Chapter 2

14 3 0
                                    

Ave P. O. V.

I woke to this unfamiliar room, I sat and roamed my vision. Pabagsak akong humiga dahil sa sakit ng ulo ko at ng maramdaman ulit ang pagkahilo.

"Damn!" I uttered.

"Good morning, Attorney." Sambit ng kong sino sa isang sulok ng kwartong Ito.

"Sino Ka? Nasaan ako?" Sunod-sunod Kong tanong.

"At my mansion sweetie."

"What am I doing here?" I furrowed my brows.

"You got drunk last night." He chuckled.

Napasapo ako sa noo ko Ng maalala ang nangyare kagabi, nalasing Nga ako!

"Thank you very much sa pagtulong sa akin kagabi, Mr?"

"Verggara."

"V-verggara? Kenzo Emel Vergarra?" I asked

He nodded.

Bigla akong kinabahan, he's the prime suspect of Verggara murder case.
Pinaghihinalaang pumatay sa sarili n'yang nakakatandang kapatid na Babae.

"You look surprised, attorney." He chuckled at dahan-dahang lumapit sa akin.

"Ahmm I really need to go Mr— what the f*ck!" Bulalas ko ng mapansin kong ibang damit na ang suot ko, agad akong bumalik sa kama at tinakpan Ng kumot ang katawan ko.

Nighties? Damn it! Im wearing a black fitted skirt last night!

"Anong nangyare kagabi?! Bakit ganito ang suot Kong damit?!" Sigaw ko at biglang nagkarira ang mga daga sa dibdib ko Ng gumuhit sa mukha n'ya ang nakakalokong ngiti. May nangyare bang Hindi dapat kagabi? Aghhh!  Wala akong maalala ni isa! Kong lasing ako kagabi, damnit! Sya ang nagpalit ng damit ko.

"May nakita ka?" Kalmado kong tanong.

"Of course, I'm not blind." He chuckled.

"Anong nakita mo?"

"Lahat, attorney." Nakangising sagot nito.

"Ginalaw mo ko?! Kakasuhan Kita Ng rap—"

"Then go attorney, akala ko ba matalino ka? Kasi kong ginalaw kita kagabi, makakatayo ka kaya? Punit na sana ang hymen mo ngayon." Natigilan ako Ng mapagtanto ang mga sinabi ko, Yumuko ako dahil sa kahihiyan, nakita nya ang buong katawan ko! My whole naked body!

Ramdam ko ang pagtayo nya sa harap ko.

"May malinis na damit sa Cr. Sumunod ka nalang sa akin sa baba para makapagkape." Lumakad na sya at lumabas  sa kwarto.

Napasapo ako sa noo ko't humiga, Hindi magandang ediya talaga ang magpakalasing. Pinilit kong bumangon kahit pakiramdam ko ang bigat Ng katawan ko. Marahan ang bawat paghakbang Ka papuntang Cr.
At nakita ko ang damit Kong naka hanger sa harap Ng drawer, sinuot ko Ito at agad Ng lumabas sa banyo.
Malalate na ako sa trabaho ko.
Kinuha ko ang bag ko at lumabas na, napapakagat nalang ako sa labi ko dahil sa pagkirut Ng ulo ko, habang pababa ay kasalubong ko ang mga katulong.

"Dito po ma'am." Saad Ng isa at nauna Ng maglakad, sumunod ako, Kita ko si Kenzo, nagkakape.
Huminto ako sa harap Ng dining table, tinitigan nya ako.

"Sit." He said, agad ko namang sinunod.
May nakahanda Ng kape sa harap ko.

The aroma of coffee filled the whole dining, swirling around in the air. I inhaled a deep breath through my nose, taking in the scent  of the brewing coffee. I took my first sip, letting the bitterness overtake my senses and flow straight to my brain, causinga sudden rush of clarity and concentration.

"Coffee lover, tsk!" Nakangising anas ni Kenzo.

"I really need to go Mr. Ver—"

"Kenzo."

"Okey, Kenzo kailangan ko Ng umalis dahil malalate na ako sa trabaho ko." Sambit ko at tumayo.

"Ihahatid na kita." Hindi na ako umangal dahil wala Rin naman akong pagpipilian.

——

Habang nasa byahe ay mas pinili Kong manahimik at tinitigan ang bintana,
I feel so awkward.

"Naniniwala ka ba?" Tanong nito Kaya nilingon ko itong nakakunot ang ulo.

"Naniniwalang?"

"Pinatay ko ang kapatid ko."

"Oo." Sagot ko at lumihis ng tingin sa kanya nang makita ang pagbago ng expersyon nito.

"Sa tingin mo tama ang batas nyo? Ang batas na tama at mali lang ang nakikita, pero bulag sa katotohanan." Napayukom ang ako sa kamao ko.

"Tsk! Walang kwenta ang batas, Yun ang reyalidad." Dugtong pa nito dahilan para mas lalong kumulo ang dugo ko.

"Lahat ng ebedinsya ikaw ang tinuturo, paano mo patutunayan na wala kang kasalanan?" Hindi ko na mapigilang hindi makasagot.

"Hindi ko magagawa ang binebintang nyo." Bulong nya.

"Prove yourself at the court Mr Vergarra." Paramdam ko ang paghinto Ng sasakyan. Agad akong bumaba at nagpaalam, hinintay kong maka alis sya at naglakad.

I entered quickly and made my way toward to may desk.

"Hey!" Clara stood and greet me.

"Kamusta kagabi nag enjoy Ka?" Tanong ni Kyrie

"Ikaw parang enjoy na enjoy mo yung mga lalaking kasama mo kagabi." My tone was sarcastic.

Hindi makapaniwalang nilingon nito si Clara.

"Nagawa ko yun?!"

"Oo." Sabay naming sagot.

"Eh ikaw bumaba ba ang bandira kay Mr. Vergarra kagabi?" Tanong ni Clara.

"Sa tingin nyo magkapareho tayo?"

"Ladies." It's Wukas.

"Nabasa mo na toh?" Tanong nito habang tinuturo ang newspaper.

Umiling ako.

"Bakit? Anong meron?

"Three women have been killed, there were missing for 24  hours before being found." He said.

Nilingon nila  akong bakas sa mukha ang pag aalala.

"These girls, they look like you." Sambit ni Wukas at binigay sa sakin ang isang file.

I open the file's in my hand and studied the murdered women's.
They shared my Auburn hair and pale blue eyes, much like they did mine. I shook my head.
It's  just a coincidence!

"Could he really have done this?"

MaeReinStylus

Defending The Serial Killer (Completed)Where stories live. Discover now