Thanks kay Pope Francis sa pagbisita sa Pilipinas ~
Malaking blessing po yun sa Pilipinas !
On the other hand...
WOOOOO ~ Natapos na din ang 3rd Quarterly Test, may isa pa ! T_T
*******
Maeve's P.O.V
We did the PINKY PROMISE as the sign of trust to each other. I don't treat this as a competition between us. We'll do our best.
"Hang on, I'll just go to comfort room." I excused.
Biglang tumayo si Shane. "Uy, samahan na kita." sabi nya.
I give her a smile. "No, I'm fine."
When I entered in the bathroom my tears fall. Rica and.. I fall for the same person.. Sigh. She's finding a perfect place and timing just to tell me that, she must be really scared to tell it. I know that too, but she's braver than me. Pag ako ang aamin parang iniisip ko pa lang umaayaw na ako.
Rica's P.O.V
"You must be really scared to tell her right...?"
I nod. "Yes.. pero kahit papaano gumaan yung pakiramdam ko na inamin ko sa kanya."
Parang nagmanhid ang buong katawan ko nung umaamin ako. Nangagatal, sobrang lamig nang mga kamay ko. All I can do is to clench it. I don't want to cry. Ayaw kong kaawaan nila ako sapagkat na-experience ko na ang mga 'yun noong bata pa lang ako. Walang kaibigan. Laging na-bu-bully. Kawawa. Iyakin. Ayoko na. That time ko na meet sila Shane at Maeve, at eto ako ngayon. Masaya.
I saw Maeve out in the bathroom. Wait.. her eyes... it's reddish? Did she cry?
"Let's go.." sabi ni Maeve. Then she smiled at me.
Bago pa man ako makauwi ang dami-dami nanamang pumapasok sa utak ko. May nagsasabing dapat hindi ko na lang sinabi at hayaan na lang. Pero hindi lang yan. Siguro dapat huwag na lang ako sumama sa kanila, alam ko dahil magiging awkward lang ang lahat. Alam kong hindi pa kami nag-kakaayos ni Maeve. Pakiramdam ko may galit 'sya sakin. Siguro nga... dapat na lang ako umiwas sa kanila.
Maeve's P.O.V
(AFTER ONE WEEK)
Nangako akong tatawirin ang bundok at dagat para lang maiwasan si Vin. Pero inlove pa rin ata ako? Ang malala yung iniiwasan ko is just an inches away from me!
"Okay class, that's your new arrangement!"
I just rolled my eyes. Sigh. What an arrangement. Ang dami-daming pwedeng makatabi 'eto pang mokong na 'to. Buhay nga naman. Kahit anong pagkontra mo gagawa ng paraan ang tadhana paglapitin kayo. Pero 'di ako naniniwala sa destiny ~
"Huy!!" sabay kulbit sakin.
"Ano?!" napataas yata boses ko.
He smiled. "Just wanna say thank you again. Haha."
Aaargh! Yung ngiti nya. Parang heaven. Siguro yun ang nagpahulog sakin sa araw-araw na ginagawa nya. Ganun din ba si Rica?
"Teka san ba yang thanks mo. Tagal na yang thanks mo. Kahit sa text di mo pinapalampas."
"I know na alam mo na yun!"
Okay..? Yung mutual? Ouch. Totoo nga. Mutual feelings. Oo na, wala nang pag-asa. I just smiled na lang. Kahit sobrang FAKE.
*******
" I didn't stop loving you, I just stopped showing it because no matter how hard I try you just wouldn't get it."
BINABASA MO ANG
Chasing One Star
RomansPara siyang isang SHOOTING STAR minsan nagpaparamdam tapos bigla na ring nawawala, pero aminin mo nung nakita mo 'sya napapangiti ka. What if the star you are dreaming is suddenly gone? Would accept it or do something to solve the problem of loss...