18

5.1K 163 3
                                    

Oy! Pasensya na po, ngayon lang nakapag-update. Na busy ngayon eh, hehehe. Mamadaliin ko na to kasi malapit na ang September. Kailangan ko nang magsunog ng kilay saka buhok. 😂





-Theo James-

A wide grin flashed in my face as I remember that night. A night that I made love with Hayeena. Nanatili akong nakapikit habang ninanamnam ko ang ala-alang yun. I reached for my side to touch her pero malamig na sahig ang nakapa ko. Nasa sahig ako?

I frowned. I look myself and I saw that I'm naked underneath the towel that covering my armor. Jeez! Kahit alam kong wala dapat akong ikinakahiya pero parang namumula ako. So gay!

Dali-dali kong tinupi yun sa bewang ko para hanapin si Hayeena. I called her name but silence was only the response.

"Hayeena Kathleen!" I shouted. I look at her room, even in the bathroom but walang bakas ng asawa ko. Next is the kitchen where all I saw is a fine set of breakfast. Pero parang kinabahan ako.

Nang mapadaan ako sa sala, kahit medyo may bahid na kulay pula yung carpet, bumakat pa din dun ang ebidensya na tandang may nangyari nga sa amin ni Hayeena. A blood stain.

Ngunit di ko magawang matuwa dahil sa kaalamang yun. Bagkos ay kinabahan ako. So, I took the initiative to run in her room again and unconciously opened her closet only to find-out the emptiness.

No! Piping dasal ko. She can't. Wala sa sariling kinuha ko ang susi ng kotse saka mabilis tinungo ang sasakyan para puntahan ang mga Hudgers.

"Mommy .. Daddy!" Tawag ko agad ng marating ko ang gate. Di ako pinag-buksan ng guard dahil kinalabog ko raw ang gate baka kung ano pa ang magawa ko.

"Anong kagulohan 'to? .. TJ?" Gulat na sambit ni Dad saka inutusan ang guard na papasukin ako. Nakita ko naman ang pagmamadaling pagsunod ni Mom na inaayos ang bathrobe.

"Si Hayeena po, andito po ba siya? Wala kasi siya sa bahay namin yung mga gam--" I was not able to continue when Mom Chelsie hugged me.

"Sa loob tayo mag-usap, anak." She whispered. Saka nila ako inakay ni Dad papasok sa kabahayan.

-----

"She left." She said quietly. Ako naman ay di ko alam ang magiging reaksyon. Para bang de javu? Nangyari na ito dati, sa amin ni Sofie but seems like mas masakit ito. Sobrang sakit.

Di ko na namalayan ang pag-alpas ng mga luha ko. "She can't do that." Parang kinumbinsi ko lang ang sarili ko nung sinabi ko yun. Of course she can, arranged marriage nga lang kayo.

I close my eyes because of the pain. "But she did .. because, she loves you so much TJ." Napailing nalang ako at mapait na ngumiti.

"How can you say po na mahal niya ako? Iniwan na nga niya ako diba?" I said in between my tears.

I feel Daddy Xander's hand in my shoulder. "That's what you call Sacrifice TJ. What Hayee did is a sacrifice just for your happiness." Para namang sumabog ang puso ko sa sinabi ni Mommy.

"Happiness? She's my happiness Mom! Paano ako liligaya kong nasa kanya naman ang puso ko?" Halata namang nagulat at nalito sila sa sinabi ko.

"B-but she thought ... she said, you love someone else. You're seeing someone important from your past." Nagkanda-utal si Daddy na ikinatawa ko ng pagak.

"Yes, I'm seeing Sofie because of proper closure dahil handa na akong magsimula kasama siya. Pero ano? Iniwan niya lang ako!" Di ko napigilan ang pagtaas ng boses ko. Sobrang sakit. Siya na ang buhay ko, nagbibigay inspirasyon para harapin ang bawat pagsubok na may determinadong puso.

May inabot si Mom na envelope and when I take a look at it, I almost break down. "Annullment?" Wala sa tamang katinuan nabigkas ko. I was clouded by pain.

"Anak, Hayee sacrificed her heart just to see you happy. Kahit nasasaktan siya, kung kapalit naman nun ay ang kaligayahan mo ay tatanggapin niya." I sobbed at Mom's shoulder.

"I need to see her Mom. Asan siya?" Tanong ko agad pero umiling lang siya. Si Dad ang sunod kong tinanaw but he just shrugged his shoulders. Nagpalipat-lipat ang tingin ko sa kanilang dalawa hoping for an answer but I failed. They just remain silent.

Napatayo ako dahil sa frustration. "Pero kilangan ko siyang makita! Paano namin maaayos at mapag-usapan ang kasong ito?"

"Anak, makinig ka." Mom held both of my hands and asked me to sit down. She sighed bago hinawakan ang mukha ko at pilit sinalubong ang mga mata ko. "Anak, alam niyong dalawa ni Hayee na may mga rason kayo kung bakit kayo pumayag sa kasalang ito." Natahimik ako.

Yes, we have our own reasons. But those were useless to me now. What matter is my heart na na kay Hayeena.

"And Hayee's reason why she accepted it is because she wants to proceed medicine." Pasimula ni Mom. My wife just want to be a doctor?

"We conditioned her that we will allow her if she'll going to marry you." Patuloy niya pa.

I frowned. "Bakit niyo naman po nagawa yun?" She sighed bago tumingin kay Dad na guilty ngayon. Humarap ito uli sa akin at nag simulang mag kwento.

"Let me tell you a story then." Humawak ito sa mga balikat ko. "Once in our life, way back when Hayee was still 8, your Dad Xands commit a huge mistake that almost break our family." Bigla namang rumagasa ang masaganang luha nito. Daddy held her in the shoulder at hinawakan naman nito ang kamay na pawang doon humugot ng lakas.

"Then one time .. the mistress came one time and made a scene in front of Hayee. And she even leave a cursed." Mas nangunot ang noo ko sa sinabi niya. Uso pa ba yun?

Tumawa naman ito ng pagak. "At first, binalewala lang namin yun. And I even thought that Hayeena didn't mind it. But ..." Humikbi muna ito saka ulit nagpatuloy mag kwento.

"Pinamanmanan namin siya during her college days. At her 3rd year, we find out that she just got hurt by 5 consecutive men in just one and a half year." Consecutive? I didn't bother to say anything. Hinayaan ko lang magsalita si Mom. I also need to know the past of my wife.

"Kaya natakot siyang magmahal ulit TJ dahil sa pangyayaring iyon para na ring sinasabi na sumpa talaga yun." Para tuloy akong naawa kay Hayeena. She doesn't deserve any pain because she's a wonderful person.

"Then mas lalong dapat ko siyang makita! Ipapakita kong hindi sumpa yun." Hestirical na sabi ko pero kinalma lang ako ni Mom at Dad.

"TJ, kung mahal mo talaga ang anak ko hahayaan mo siyang ayusin ang sarili niya. Na bigyan mo siya ng panahon dahil nabalot ng takot ang puso niya." Bagsak ang mga balikat kong umupo ulit.

"Ano ba ang dapat kong gawin?" They looked each other then they smiled at me.

"Hayaan natin siyang abutin ang pangarap niyang maging doktor. Baka sakaling isang malaking tulong yun para maging handa na siya. At .." Si Mommy talaga pabitin. She tapped my shoulder.

"Huwag mong permahan ang annullment papers na yan. Ipaglaban niyo ang pag-ibig niyo matapos ang pitong taon."



Pramis! ✋ Naiyak ako nito. Kailan ko kaya makikita ang ganyan tulad ni Theo no? Haaay 😞

Endless LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon