Chapter 9 : Resist & Avoid

28 1 0
                                    

ASDFGHJKL.. Ano yang... Ano.. Uhm.. Basta!

By the way. Malapit na ang bakasyon! Woo

Pero mas malapit na ang halloween sa mga SINGLE.

ALAM NYO NA YUN. HAHAHA

Eto na nga oh. Para sa mga slow dyan. Jokeee. Peace yow!

Valentines po.

*******

Maeve's P.O.V


Ngumiti na lang ako kahit sobrang FAKE. Okay..? Gusto ko lang naman maghanap ng information tungkol sa kanilang dalwa. Ugh. Ano ba 'tong pinagsasasabi ko. Affected pa din ba ako? Jeez. Oo nga ata. Naglakas loob naman akong tanungin sya. Wala eh, curious talaga. Haha.


Humarap ako sa kanya. "So.. Kamusta na kayo ni Rica?"


Napangiti naman sya. "Eto.. Ayus lang kami. Getting to know each other. Haha." sabay tawa nya.


Oh that's cute. Asdfghjkl! Ano bang iniisip ko. I'm being sarcastic and rude at the same time. Hays. Sobra nga talaga akong affected, enebeyen.


Wait, is that Rica.. coming this way? Whaat? I hope okay lang kami sa mga nangyari this week. Napapansin kong 'di na sya sumasama sa amin. Recess, lunch pati uwian. Hindi ko man lang sya kinakamusta. Makapag HI nga. Sana okay kami. Please lang.


"Vin dala mo na ba yung book na hiniram ko sayo nung Saturday?" tanong nya kay Vin.


"Ahh -- eto!" Then Vin handed the book to Rica.


Are they.. Exchanging text? Well, as expected. Jeez. Napagiiwanan na 'ko. Rica is making a move too fast.


Ngiting-ngiti ako at..."Hi Ricaaaa! Kamus---"


"Thanks Vin!" She smiled and turn away.


Ay.. Snub? So hindi kami okay? Bakit kaya? Hindi naman ako galit sa kanya e. Hindi ko kinaya. Ouch naman. Si Vin din ata di napansin yung pangangamusta ko kay Rica.


Rica's P.O.V

Hays. Another day namaman, may pasok nanaman. Anu ba yan. Nakakatamad na. Hindi ko pa din alam kung anong ikikilos ko pagdating kila Maeve at Shane. Pero okay lang naman kami ni Shane e. Kay Maeve lang hindi. Basta bahala na baka ma-late pa.


*****


"Okay class, that's your new seating arrangement." tapos umalis na lang bigla si adviser.


Mabuti na lang katabi ko si Shane. May makokopyahan at magagayanan ako sa test. Muahahaha. Pede rin ako matulog neto. Hays. Wait nga pala... Yung hinihiram ko kay Vin na book.


*

"Psst. Vin may libro ka ba dyan?"


"Anong klase ng libro?"


"Kahit ano basta yung mababasa."


"Baliw. Lahat ng libro nababasa!"


"Haha. Sorry naman. Hindi na mabiro eh. Psh. Ano ngaaa!"


"How about.. 'Tell Us We're Home' by Marina Budhos?"


"Sa title palang interesado na ako. Haha sige. Yun na lang."


*


Tumayo ako at nilapitan si Vin. Actually kinakabahan akong lumapit, katabi nya pala si Maeve. I'm trying to avoid her. I just don't know why. Just.. Urgh.. Nevermind!


"Vin dala mo na ba yung book na hiniram ko nung Saturday?"


"Ah -- eto!" kinuha ko naman yung libro.


"Hi Ricaaa! Kamus--"


Si Maeve.. Uhm.. Urgh.. Do something!!


MUST. RESIST. MUST. AVOID.


"THANKS VIN!" at.. tumalikod na lang ako.


Umupo na lang ulit ako sa pwesto ko. Saktong dating nung subject teacher namin.


"Okay class, let's begin!"


Eto nanaman. This is what I hate in school. FYI ~ at pag sinabi kong 'I MISS SCHOOL' it's my friends, the food and.. sleeping.


***


We're eating lunch.. Jeez. Yinaya kasi ako ni Shane. Di ko naman kayang tumanggi. Kasama ko sila Maeve, Vin, Delsin, Bree and Lynette. Ewan ko parang feeling ko magiging magkakabarkada kami. Hindi naman masamang mag-assume haha.


"So.. 60th anniversary ng school tomorrow!" puno pa ang bibig ni Bree habang sinasabi yan. Wala masiba sya e. Hard ko naman.


Biglang nagulat si Lynette. "Wow. Bukas na ba yun?!"


"Oo Ly, gusto nyo tayo-tayo na lang sama-sama?" alok ni Shane.


Lynette just nod, nakain pa din kasi. Haha.


"Haha of course! Basta hindi ako gagastos, libre nyo ko lahat! Ayos na 'ko."


Napatawa na lang kami lahat sa sinabi ni Maeve. Sana ganito na lang palagi. Tinitigan ko sya. Nahalata ata ako, she smiled at me. I'm hoping na 'okay na kaya kami?'.



********



Ayan naaaaa! Yun pong anniversary ang favorite part ko. Para po sa akin. Susunod na po yon! Hihi ~


"Life is a GAME. You can be a PLAYER or a TOY."

Chasing One StarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon