T E N • "Her Unread Message"

7 0 0
                                    

<< O N E M O N T H P A S S E D >>

Isang buwan na ang nakakalipas at isang buwan na din akong nagsisinungaling kay Iris. Sa loob ng isang buwan, nawawalan na ako ng oras sa kanya at mas napaglalaanan ko ng oras si Juno. May mga oras pa na hindi ko siya nasisipot sa date namin dahil biglang magyayaya si Juno na mag movie marathon, mag travel, maglaro ng online games, o mag sleepover sa kanila. Sa mga nangyari na yon, nahuhulog ulit ang loob ko kay Juno at medyo marami na ding nagbago.

"love, here" at sinubuan ako ni Juno ng ice cream.

"love, let's watch the new movie on netflix later" suggest ko sa kanya.

Oo, tinatawag ko na siya sa dati naming tawagan. Alam kong mali pero di ko naman namalayan na nahuhulog na loob ko sa kanya.

"Nate, can we talk?" pagtawag sakin ni Naoise.

Agad akong sumunod sa kanya sa kwarto niya.

"Iris's coming, umuwi na muna kayo ni Juno sa kanila" sabi ni Naoise.

Oo, alam na ni Naoise at Nairo lahat-lahat dahil walang choice si Nigel kaya napaamin siya ng araw na yon.

<< F L A S H B A C K >>

"I saw you with Juno kanina" sigaw ni Naoise sa akin.

"here we go again..." it's Nairo.

"so?" sagot ko lamang sa kanya.

"kayo na ulit?" tanong niya.

"why you care?" mayabang kong tanong pabalik kaya sinapak niya ako.

"fvck you, Nate!" at patuloy pa din siya sa pagsapak sakin kaya pinipigilan siya ni Nairo ngunit, malakas si Naoise kaya halos dugu-duguan na ang mukha ko.

Hindi ko magawang labanan siya dahil ayoko. Kasalanan ko naman lahat kaya kailangan kong tanggapin 'to.

"stop, Naoise!" pagpigil pa ni Nairo ng biglang dumating si Nigel at hinila si Naoise.

"fvck! ang hirap mong pigilan" inis na sabi ni Nigel.

"blame this fvckers! nagkabalikan na pala sila ni Juno—" sumagot agad si Nigel kaya hindi natuloy ni Naoise ang sinasabi.

"I know" kalmadong sabi ni Nigel.

"tapos okay lang sayo?" galit na tanong ni Naoise habang ako'y tinutulungan ni Nairo na tumayo.

"don't ever tell them!" nanghihinang sigaw ko kay Nigel.

"nagkakasakitan na kayo, kuya, dapat lang na malaman nila" sagot ni Nigel at sinimulan niyang ikwento lahat-lahat ng nangyari.

Pumunta ako sa kusina at naghilamos sa lababo dahil puro dugo ang pagmumukha ko ng lumapit si Nairo at Naoise.

"why didn't you tell us?" tanong ni Naoise.

"because I know you will take better care of Iris and I don't want you to tell her about Juno 'coz I have no intention of telling her" simpleng sagot ko sa kanila.

Untitled Series #2 : UNREAD MESSAGETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon