They Inloved With The Wrong Person
Ano nga bang ibig sabihin nito?
We fall in love, we get hurt, and then we fall in love again with someone who will only hurt us in the end.
* * *
"Congratulations to us! Cheers!" Biglaan sabi ni Chloe sa kanilang lahat dahil katatapos lang nila na magsipag-tapos ng Senior High School.
"Cheers!" Sabay-sabay din nilang itinaas ang kanilang mga baso na hawak na may lamang wine.
"Sana naman kahit tapos na tayo ng pag-aaral ganito pa din tayo." Biglaang drama na sabi ni Brianna.
"Wag ka ngang KJ! Para namang magkakalayo-layo tayo after this." Red plainly said.
Pagkatapos kasi ng graduation nila ay dumiretso na agad sila sa ginawang party ni Chloe para sa kanilang batch.
"Well, tama si Bri. Kasi di'ba? Magkaka-ibang course na tayo sa college tapos hindi pa natin sure if pare-parehas pa rin tayo ng course." Justine said.
"Lasing na ba kayo? Ang drama niyo naman. Hahahaha." Hindi nila pinansin ang sinabi ni Red. "Ano ba mga course nyo sa college?" Dugtong niya.
"Me, Visual Arts pero gusto ng parents ko maging Doctor din ako." Malungkot na sabi ni Brianna.
"Because all of you are in the medical field. Do your siblings also do the same job?" Chloe said.
She only answered yes because she was sad. Almost their entire family is in the medical field. Sila ba naman may-ari nang Hospital, ewan ko na lang pag mag-iba pa siya ng course sa college. Hobby niya lang ang mag-drawing.
"Why? Bakit hindi mo ituloy? Ang gaganda nga pala ng mga drawing mo." Tanong na din sa kanya ni Aisha.
"Hala ka! Hahahaha. Nag-graduate ka ng ABM tapos iba pala kukunin mo sa college. Mahirapan ka mag-adjust niyan." Nangangambang sabi ni Red. "Pwede mo pa naman yan gawin eh, mag double course ka na lang sa college para matupad pa din ang gusto mo." She also suggested.
"Oo nga noh? Dapat nag STEM ka para hindi ka mahirapan." Sabi din ni Justine.
"Ano ba yan Jus. Ngayon lang ba nag sink-in sa'yo pinag-uusapan natin? Lutang ka ba?" Pambabara sa kanya ni Aisha.
"Hindi ah. Grabe ka naman sa akin." Depensa naman niya.
"Parang ang dali mag-aral eh 'no?" Sabi naman ni Brianna kay Red kaya napa-peace sign na lang siya at uminom.
"Ikaw ba Clo, anong kukunin mong course sa college?" Tanong sa kanya ni Justine.
"Hmmm, I'll just continue being a model since I've already started." Casual niyang sabi.
"Eh 'di titigil ka na sa pag-aaral?" Gulat na tanong ulit ni Justine sa kaniya.
"Hehe. No. I mean, I can combine my studies and modeling. Since I've started with ABM, I'll just continue. I also want to expand my business." Mahabang paliwanang niya.
"Ano namang business?" Halos sabay na tanong nilang apat sa kanila.
"Club! You know, I like partying! Whooo! And this club, I'm the owner of it. I just didn't mention it to you. It's a surprise! Yeeaaahh! Paarrttyyy!!" Masayang tugon niya at nagsasayaw-sayaw na kaya hindi na siya pinansin ng apat.
BINABASA MO ANG
They Inloved With The Wrong Person
Roman pour Adolescents"Madaling magmahal, mahirap masaktan." Paulit-ulit silang magmamahal dahil akala nila sila na ang perfect guy for them, but, hindi nila akalain na iba pala ang gusto nila. And, hindi lang iyon, nang dahil sa 'reto' pati pagkakaibigan nila ay madadam...