S I X • "I love you-"

3 0 0
                                    

"I look ugly" pagpapaawa ko sa kanya.

"ang pogi mo kaya" natatawa niyang sabi.

"let's just stop, Iris" matamlay kong sabi na parang nawawalan na ng gana.

"o-okay" at bigla siyang natahimik at aakmang buburahin niya na yung make-up niya sakin using baby wipes ng...

"Nate!" nagulat siya.

Hinalikan ko siya sa noo niya.

"parang siraulo 'to" natatawa niyang sabi na may inis.

"nagtatampo ka pa kase" sagot ko sa kanya.

"ang pogi mo namang mag tagalog" sabi niya at pinisil yung dalawa kong pisngi.

"sit here on my lap" sabi ko sa kanya.

"baliw kaba? baka ano pang isipin ng mga kapatid mo kapag nakita tayong gan—" natigilan siya at inupo ko siya paharap sakin sa lap ko.

"no one can see us here and I locked the door" sabi ko sa kanya at kinindatan siya.

"alam mo nanliligaw ka pa lang, ganyan kana, pano pa pag tayo na?" pagbibiro niya sakin.

"so there's a chance?" pagtatanong ko sa kanya.

"do you remember the last thing I said when you drove me to the airport?" pagbalik niya naman ng katanungan.

"of course, I still hold on to the words you said until now" sagot ko naman sa kanya.

"hindi naman ako nagbabago, ikaw pa din yung gusto ko" nakangiti niyang sabi at hinalikan ako sa ilong.

"you know, I like how clingy you are" sabi ko naman.

"pero dapat sakin lang" dagdag ko pa sa sinabi ko.

"hindi naman talaga ako clingy pero pagdating sayo... iniiba mo ko" kinikilig niyang kwento.

"thank you, Nate" bigla niyang sabi.

"for what?" tanong ko sa kanya.

"for everything, sa loob pa lang ng one week na panliligaw mo, I seem to know you well" sagot niya.

"I'm still willing to wait for your answer, Iris, even if it takes a year, I'll still wait" seryoso kong sabi sa kanya na may ngiti sa labi.

"hindi naman nababase sa tagal ng ligawan yan but thank you for waiting" sabi niya at hinalikan na naman niya ako sa ilong ko.

"you seem to like kissing my nose" pang-aasar ko sa kanya.

"do you want to go somewhere?" pagtatanong ko sa kanya.

"I would like to buy books" sagot niya sakin at umalis sa pagkakaupo sa lap ko.

"shall we?" tanong ko sa kanya at hiningi ang kamay niya.

"sama natin si Callie?" sabi niya na ikinasimangot ng mukha ko.

"I thought it was just the two of us?" sabi ko na parang nagtatampo.

"isama na natin si Callie para naman malibang siya" pagpupumilit niya.

"eh, eh" pagtutol ko.

"teka nga, are you jealous?" natatawa niyang tanong.

"n-no, I'll just call—" pinutol niya sasabihin ko.

"you're jealous, Mr. Nate Malcolm" natatawa niyang sabi at yumakap sakin.

"pati kapatid mo pagseselosan mo pa, Nate" dagdag niya habang natawa.

Untitled Series #2 : UNREAD MESSAGETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon