"where did you go last night?" ang aga-agang tanong ni Naoise.
"none of your business" walang gana kong sagot sa kanya.
"Iris calling you pero hindi ka daw sumasagot at sinabi mo pa sa kanya na may gagawin ka na importante? what the hell, Nate? don't you dare lie. Saan ka galing kagabi?" medyo pasigaw niyang sabi sa akin.
"hey! anong pinag aawayan niyo?" lumabas ng kwarto na sabi ni Nairo.
"ask him, tinatawagan siya ni Iris kagabi dahil nangako siya na once na nandito na siya sa Laguna'y tatawag siya kay Iris pero di siya tumawag kaya tumawag sakin si Iris at inalam ang kalagayan niya" pagpapaliwanag ni Naoise kasabay ng paglabas ng kwarto ni Nigel.
"I'm just asking him kung nasaan siya kagabe pero di siya sumasagot, are you fvcking cheating on her, Nate?" deretchong tanong ni Naoise sa akin.
"that's none of your fvcking business, Naoise, mind—" hindi ko natuloy ang sinasabi ko ng sapakin ako ni Naoise.
"fvck you! sinabihan na kita na wag mong sasaktan si Iris" sigaw nito sa akin.
"hoy, hoy, tigilan niyo yan... saan kaba kase galing kagabe, Nate?" tanong at singit ni Nigel.
"c-company" pagsisinungaling ko.
"you stutter! you fvcking liar—" sasapakin ulit sana ako ni Naoise ng pigilan siya ng dalawa.
"I know you like my girlfriend, that's why you're trying to change, right?" sagot ko lamang sa kanya dahil totoo naman.
"eh ano naman kung may gusto ako sa kanya? you should be thankful because I didn't steal her from a worthless person like you" sagot sakin ni Naoise.
"you know nothing so don't judge me for my decisions, if you want Iris then she's all yours—" agad akong sinapak ni Nigel.
Fvck this fvckers!
"fvck you, Nate! pilit naming hinihingi side mo pero ayaw mong ikwento at sabihin tapos ngayon, ganyan sasabihin mo? fvck you!" galit na sigaw niya sa akin.
"sayo na mismo galing, sakin na siya" sabi ni Naoise at bumaba na siya kasabay ni Nigel.
"wala akong gustong panigan pero mali ka bro, maling mali" sabi ni Nairo at bumaba na din.
Fvck! nagkakasira kaming magkakapatid dahil sa naging desisyon ko sa buhay. But I can't blame Juno, 'coz at first it was my choice. Kaya dapat lang na panindigan ko ito.
Pumasok na lang ako sa kwarto ko at kumuha ng alak. Ikaw na naman ang kasama ko, kahit kailan di mo talaga ako iiwan.
Tinignan ko ang phone ko at may 99+ missed calls from her. Patawad, my Iris, mahal na mahal kita ngunit sa ngayon ay kailangan ako ni Juno. Nandyan naman si Naoise na handang mahalin ka, pero sana wag mawala yung pagmamahal mo sa akin.
Message from Nigel :
she's here... bumaba ka.Kababasa ko lang ng text niya at alam kong si Iris ang tinutukoy niya. Hindi ko alam kung bababa ba ako o wag na ngunit kailangan kong bumaba at harapin ang kapalaran ko.
Binuksan ko ang pinto at bumaba ng hagdan...
"why didn't you contact me last night?" tanong niya agad sa akin.
"I f-fell asleep, I'm sorry" fvck! I'm fvcking lying again.
"that's fine, nag-almusal kana ba?" tanong niya sa akin at kita ko sa paligid yung mga mata ng kapatid ko na masama ang tingin sa akin.
BINABASA MO ANG
Untitled Series #2 : UNREAD MESSAGE
Short StoryC O M P L E T E D UNTITLED SERIES #2 : - Nate Malcolm & Juno Alcantara & Iris Balenciaga.