbihis para maabutan ko pa si Loisa na gising

**

Loisa's POV

Kakatapos ko lang magaral at nanditp ako sa kama ngayon nakatunganga sa cellphone ko at binabalikan mga memories namin ni Josh nung elementary palang.

Lagi kamin magkasama noon. Nagkakilala na nga mga magulang namin dahil samin ehh

Madalas akong matulog sakanila o minsan siya naman natutulog saamin.

Parang ang bilis lang ng panahon. Dati lagi kaming nagsasama, pero ngayon nasa iba na atensyon niya. Nawawalan na siya ng oras sakin.

Di ko rin naman masisisi si Jane eh. Ako naman ang may kasalanan dahil nagkagusto ako sa best friend ko

Umiyak nalang ako ng umiyak habang tinitignan mga pictures namin nung bata pa kami

**

Joshua's POV

Nandito na ko kayla Loisa.

**knock knock**

"Oh Joshua! napadalaw ka?" Bati ni ate Rose, yaya ni Loisa simula baby pa siya.

"Ahh opo. Nandiyan po ba si Loisa"

"Oo nasa kwarto niya. Pasok ka, puntahan mo nalang"

Pumasok naman ako at umakyat sa kwarto ni Loisa.

Dahan dahan kong binuksan yung pinto... Nakita ko si Loisa na hawak hawak yung cellphone niya at basa yung mukha... Ng luha?!

Teka bat siya umiiyak? Agad akong lumapit kay Loisa at niyakap siya ng mahigpit

"Bat ka umiiyak?" Sabi ko habang hinihimas yung likod niya

Nakita ko yung cellphone niya na puro pictures namin nung bata pa kami

"Kasi.... Joshua *sob* di na tayo *sob* kagaya nung dati *sob*"

"Im sorry kun nababawasan na oras ko sayo ahh? Promise ko babawi ako sayo afte exam. Just wait.. Pero magpromise ka rin sakin, magpapahatid ka na sakin pauwi at sasabay ka na sakin tuwing recess at lunch?"

Ngumiti naman siya "Promise"

"Stop crying and sabay tayong magreview gaya ng ginagawa natin dati"

Pumunta na kami sa study table niya at nagreview at nagkulitan

~~~~~End Of Chapter 4~~~~~

Ahuhuhu tinatamad pa ko mag update (ongoing na yung next chapt)

Anyway...

Follow me on twitter and IG
@charpoohlene

Please Vote. Thanks! ^______^

Sino Ang Pipiliin Ko? (LoiShua)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon