AN: Dahil 1 month na tayo sa ranking ng teen fiction (hindi nawala sa ranking), here's the update. Thank you sa walang sawang pagbabasa kahit lame. Enjoy reading.
Reign's POV
Dahil Saturday ngayon maaga akong nagising. It's already 4:00 in the morning. Gusto ko pa matulog pero hindi na ako makatulog. Bumangon na ako para magtimpla ng kape hinayaan ko muna na matulog ang dalawa kasi ang sarap ng tulog nila.
Pagbaba ko naabutan ko pa lang mga katulong namin na kagigising lang din.
"Good morning Ma'am. Breakfast po? Anong gusto nyo?" Agad na tanong ni Manang Judith.
"Kape na lang muna po. Maaga pa para kumain."
"Sige Ma'am. Ipagtitimpla ko muna kayo," lumayo sya at nagpa-init ng tubig. Nandito pa din ako nakatulala at nakapangalumbaba sa kusina habang iniintay ko ang kape.
Kinuha ko muna ang cellphone ko para i-text ang boyfriend ko. Sana lang talaga wala silang lakad ng pamilya nya today para makapunta sya dito. I miss him already.
After I sent my message may biglang nag-doorbell. Anong aga naman ng bisita namin. Mayron ba? Tatayo na sana ako pero inunahan ako ng isa sa mga katulong namin kaya pinagpatuloy ko na lang din pagkakape ko.
"Ma'am, si Ma'am Chloe po nasa labas. Hinahanap po kayo." Kaya tumayo ako para puntahan sya. Hindi man lang pinapasok.
"Good morning. Hohohoho."
"Aga natin ah? Wala pa ha. Mamaya pa."
"Gaga! Remember, mag-jo-jogging tayo."
"Yay! I forgot. Hahahaha. Pasok ka muna nagkakape lang ako." At pinatuloy ko sya sa bahay.
"Where are those two?"
"Tulog pa. Ang likot pala matulog ng dalawa na 'yun. Mabuti na lang talaga at malaki kama ko."
"Tara! Gulatin natin."
"Hoy! Gagi! Huwag na. Intayin na lang natin sila gumising. Maaga pa naman eh."
"Tara na. May gagawin ako bilis. Hahahaha. Get your camera ready first." Kaya sumunod na lang ako sa kanya. Sana'y masapak ka ng dalawang iyan.
When we went up to my room, they were both still asleep. Then I adjusted the set-up of my camera so that I could really see their reaction and then I set it up.
"Ano bang gagawin mo?" I asked her. Hindi nya ako sinagot tapos may nilabas syang ahas.
"Hoy! Gago ka!" Kinabahan ako kasi ahas 'yun.
"Baliw! It's just a toy. Hahahaha. Yan oh, hawakan mo kahit sakalin mo pa," kaya hinawakan ko medyo nag-aalangan pa ako nung una pero nagtagal ay hinawakan ko din kasi hindi nga totoo.
"Naka-lock na ba 'yung pinto? Okay na din ba 'yung camera?" Tanong nya kaya tumango na lang ako sa parehas nyang tanong.
"Paano ba 'to gagalaw?"
"There's a button to press to make it move. But before we throw it, we have to press it to make it look like it's a real snake." Natatawang paliwanag nya. Jusko ka!
BINABASA MO ANG
They Inloved With The Wrong Person
Teen Fiction"Madaling magmahal, mahirap masaktan." Paulit-ulit silang magmamahal dahil akala nila sila na ang perfect guy for them, but, hindi nila akalain na iba pala ang gusto nila. And, hindi lang iyon, nang dahil sa 'reto' pati pagkakaibigan nila ay madadam...