Ave P. O. V.
I exhaled deeply and dropped the paper's on the Clara's table, I sat next to her.
"Ano ito?" Tanong nya.
"I can't handle it anymore Clara, para akong hinihigop ng kasong yan pabalik sa nakaraan kong pilit ko nang kinakalimutan. Sayo ko lang—"
"Hindi na kailangan Ave, he plead's guilty." Clara said.
"What?!"
"Bingi ka ba?" Inis ko itong pinandilatan ng Mata.
"Bakit kasi ako yung tatanongin mo na what, what na yan eh di'ko nga nakausap yung Tao." Paliwanag nya at tumayo.
Bumuntong hininga ako at tumalikod kay Clara.
"Sa anong rason? Bakit nya nagawa yun?"
"Siguro nakukunsensya na sya sa mga ginawa nya." Mga katanungang tumatakbo sa isipan ko.
I left Clara standing by herself in her office.
Hindi ko alam pero ayokong marinig ang mga sasabihin nya tungkol Kay Kenzo.
Papasok ako Ng office ko nang tumunog ang phone ko. Nagkasalubong ang mga kilay ko Ng makitang hindi pamilyar ang number na tumatawag sa akin.
I sucked a deep breath and answer the call.
"Hello?"
"It me."
"Kenzo?" I asked,
"Yeah, we need to talk." Paano nya nakuha ang number ko?
"Sure, where?"
"At my mansion, darling—" I hung up the call, and grab my things to leave.
Habang pababa ng hagdan ay nagkasalubong ko sya, Kenzo.
Agad itong lumapit sa akin at binuhat akong parang sako."Ano ba, Kenzo ibaba mo ako!" Sigaw ko habang hinahampas ang likod nya.
Narinig ko itong tumawa na para bang inaasar ako, Ramdam ko ang paghimas nya sa binti ko."Ang kinis." He whispered.
"Tangina mong manyak ka ibaba mo ako!" Sigaw ko ulit at agad nya akong binababa sa harap ng isang kotse.
"Punyeta ka bakit mo ginawa yun, sasama naman ako ng matiwasay ah, bwesit ka talaga!"
"Ang talas ng dila mo attorney, natawag mo na ba lahat?" Natatawa nitong sambit.
"Lahat ng?" Nagugulohan Kong tanong.
"Lahat Ng alaga mong demonyo, si bwesit, si punyeta at si tangina—" Hindi nya natapos ang sasabihin nya Ng hinampas ko sya ng bag ko dahil sa inis.
Biglang sumeryoso ang mukha nya at nanginig ang kalamnan ko ng makitang nagalusan ko ang pisngi nya.
"I'm sorry." Sambit ko at pupunasan Sana ng panyo galos nya pero pinigilan nya ang kamay ko.
"Get in." He said.
Agad Naman akong pumasok sa kotse at hindi na nagsalita.
———
Malapit na kami sa mansion n'ya at Hindi pa rin sya nagsasalita, inayos ko ang nagulo kong buhok at tumitig ulit sa labas, palubog na ang araw, at ang ganda nito.
Biglang huminto ang sasakyan at napansin kong nakarating na pala kami.
Nauna akong bumaba at nakita ko ang isang batang lalaki tumatakbo palabas ng mansion.
"Tito, Tito!" Masayang sambit nito.
Sinalubong ito ni Kenzo at lumuhod para pantayan ang bata."I miss you." Sambit nito at niyakap si Kenzo.
"Me too sweetie." Sambit nito at hinimas ang likod Ng bata.
Kumalas ang bata sa pagkakayakap."Anong nangyare dito? " Sambit nito at tinuro Ng galos.
Napayuko ako, I felt guilt.
"This? Hahaha nabunggo si Tito sa cabinet kanina." Natatawang sagot nito.
Kumunot ang noo nito.
"Ang tanga." Sambit Ng bata.
"Oh hi Miss beautiful." Sambit nito Ng nilingon ako.
Napatawa ako when he wink at me.
"What's your name, mi'lady." Sambit nito at hinalikan ang kamay ko.
What the hell, ang bata pa pero babaero na?! I think his just a 12 years old kiddo.
"Hey! Dude that's mine!" Sambit ni Kenzo at hinapit ang bewang ko.
Damn it! My heart. Parang nalalarong mga daga ang laman nito.
"What's her name?" Nakasimangot nitong tanong.
"She's Averill, magiging Tita mo." Kenzo said.
Ito na ba ang sinasabi nilang butterfly in my stomach?!
"So, she's your girlfriend."
"N—"
"Yes!" Kenzo cuts my word.
Pinandilatan ko sya ng mata pero ngumiti lang sya sa akin, na parang wala lang, wala s'yang taong pinapakilig.
"Basta miss beautiful, pagnamatay si Tito, ako ipalit mo ha." He said kaya binatukan nya ang bata.
Sumimangot ito at padabog na umalis.
Nang hindi ko makita ang bata, galit kong nilingon si Kenzo na ngingiti ngiti parin."Anong tita? Anong girlfriend?!" Inis kong tanong.
"You have a right to remain silent, beautiful." He said.