Snow POV
"Lolo g-gwaps ?b-bakit *sniff* po kayo nandito "tanong ko kay lolo gwaps bakit siya nandito anung ginagawa niya dito,nagulat nalang ako ng ngumiti siya isang malunhkot na ngiti...
"Hija tumayo kana diyan hindi pwede na andyan kalang habang buhay umiiyak wag kang mag alala sigurado ako na andyan parin sila binabantayan kalang kaya tumayo kana dyan " wika ni lolo gwaps ...
Tama si lolo gwaps hindi pwede na dito nalang ako habang buhay umiiyak ,alam ko binabantayan lang ako nila mama at papa andito lang sila palagi namatay man sila pero kahit kailan hindi sila mawawala sa isip at puso ko ...
Pinilit kung ngumiti pinunasan ko ang mga luha ko at tumayo "hija may matutuluyan kapa ba na mga kamag anak mo dito ? "tanong ni lolo gwaps "wala na po akong kamag anak bukod kila mama at papa hindi ko rin po alam kung sino ang tunay kong magulang ang totoo po niyan ampon lang po ako " kwento ko kay lolo
"Hija may ibibigay ako sayong sulat ang totoo yan nakalimutan ko tong ibigay sayo kanina kaya hinanap kita ulit " sabi niya sabay ngite at may binigay na sulat nakasubre pa ito "sa--"naputol ang sinabi ko dahil pagtingin ko sa harapan wala na si lolo gwaps
Umalis na siguro si lolo gwaps agad ko itong binuksan isang sulat na iniimbitan ako sa isang iskwelahan libre na daw lahat at may dorm daw doon libre lahat ng pangangailangan ko may adress rin ito kung saan...
Siguro tatangapin ko nalang itong alok sakin ng school na aalis narin ako dito pero bago yuon aayosin ko muna ang libing nila mama at papa
*********
3 days past...
Andito ako ngayon sa sakayan papuntang school nayon grave mala talaga akong dala kahit ni isang bag manlang at sakto lang rin sa pamasahe ang pera ko wala rin akong dalang damit...
Bahala na si batman o kahit sinong hero pa man basta dala ko lang ang sarili ko...sumakay ako ng jeep grave mapuno na pala ang dinadaan namin hangang sa ibaba nalang ako ni kuya sa iyang maliit na barrio...
Saang lupalop ba ng iskwelahan na iyon nag tanong tanong ako sa kanila sabi nila tawid daw nila may skwelahan daw doon sa may kabilang gubat...
Pinasok ko ang gubat kahit natatakot ako hanggang sa may makita akong gate na ang taas grave at ang ganda at may nakasulat na 'welcome to elemental academy' weird ng name nohh???
---------
[ a/n] :
Hope you like it ^_^
please vote
&
Comment