E I G H T • "It's Been A Years"

4 0 0
                                    

Monthsary namin ngayon ni Iris at may plinano na akong surprise sa kanya.

[ good morning, my Iris ] pagbati ko sa kanya habang nasa screen siya at kausap ko.

[ good morning, my Nate ] sagot niya naman sa akin.

[ are you going to the resort today? ] tanong ko sa kanya.

[ no, we have a plan diba? ] nagtataka niyang tanong.

[ plan? today is just a normal day ] pagbibiro ko dahil kasama talaga 'to sa plano ko.

[ o-okay, patayin ko na dahil may gagawin pa ako ] nagtatampo niyang turan.

[ is there a problem? does anything hurt? rest first, my Iris ] fvck, nakakatakot talagang magsinungaling o magtago sa kanya.

[ I'll go to the bar later with my friends— ] pinutol ko agad ito.

[ I won't allow you, that place is dangerous and you can only go to that place if I'm with you or uncle's with you ] deretcho kong sabi sa kanya.

[ blah blah blah, hindi mo nga matandaan kung anong meron ngayong araw tapos ganyan pa sasabihin mo—di mo pa ko papayagan ] pagmamaktol niya.

[ that place is really dangerous 'coz there are many crazy men there ] sagot ko pa sa kanya.

[ pupunta pa din ako, magpapaalam naman ako kay daddy ] dagdag niya pa na parang nanghahamon.

[ don't be stubborn, Iris, I don't allow you ] sagot ko sa kanya na may inis.

[ whatever! bye— ] at pinatay niya na ang videocall.

Tsk! paano kung may mangyari sa kanya don? sobrang daming manyakis sa ganong lugar kung nalalaman niya lang.

Agad kong kinuha ang phone ko at tinext si tito...

Message to Tito Louis :
good morning tito, if Iris tells you that she'll go to the bar, don't let her go because that place is dangerous.

Message from Tito Louis :
sorry, Nate, pero naka-oo na ko sa kanya.

Message to Tito Louis :
just send me the address of the bar and what time she will be there, tito.

Agad namang nag reply si tito at 5pm si Iris pupunta doon...

"tsk! stubborn girl" bulong ko sa hangin dahil sa inis.

Agad akong nagmadaling mag-ayos para makapag-impake ng mga damit at gamit. Pagkatapos ko ay bumaba na ako agad at hindi na muna ko naligo para makapag book ng flight sa Cebu.

"where are you going, Nate?" tanong ni mommy.

"In Cebu, Iris and I's first monthsary and I want to surprise her" sagot ko kay mommy.

"okay, take care of yourself huh?" sabi ni mommy at hinalikan ako sa ulo.

Agad akong pumunta sa garahe at sumakay sa kotse, wala ng almu-almusal 'to. Kaya dadaan na lang siguro ako sa jollibee para mag drive thru.

Ring! Ring! Ring!

[ where are you going? ] it's Nigel.

[ Cebu, it's our first monthsary ] sagot ko sa kabilang linya.

[ that's cringe ] panloloko niya na nasa kabilang linya.

[ shut up, I'll hang this up ] sagot ko.

[ okay, bye ] sagot niya at pinatay ko na.

Tatawag para lang sabihin yon, kahit sino maiinis sa pamilya ko eh.

Untitled Series #2 : UNREAD MESSAGETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon