Chapter 02:Mukhang unggoy

66 2 0
                                    

Snow POV


Pa uwi na sana ako sa aming munting tahanan ng may makita ako sa daan na hindi ka nais nais...

"Hoy ! Mukhang mga unggoy ! "sigaw ko sa mga mukhang unggoy na mga lalaki kasi pano ba naman may matanda silang pinagtutulongan pinipilit nilang ibigay ang pera ni lolo(matandang lalaki) sa kanila...

Hindi na sila ma awa uugod ugod na nga si lolo pinag didiskitahan pa nila ito..."Sinong mukang unggoy ha! babaeng white lady !!!sa gwapo naming to ! "sabi ni unggoy 1 ,hiya naman ako kay kuya sege siya na gwapo !


"Atleast maputi kaysa naman sayo mukang unggoy! FYI kuyang mukang unggoy asaan gwapo saan parte ? "haha sabi ko kay kuya mukang unggoy one"aba sumagot to pare ah " kuya mukhang unggoy two


"Alangan kuya mukhang unggoy two may bibig ehh "sabi ko sege mga kuya mukhang unggoy salita pa babarahin ko talaga kayo masaya to lalo na naiinis ako sa mga ka schoolmate ko at mga classmate sa inyo ko nalang ibubuhos to...


"Aba ---"pinutol ko na ang sasabihin ni kuya mukang unggoy three "ANUNG ABA HA??!!SEGE SALITA PA PUPUTOLAN KITA NG DILA !!! " ha!ha! sabi ko ay mali sigaw ko kay kuya mukang unggoy three ,tiningnan ko sila ng mabuti mukang nanginginig sila at mukang takot na takot ???


"ha-halima...maw k-ka !!! "sabi nila at kumaripas ng takbo,hala?anung nangyeeeri mga teee??me halimaw !!!grave naman sila kuya mukang unggoy...

"Lolo ayos ka lang po ba??? "tanong ko kay lolo yung hinihingian nila ng pera,tinulongan ko si lolo maka tayo kasi panu ba naman tinulak kasi nila ito at napa upo sa daan....


"Oo hija ayos lang ako salamat "sabi ni lolo "ayos na po ba talaga kayo lolo?wala ba kayong masakit sa katawan ? "Nag aalala kong tanong kay lolo siguro kasing idad na siya ni papa mga 65 na siguro siya ay Oo nga pala nasabi ko ba sa inyo na ampon lang ako?kung hindi pa nasabi ko na sainyo ngayon ha?

"Oo hija ayos lang talaga ako wala naman masakit sa katawan ko " sabi naman ni lolo at ngumiti "hija wag lolo lang nakakatanda masiyado lolo gwaps nalang "haha dugtong nito ang cute ni lolo gwaps hehe nag papabagets hahaha


"Hi!hi! Osege p--- "naputol ang sinabi ko dahil may sumigaw na "may SUNOG !!!don sa kabilang kanto !!! " sigaw ng ali na tumatak bo may suno-- anu may sunog!!! sa kabilang kanto sana hindi sana ! "Lolo ma una na po ako !!! " sabi ko kay lolo at kumaripas ng takbo...


*****

Hindi !hindi ! Napaupo nalang ako ng makita ko na ang sunog na bahay namin "huhu *sniff* bakit ang saklap ng kapalara *huk* n k-ko " grave saan na kame titira nila-- teka nasaan si la mama !!?? lumingon lingon ako sa paligid hindi ko sila makita!!

"Mama ! Papa ! huhu " dali dali akong tumakbo sa nasunog na bahay namin may mga nag sasabi sakin na bombero na "hija dilikado sa loob wag kang mag patuloy sa pagpasok !" Yan ang sabi nila sakin pero hindi ako nakinig at may humaharang rin saakin pero nilulusutan ko lang sila...

Pag pasok ko sa loob may nakita akong dalawang bangkay na sunog pero makikilala mo pa naman sila "huhu *huk* mama ! papa ! *sniff* " sigaw ko sila mama papa ang nakita ko nakahandusay sa sahig...


Iyak ako ng iyak ng may humawak sa balikat ko pag lingon ko nakita ko si "lolo g-gwaps ? "


------------

[ a/n ] :

Hope you like it ^_^


please vote


&

Comment

The long lost princess of ice (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon