THB Chapter XVII

2.8K 69 0
                                    

"Young Lady."

Dinig kong tawag sa akin ng isa naming maid. Gumalaw lang ako pero hindi dumilat. Sabado ngayon at wala akong balak bumangon ng maaga dahil wala naman akong lakad. Hindi lang yun, Puyat na puyat din ako dahil alas tres na ng madaling araw nagsiuwian sina Bridg.

"Young Lady pinapagising na po kayo ng Daddy nyo."

Napamulat ako sabay tingin sa yaya namin. Sina daddy? Nakabalik na? Inexamine ko ang mukha nya at mukhang seryoso nga ito. Napabangon ako at dali daling bumaba.

"Dad! Mom!"

Sigaw ko habang patakbong bumababa sa hagdan. Nakita kong nakatingin ang mga ito sa akin ng nakangiti.

"Oh Princess Goodmorning."

Bati sa akin ni Mom bago ako halikan sa pisngi. I hug her tight. I miss my Mom so much!

"How about me?"

Napatingin ako kay Dad and saw him pout aaaw! My dad is really cute indeed! Now I know where did I get my cuteness. Hihi.

"Of course you too Dad!"

I utter then gave him a hug. He giggled and kiss my hair.

"I miss you my princess. So.. How are you? I assumed your happy 'cause your friends had a vacation here. Where they are by the way?"

Bumitaw ako sa yakap at sinagot ang tanong nya.

"Nasa kani-kanyang condo nila sila. I told them that it's okay if they stay here but they insist to stay on their condos."

Tumango tango naman sina Mommy at niyaya na akong magbreakfast pero bago pa kami makadating sa dining ay biglang nagring ang phone ni Dad.

"Yes hello?"Oh! Pare!"Oo. Osige.""I'll be there in just five minutes." Yes. bye."

After the call he look to Mom then to me.

"Sorry honey. Sorry my princess but your tito albert is inviting me in a business meeting. Pumayag na daw ang mga client namin sa deal. Promise I'll make it up to both of you. I have to go. Bye. I love you."

He kissed me and Mom on the cheeks before leaving. Naiintindihan naman namin ito ni Mom cause this is just for us. Kaming dalawa nalang ag kumain at nagkwentuhan hanggang sa tawagin ni tita Ira si Mom kaya kinailangan na rin nitong umalis. Umakyat nalang akong muli sa room ko abd get my mac book. I open my instagram and post a picture.

@TYSMontereal:
Bored morning! Alone. -.-
(insert picture)

After that my notification exploded.

145,345 likes 3,456 comment

Napailing nalang ako at linog out ang instagram ko. Ano bang dapat gawin? Hindi na rin naman kasi ako makatulog. Umikot ako sa kama ko at kinuha ang librong binabasa ko last two night.

"Hindi ko pa pala tapos basahin to."

I said and continue to read. I was about to finish the book when my phone ring. Haish ano ba! istorbo. I grab it from my side table and immediately answer without looking who the caller is.

"Hello!"

Iritado kong sabi. I heard a laugh kaya napaayos ako ng upo.

"Babe. Why so mad? Let me guess, Naistorbo nanaman kita sa pagbabasa mo right?"

Napa pout ako dahil tama naman sya ng hula. Dumapa ako sa kama ko habang hawak hawak ang librong binabasa ko. Si Adrian pala ang tumatawag.

"Yes Babe. I was about to finish the book na eh. But anyway, Why did you call? Miss me?"

HTN2: The Heiress is BackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon