***
Maeve's P.O.V
Hindi ko alam kung paano maipaliwanag ngayon ang nararamdaman ko, ang alam ko lang nangingibabaw yung sakit. I don't know where to start now but I could just end everything... everything.
Before I go insane I heard a loud bang at the door. That person must have been angry by now. I stand up and open the door.
"Pasensy---"
Naputol ang sasabihin ko nang biglang yumakap sya sakin, then I only notice it was Shane. Tumulo nanaman ang luha ko..
"Please 'wag kang magkaganyan, ang gusto kong Maeve ay yung palaban.."
"Let's just go back.."
***
While walking back, I still feel worried and scared. Surely Vin feel the same way about Rica.
"Maeve, ayos ka lang?"
"Pipilitin.."
"Hays. Maeve you should make it a real thing if you don't want to see yourself crying in a corner." panimula ni Shane.
"What do you mean...?"
"Huwag kang tumunganga dyan, pinapanuod sila. If Rica is making a move to Vin, you should do it too!"
"But.."
"I know, labag sa rules nyong dalwa?"
"Kung sa tingnin mong mali ang ginawa nya, pabayaan na lang natin. Ayokong gawing competition 'to. Na kami ni Rica ang contestants at pagnanalo si Vin ang trophy.."
Huminga ako ng malalim.
"Dahil wala na akong mapapala. Huli na. Nangyari na ang ikinatatakot ko.."
*****
"Oh san kayo nanggaling?" Lynette asked.
"Kumain then humanap kami ng magandang pwesto para panuorin yung fireworks kaya nagtagal kami." Shane expalined.
Delsin pointed at me. "Wait.. You're eyes looks reddish"
"Puyat lang.. Sabi nyo kasi maaga ang tagpuan, kasalanan nyo! Haha."
"Well we should go home early." Bree said.
***
"Oo na! Sige layas, bukas ulet" sabay tawa ni Shane.
Exactly when I turn around Rica was there.
"Uy, bakit di ka pa nauwi?" I approached.
"I need to talk to you."
Biglang bumilis ang tibok ng puso ko. Is she going to say that thing that happened earlier. Sana hindi nya kami nahuli na nandun kami at nakikinig sa pag-amin nya...
"I just want to inform you about something" panimula ni Rica.
"What is it then?"
"I just confessed to Vin.."
"Uhhm.. What about it..?" pretending not to know what it is going on.
This is the WORST PART, the part where she'll say the heavenly good news.
"I've got... rejected."
Nagulat ako sa sinabi nya... bakit rejected?!
********
"Sometimes it's better not to say 'anything' because saying how you truly feels make things worse."
BINABASA MO ANG
Chasing One Star
RomancePara siyang isang SHOOTING STAR minsan nagpaparamdam tapos bigla na ring nawawala, pero aminin mo nung nakita mo 'sya napapangiti ka. What if the star you are dreaming is suddenly gone? Would accept it or do something to solve the problem of loss...