THB Chapter XII

2.9K 65 2
                                    

Bridgette's Pov:

I automatically breakdown as I reach the rooftop. Niyakap ko ang tuhod ko at ibinaon ang mukha ko dito. I can't hear nothing but my sob. What the hell Bridg! Move on! I get my iphone and started to type a message. I really need a shoulder to cry on.

To: Thea Ysabelle.

I'm badly needed you. Meet me at the rooftop. ASAP.

:(

After that I wiped my tears but it's like a rain that never stop from falling. I hate this feeling. I hate this pain. Wala pang limang minuto ng marinig ko ang pagbukas ng pinto. I didn't bother to look cause I know. It's Thea.

"Oh my God! Bridgette!"

She shouted and run towards me. She immediately hug me so I hug her back.

"Sshhh. Stop it Bridgette. Tell me what happen. Stop crying. I'm here I'm here."

She mumbled while caressing my back.

"The-aa. I feel it again. I don't want this fucking feeling. Please help me. Plea-se."

I utter between my sobs. Her hug went tightened.

"Yes yes I will. Just stop."

She said. Humiwalay ako sa yakap at tumingin sakanya. She wiped my tears so I began to tell the whole story. Yes I'll going to tell her the story. Matagal na nitong alam ang tungkol sa amin ni Christian but I never told her the whole story. Naiintindihan naman nya dahil hindi pa ako handa.

"Now tell me. I'm your friend right? Tell me."

She said. Tumango lang ako at nagsimula ng magkwento.

-Flashback-

"Belle!"

Tawag naming lahat sakanya pero hindi ito lumingon at nagpatuloy lang sa pagtakbo. Napahawak ako sa noo ko at inalalayan naman ako nina Grace. Sht. Ano bang nangyayari?

"Walang hiya ka Dale! Gago ka! Ipinaubaya ko sayo si Belle kahit mahal ko sya dahil akala ko'y hindi mo sya sasaktan. I was wrong!"

Sigaw ni Ian sabay ambag ng suntok kay Dale. Wala na akong panahon pa para panuorin silang magsakitan. I need to follow Thea kaya tumakbo na ako at nakita ko namang sinundan ako nina Grace maging sina Christian.

"Nikki! Wait!"

Sigaw nito. Tumigil ako pero hindi ako lumingon sakanila. How did they do this to my bestfriend?

"Cris. Grace iwanan nyo muna kami."

Bulong ko sa dalawa. Tumango naman ang mga ito at umalis. Pumikit ako ng mariin bago magsalita.

"May alam kaba dito? Tell me christian. May alam kaba dito?! Matagal mo na bang alam ang panlolokong ginagawa ng kaibigan mo sa kaibigan ko? Tell me!"

Naramdaman ko ang paghakbang nito papalapit sa akin at nagulat nalang ako ng yakapin ako nito mula sa likuran.

"No no. I know nothing about this. Alam kong mahal talaga ni Dale si Belle. He told me that. Maniwala ka sa akin Nikki. Minahal nya si Belle."

Iwinaksi ko ang mga braso nito at humarap sakanya na may galit.

"Talaga? Umamin na nga't lahat lahat ang kaibigan mo pero pinagtatakpan mo pa rin sya? Anong susunod Christian? Anong susunod?"

Kumunot ang noo nito sa tanong ko. Looks like he don't get what I'm trying to say.

HTN2: The Heiress is BackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon