"Okay Mrs.Ramirez one more push.."
"Aaaaaaaaahhhhh!!!"
"Uwaaaaaaaa! Uwaaaaaaaaa! Uwaaaaaaaaa! Uwaaaaaaaaa!"
Parang nawala ang lahat ng sakit at hirap na naramdaman ko ng madinig ang iyak ng baby ko. Nanghihina akong ngumiti. Xian hold my hand tighter and gave me a smile.
"It's a healthy baby girl. Congratulations Mr and Mrs Ramirez."
The Doctor announced before handing our little girl to the nurse. My tears started to fall. Not in pain but because of joy. Hinalikan ni Xian ang kamay ko at noo.
"Ang ganda ng anak natin Love."
I just nod and watch the nurse clean my child. Kitang kita sa mukha ni Xian ang tuwa at excitement. He really wants to hold our baby.
"Excuse me Ma'am, we'll just bring your baby to the baby's room para masuotan ng damit then ibabalik po namin sya sainyo."
Paalam ng nurse na tinanguan lang namin. Paglabas ng nurse as sya namang pagdating ni mama Karla and papa Rommel--Xian's parents.
"Oh God anak! How you feeling? Nasaan ang apo ko? Is it a baby girl? Kasing ganda ko ba?"
Kitang kita ang excitement sa mga mata nito bago kami yakapin ni Xian. Papa just making face behind Mama kaya natawa kami ni Xian. Lagi kasi nilang pinag aawayan ang gender ng magiging apo nila. Ilang minuto lang ang lumipas at biglang bumukas ang pinto. Niluwa nito si Mom and Dad na sobrang lapad ng ngiti.
"Mare! Pare!"
Bati nila sa isat isa. Nagbeso si Mama kay Mom and Dad, ganun din naman ang ginawa ni Mom kay Mama and Papa. Papa and Dad gave each other a manly hug.
"Kumusta ang pakiramdam mo honey? Masakt parin ba? Are you hungry? Where's our grandchild? Babae ba?"
Napangiti ako kay Mom. Kungwari pang nag aalala sila sakin pero ang totoo eh ang apo naman talaga nila ang gusto nilang makita. Hindi muna namin sinabi ni Xian ang gender ng baby namin para maexcite sila. Nagtatawanan pa kami nina Xian, Mama and Mom habang nagkukwentuhan naman sina Dad and Papa about business matters ng may biglang kumatok sa pinto. After two knocks, the door open. Pumasok ang isang nurse habang may tulak tulak na maliit na crib. Doon nakahiga ang baby kong bihis na bihis na habang mahimbing na natutulog. I smiled and try to seat. Xian escorted me.
"Careful Love."
He mutter. I nod at dahan dahang umupo habang inaalalayan nya. Mom and Mama was the first who look for my baby. Napatili ang mga ito sa tuwa ng malamang babae ang anak namin ni Xian. Daddy and Papa frown dahil natalo ang mga ito. Lumapit na din sila kay Mom and Mama habang busy ang mga itong kinakausap ang Prinsesa namin. Nakakatuwa silang tignan. I felt Xian's had on my waist. Umupo ito sa tabi ko sa hospital bed habang masaya naming pinapanuod ang mga magulang namin na nakikipaglaro sa kanilang apo. He kissed my temple and murmur something.
"I love you my wife. Thanks for everything. Thanks for giving me this wonderful gift. Thanks for giving me our little girl."
Napangiti naman ako at tiningala sya. He's about to cry. I cupped his face and kissed his tears away then kiss his lips.
"No, don't thank me Love. I'm your wife. I love you. Stop crying."
Bulong ko. He just nod and hug me tight. I really love this man beside me. I never regret for choosing him over my pride. He's worth loving for. Nakita naming binuhat ni Mom ang anak namin at pinagpasa-pasahan nila ito hanggang kay Dad.
"Uwaaaaa."
Maliit na hikbi ng anak namin at nagmulat ng mga mata. God, she really looks like me. Kuhang kuha nya ang mga mata ko at pisngi. She got her lips and nose from his father. Ganun din ang hubog ng mukha nito. Tuwang tuwa naman syang tinitigan nina Mom.
BINABASA MO ANG
HTN2: The Heiress is Back
FanficOne word to describe me? PERFECT. I have everything. I can get what I want in just a snap of a finger. But I hate fame, I hate attentions. I just want to live in a simple life. That's why I've decided to transform into a nerd. But..... They bullied...