T W E L V E • "Ily Nova Malcolm"

9 0 0
                                    

"where is he?" tanong ka kanila Naoise, Nigel, at Nairo pagpasok ko agad sa bahay nila.

"what are you doing—" hindi ko na agad pinatapos ang sasabihin nila ng sumabat ako.

"mamaya ko na sasagutin yan, asan si Nate?" tanong ko na parang nagmamadali.

"upstairs, in his room" sabi ni Nairo.

Umakyat agad ako sa taas at ng makarating ako ay dahan-dahan kong binuksan ang pintuan ni Nate... at nakita ko siyang umiinom.

"umiinom ka pa din pala..." mahina kong bulong at dahan-dahan siyang humarap sa akin na parang may sama ng loob.

"oum... lalo na kapag may problema, why? and why are you here?" malamig niyang sagot.

"I know and n-nothing, I guess I'll just go—" kinakabahan kong sabi at akmang lalabas ako ng tumayo siya at humarang sa pintuan dahilan para hindi ako makadaan.

"a-ano ba, Nate... uuwi na ako—" pinutol niya ang sinasabi ko.

"you hate it?" tanong niya na ipinagtaka ko.

"huh?" tanong ko.

"ayaw mong umiinom ako?" pagtanong niya pa sa akin.

"w-wala naman akong s-sinasabe" kinakabahan kong sagot.

"but I fvcking want you to say it..." kalmado niyang sabi.

"kahit naman sabihin ko, hindi ka pa din titigil tsaka wala ng tayo" simpleng sagot ko sa kanya.

"you're right, it will be difficult for me to stop drinking..." sabi niya at nilagok ang nasa baso na alak.

"but I will, kung sayo ko mismo maririnig na ayaw mong umiinom ako" sabi niya at naglakad papalapit sa akin dahilan para lumayo ako ng lumayo.

Napasandal ako sa pader ng kwarto niya dahil sa dahan-dahan kong pag-atras. Nakakulong ako sa dalawang braso niya na nakatuon sa pader kaya nasa pagitan ako nito.

"I love you, my Iris" biglang lumambot ang pananalita niya at amoy na amoy ko yung alak sa bawat salitang binibitawan niya.

"a-amoy alak ka, N-Nate" sagot ko sa kanya na nauutal.

"I-I'm sorry" sabi niya at agad tumakbo sa bathroom niya at doon nag toothbrush at mouthwash.

Pagkalabas niya ng pinto ng banyo ay nagsalita agad ako...

"I love you too, my Nate... and please stop from drinking, ayokong malulong ka dyan ng sobra" dahilan para tumakbo siya papalapit sa akin.

"fvck—" nasampal ko ng mahina ang bibig niya.

"three days lang tayong hindi nag-usap at nagkita, mura kana ng mura" panenermon ko sa kanya.

"it's just that, I'm glad that we're together again... thank you, my Iris b-but I'm willing to explain—" sumabat agad ako.

"I already know everything..." sagot ko at hinalikan siya sa ilong.

"but h-how?" tanong niya.

<< F L A S H B A C K >>

"hi, you're Iris, right?" tanong nito at tumango naman ako.

"I'm Juno, Nate's ex" sabi nito at akmang tatalikod na ako ng may sinabi pa siya.

"ikaw yung mahal ni Nate at hindi na ako" sabi niya at humarap ako sa kanya.

Untitled Series #2 : UNREAD MESSAGETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon