~waaaaa HAPPY NEW YEAR ! *torotot sound effects plus fireworks*
NEW YEAR, NEW HOPE !
*****
Maeve's P.O.V
Naghalf-day ako ngayon. Problema ko kung paano sasabihin kay Rica yun. Teka lang 'bat yun pa din ang nasa isip ko? Well, bahala na sila. It sounds selfish but ginagawa ko lang yung alam kong tama. Yung alam kong PARA SA SARILI KO. Yung hindi ako masasaktan sa gagawin kong desisyon. Ayokong magpakatanga sa ganung mga pangyayari. I don't want to go with the flow. I WANT TO CREATE MY OWN. MY OWN FLOW.
Yan ang laman ng isip ko ngayon habang papunta sa school. Siguro alam na ni Rica na the feeling is mutual. Wait, the feeling is mutual? I just realized na sinabi ko na gusto rin sya ni Rica. While I do not know na totoo ba? Hays. Maeve ang napaka failure mo talaga! Now I make things worse. Ako rin ang may kasalanan. Hindi ko alam na nakarating na pala ako sa school, I go straight to my locker just to get few things then go to the classroom. Pagpasok ko wala sila Shane at Rica. Siguro kumakain pa?
Naglakad ako papuntang canteen para hanapin sila. Yeah, there they are. Uhm.. Ang dami ata nilang kasama. At nandun yung isang taong yun. Si Vin. What's going on? I think i'll just go back.
"Maeve!!" si.. Shane?!
Tatakbo syang lumapit sakin at hinila ako papunta sa kinatatayuan nila. PATAY...
"Bakit ka liban kanina?" tanong ni Lynette.
Huh? Bakit nila kasama 'to? Ano ba yan, kalahati ng araw lang ako nawala ang dami-dami nang nangyari. Paki explain naman. Hays.
"Ah, kasi masakit yung ulo ko kaninang umaga." palusot ko.
"Okay ka na ba ngayon?" tanong agad naman ni Shane.
Nag-nod na lang ako. I wonder kung anong pinag-uusapan nila Rica at Vin. Magkaharap pa naman sila. Ang sweet, pero walang forever! Jeez. Ang bitter ko talaga. I guess I'll listen to them a little?
"So, can we walk together after ng labasan?" mabunggo sana kayo.
"Sorry pero may plano ako mamayang hapon. Kasama ko sila Maeve at Shane." hallelujah! Buti naman.
Pero feel ko ngayon sobrang awkward. Ang tahimik ni Shane at Lynette. I'm dying to know what's really happening.
*BELL RINGS*
"Oh, we need to go back" sabi ko. Nang maputol naman ang katahimikan. Sila Rica at Vin lang ang napapakinig ko e.
Rica's P.O.V
Akala ko di na matatapos 'tong klase. Sobrang tagal. Late ng 15 minutes ang labasan namin. Nakakainis. May plano pa kasi ako ngayon at dapat talagang NGAYON yun. Bawal bukas, bawal next week. Ngayon dapat. Alam din ni Shane ang gagawin ko. (A/N : Sorry kung medyo creepy ang kinalabasan XD)
"Uy tara dun sa isang food shop. May bawas presyo yung pagkain nila. 1st year anniversary nung shop. Ano tara? Libre ko." please Maeve. Say yes.
"Tara! Ano Maeve?" sabi naman ni Shane.
"S..sige. Pero madali lang ha?"
"Oo, I promise!" this is it.
TODAY I MIGHT LOSE... ONE PRECIOUS FRIEND.
******
Sorry po medyo naguguluhan kayo. Pero malapit na pong maging klaro ang lahat. Malapit na talaga. Promise! :)
"You can't survive in this world by just doing what is right."
BINABASA MO ANG
Chasing One Star
RomancePara siyang isang SHOOTING STAR minsan nagpaparamdam tapos bigla na ring nawawala, pero aminin mo nung nakita mo 'sya napapangiti ka. What if the star you are dreaming is suddenly gone? Would accept it or do something to solve the problem of loss...