13

228 11 6
                                    

A new day symbolizes a new beginning.

I've been walking for hours on the same path now. It was indeed a paradise, a path with petals of flowers in it.

Parang walang patutunguhan, ngunit patuloy ako sa paglalakad. I'm still wondering what will happen when you die. Kung may afterlife nga ba, o wala.

"Ashaia, love." I heard a man's voice that made me stopped from walking. Agad ko itong nilingon, dahil alam ko kaagad kung kaninong boses ito. The voice of the man I love the most.

Unti unting pumatak ang luha sa aking mga mata nang makita kong muli ang mukha nito. Tinakbo ko ang distansya naming dalawa, at nang mayakap ko ito ay muli na naman akong naluha.

When he locked me in his arms, I felt safe. If this is a dream, I don't want to wake up. Just let me be with him.

"I miss you, I miss you so much." I sobbed.

"I'm sorry." He whispered. "You need to continue love, para sa anak natin."

He raised his hand to wipe my tears. "Don't cry for me, please." A tear escaped from his eyes. I just felt his soft lips on mine, planting soft kisses on it.

"Fourth." I whispered.

I looked around in the room, I was dreaming. I wiped my tears and chuckled. It been a month, ngayon pa lang niya naisipan dumalaw sa akin.

Naknampucha baka sa panaginip ng iba dumadalaw kaya ngayon lang sa akin.

Agad akong bumaba para ipaghanda ng pagkain si Aiyanna. Tumulong na rin sa akin si tita para raw hindi ako masyadong mapagod.

I've been working as a journalist for a month but I still haven't gained anything. I don't want to give up, he deserves justice.

Kahit walang kasiguraduhan.

Dion was helping me to dig out something important about Levania. His family was powerful, kaya nakakagalaw kami nang maayos.

I kissed my daughter's cheeks and bid my goodbye. Inihatid ko ito, hindi kasi ako panatag kapag hindi ako ang naghahatid dito.

Dumeretso ako sa coffee shop ni Kalisha. Her baby bump was already visible. Parang kailan lang, ngayon pinaglilihian niya na ang anak ko.

Syliane and Tanisha were there to help her. Marami ang dumarayo sa coffee shop niya, what should I expect. She makes the yummiest coffee in the world. Hindi sa pagmamayabang.

Nagsimula akong magbasa ng mga papel na nakalap namin habang sumisimsim sa aking kape.

Ilalapag ko na sanang muli ang kape ko nang bigla itong natapon. I released a deep sighed, gosh dummy. My papers got wet, para akong gumawa ng vintage letter nang wala sa oras.

Agad kong nilinis ang aking lamesa, mabuti na lang at nakatayo agad ako, kung hindi pati ako ay nabasa.

Agad akong napatili nang may bumagsak na gamit sa aking lamesa. It our family picture, ako si Aiyanna, si mama at papa. Isa isa kong pinulot ang nabasag na parte nito.

My office door opened and that shook me. "Ashaia." Dion called me.

Agad ko namang pinunasan ang dugo sa aking kamay at itinago ito sa kanya.

He walked towards me and held my bleeding hands. "What did you do, dummy." He asked.

I pouted. "Nalaglag na lang bigla eh."

Inakay ako nito papuntang sofa. He treated my hand. Mabuti na lang at may first aid kit ako sa office.

"Here." He said and handed me a brown envelope. "This will help us, Ashaia. Ingatan mo ito."

Moonlight and You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon