ARMIE POV
Present time...
Kainis tong si Nav, sa lahat ba naman ng maaalala niya ay yun pa. nakakahiya.
Sinend sakin ni Luis ang mga videos nung nangyare sa gabing yun, marameng nakakatawa. Hindi lang naman ako ang nagwala, pero akin ang pinaka nakakahiya kasi nagtapat ako kay Nav, tapos siya tawa lang ng tawa habang pinanood yun. Nakakainis.
habang pinapanood ko yung video naisip kong yun pala ang gusto kong sabihin talaga sa kanya noon. Kakaiba lang dahil lasing ako ng pinagtapat ko yun. I proclaimed my undying love ng lasing. way to go Mie. ibang klase talaga ako noon.
Pero kahit ganun ang nangyare ay hindi pa rin sapat kasi hindi rin naman naging kami sa huli.
"kapag di kapa tumigil diyan ipapaubos ko sayo lahat nitong niorder ko." tawa kasi siya ng tawa.
mukang effective ang banta ko kasi tumahimik naman siya. Kanina pa kasi siya tawa ng tawa habang kinukwento ang pangyayareng yun na apat na taon ko ng binaun sa limot. Kala niya ah siya lang ang may pamblack mail, meron din ako. Takot yan sa marameng pagkain eh.
Patapos na ang araw na 'to. Bukas babyahe na kami papuntang north. Wow swimming. Yes!
Antagal ko na rin kasing hindi nakakapagbeach kaya excited na ko para sa Pagudpud namin bukas.
Andito na kami ngayon sa Calle Crisologo. Dumaan muna kami sa hotel para maicharge ang phone niya at makuha ang wallet niya. Ako naman dala ko ang power bank ko kaya okay lang. Hindi na rin ako nagpalit ng damit kahit namantsyahan na tong white shirt ko. Di naman masyadong halata.
Nagsimula na rin ako sa pamimili ng mga pasalubong. Konti lang ang dala kong gamit sa bakasyong ito para maisiksik ko ang mga pasalubong ko sa maleta ko.
Yung digicam ko si Nav na ang naghawak at alam na niya ang role niya. It's part of my adventure kaya siya ang photographer ko.
"andame mong binibili." Sabi niya habang nagtitingin ako ng mga pasalubong. ang dame ng nakalagay sa basket ko.
"konti pa nga lang to kasi pupunta pa tayo sa norte eh kaya kalahati lang to."
"sa lagay na yan." Sabay tingin niya sa mga pinamili ko. Ngumiti lang naman ako.
"I have a big family" yun nalang ang sinabi ko saka bumalik sa pakikipagtawaran kay ate.
Kailangang mabilhan ko sila lahat kundi kukulitin nila ko. At least pag meron akong dala ay may pagkakaguluhan sila at hindi na magtatanong pa.
Kahit na namimili ako I see to it that I still stopped to view the place.
The place is breathtaking especially at this time of the day. The place is something we should be proud of. Napreserved nila ito for the new generations to view.
I felt like I've been living during the Spanish era. Sa TV ko lang to nakikita pero iba pala ang feeling kapag nakatayo ka na dito mismo. Parang kang bumalik sa past. I imagined myself wearing saya, those Filipinana gowns, and my hair is neatly tied. Oh I can't help but smile at the thoughts.
"Nie. Do you smoke?" tanong ko.
"why?"
"wanna try these?" turo ko sa tabacco for sale. Napansin ko kasi yun habang nagtitingin ng mga souvenirs.
"I don't smoke" biglang sabi niya.
"tss" pero bumili pa rin ako. We will try this no matter what. Mapipilit ko din si Nie, talent ko kaya yun.
I smoked, that's the thing. I learned to smoke nung college pero tinigil ko after grad dahil sa work ko. Tapos bumalik nung nasa Dubai na ko. i mean nung broken hearted ako sa kanya pati smoking binalikan ko. now i smoke occasionally nalang. mostly kapag nakainom.
BINABASA MO ANG
REBEL Desire
RomanceBoth of them agreed to meet to settle all unsaid feelings. But what will happen in five days together in place no one will interfere. He wants a proper closure. She wants an adventure. Will it happen or will they end up hurting each other? Unleash...