"Good morning everyone,welcome here at Love Confession, this is me your Dj Lovely.And you're listening to Morning Madness. Okay so everybody, let's start the day with SMILE. And let's say hello to my caller. Hello?"
Hindi nakasagot si Harry nang marinig ang boses ng DJ. Lumingon siya sa bintana ng kanyang kwarto at nakita niya ang maliwanag na mga ilaw ng buildings na nasa malayo.
"Hello?" muling tanong ng Dj sa telepono.
Pinikit niya ang kanyang mga mata at naramdaman na parang ang boses nito ay kasing tulad ni Margarette.
Sumenyas si Andrea kay Tricia na walang sumasagot sa linya that's why she ask the caller again to say hello but still not answering. That's why she decided to end the call.
"Hello?Oh my,our caller is not answering on the line.Well anyway. Thank you for calling us here on your number one station every midnight."
"Hello?" Sambit ni Harry.
"Oh hello handsome man on the phone, this is Dj Lovely. I thought you were not there. So what do you want to confess?"sabay ngiti si Andrea kay Tricia nang marinig niya ang pagsagot sa linya.
Ngumiti si Harry at sinabing. "I want to see you Dj Lovely"
Ikinagulat naman ito ni Andrea kaya dinaan niya ito sa tawa.
"Uhh Hahaha, nako ang caller natin ay nagpapatawa. Sir, bakit?Hindi ka ba masaya na naririnig mo ang maganda kong boses ngayon?"
"I am, I am happy Dj Lovely. But what I'm trying to say is. I want to see you. Because when the first time I heard your voice. It seems like I heard the voice of someone that I loved once again... after... after a long time ago"
"Uhmm, nako, so it means pala maganda nga ang boses ko? But you know what sir? Siguro ka-boses ko lang 'yung taong minahal mo noon, nako normal lang 'yan ano ka ba, maliit na bagay no"
"Pero kahit na alam kong magkaiba kayo, gusto parin kitang makita. Kasi naaalala kita sa kanya. Bukas ng gabi, alas siete. Magkita tayo sa park. Sa harap ng fountain. Doon kita hihintayin. Dumating ka ha?"
Sabay na binaba ni Harry ang telepono. Sasagot pa sana si Andrea nang bigla na itong naputol.
"Ahh. Eh. Hello sir? Hello?.. Nako, nawala na si sir."
Pumasok si Jeff sa loob ng kwarto at sinabing. "Are you serious Harry? Makikipagkita ka talaga sa Dj Lovely na 'yun?"
"Yes Jeff. I want to see her. Nararamdaman kong siya si Margarette"
"Siya si Margarette? Harry that's impossible, you know that Margarette was your woman from the old times. At kung posibleng buhay at nandito man siya ngayon. I don't think you can still say that you love her. Kasi for sure matanda na siya at uugod-ugod na"
"So bakit ako nandito ngayon? Kasi nga diba naging posible? It means posible din na nandito siya"
"Harry, if you will insist that beliefs, hindi mo magugustuhan ang sasabihin sa'yo ng mga tao. Sasabihin nilang nababliw ka. And that's why I'm here because I am trying to protect you."
At sa pagtahimik nila pareho.
"K fine Harry, papayagan kita na makipagkita sa kanya bukas. But do you think papayag siya? Harry 'yung mga Dj's na 'yan. Hindi 'yan sila nagpapakita sa tao. Kahit mismo mga kaibigan nila hindi 'yan alam na sila ang boses na 'yan. Kasi ang mga boses sa radyo. Hanggang sa boses lang sila. And they are hiding their identity. So I don't think makikipagkita siya sa'yo bukas"
BINABASA MO ANG
Last Interlude
General FictionHarry is a 25 year old man who lived in Sitio Valiejo It was summer of 1948 when a woman captured his heart and her name was Margarette. -How could he ever win and fight for his love when it was Bernard Gavillanes, his rich half brother, is his riva...