Pre-order for Nights In Casa Vallejo book until July 31, 2023! Visit KPub PH and Warranj Novels Facebook page for details.
Chapter 20
Iritado kong nilingon si Terrence. Nasa loob kami ng kotse niya. He was seriously controlling the steering wheel while dark eyes focused ahead of us.
Isang kamay lang ang ginagamit niya sa pagmamaneho. Habang ang isa, nakatuon sa bintana at pinaglalaruan ang kaniyang labi sa marahang paraan.
"Where are you taking me?" yamot na tanong ko.
He stopped playing with his lower lip and placed his other hand on the steering wheel. He gave a quick side glance before taking it back to the road.
"When was your last period?"
Kumurap kurap ako, hindi inaasahan ang ganoong tanong niya. Kailan ako huling nagkaroon?
Kailan nga ba?
Nilingon akong muli ni Terrence, nagtatanong ang mga mata. Huminto ang kotse niya dahil sa traffic light. He had the chance to face me properly.
"When?" ulit niya.
Napalunok ako, biglang nakaramdam ng pagkataranta sa muling tanong niya.
"I can't..." I shook my head. "I can't r-remember, Terrence."
Tumango tango siya, tila ba nakumpirma ang isang bagay sa isip niya. Lito ko siyang tiningnan, mabilis ang tahip ng puso.
Pinilit kong alalahanin kung kailan ako huling nagkaroon. Alam kong kami na ni Terrence ang huli. Dalawang buwan na kaming magkarelasyon o higit pa. Kung sakali man na hindi ako dinatnan sa nakaraang buwan, posible bang...
"You're pregnant." sabi ni Terrence na para bang alam niya ang tumatakbong katanungan sa isip ko.
"I can't be!"
Mula sa pagtitig sa harapan ay nilingon niya ako, taas ang kilay ay pansin ang pagdaan ng iritasyon sa matatalim niyang mga mata.
"You can't be?" he chuckled sarcastically. "You dare to tell me that after letting me load my seeds inside you every time we do it? I never wear condoms, Priscilla."
"Gumamit ka dapat!" natatarantang sabi ko.
Alam ko naman na hindi talaga siya gumamit. I never questioned him about not using it. Naisip ko rin na puwede akong mabuntis lalo pa at hindi rin ako umiinom ng pills.
It just that... thinking about the possibility that I'm pregnant feels too much. Kung sakali man, ano nang mangyayari sa amin?
Would I be able to take it? If ever I am pregnant, that's fine. Nasa tamang edad naman na ako. Lagpas na nga sa kalendaryo. I heard that women who are already in their thirties are finding it hard to conceive.
Pero si Terrence, anong iisipin niya? I know that he isn't ready for this. Bago pa lang kami. Baka hindi pa siya handa magkaroon ng pamilya.
Damn it. I should have asked him to use condoms. At ako rin! Dapat ay uminom ako ng pills!
"I would have used it if I wanted to," mariing sabi ni Terrence na nagpabalik sa wisyo ko. He licked his lower lip and shook his head as if he was disappointed with how our topic goes right now. "Obviously, this is already planned."
Nanglaki ang mga mata ko, hindi inaasahan na maririnig 'yon mula sa kaniya.
"W-What?"
The green light went on. Hindi ako nagawang sagutin kaagad ni Terrence at nagpatuloy na sa pagmamaneho.
BINABASA MO ANG
Monasterio Series 8: Nights in Casa Vallejo
Romance(COMPLETE) Monasterio Book 8: Terrence and Priscilla Priscilla was done looking for the perfect man for her. Sa sobrang pihikan niya pagdating sa lalaki, trenta'y singko na ay nag-iisa pa rin. She got the face and money. Marami naman ang nangliliga...