CHAPTER 3

13 2 0
                                    

Rudelyn's POV

Lumipas ang mga araw at mukhang nag kakamabutihan na ang ibat ibang mga kaklase namin. Ibat-ibang pares at grupo na na bubuo. Mga grupo na maiinagay, mga tahimik, mga malandi, mga mahangin, mga tawatawa lang at siyempre ang gropu na binansagan na achiever, daww. Twice, thrice of people are becoming a group of one and forming a relationship and bond together but the worst is yet to come, not until our adviser tell us something that will make some of our classmate shoulder tremble and wipe their tears.

"Ok class I have an important announcement to all of you. So our principle notify me that some of my student and your classmate will be transfering from this classroom to another. So I have here a piece of paper and I will call the names of the student who are going to transfer tomorrow. Lets start from the boys. Marky Lyzon, Justin Herrold and Willson Sophia. For the girls, Kyley Esprada and Annaria Jane Andromeda. The student I have called will be transfering tomorrow. Your classroom will be at the end of this hallway near the new build restroom. Thats all for today good bye pearl." Paalam samin ni sir matapos ang mahabang lintangyang yun.

"Good bye sir." Pamamaalam rin namin.

Nang makaalis ang aming guro, tila parang nag karoon ng pustahan sa room nang nag simula nang mag si tayuan at tanongan ang mga kaklase ko.

"Sino, sino?" Paulit ulit na tanong nila, na tahimik ang lahat ng biglang humagul gul ang isa naming kaklase na si Jane ang aming temporary class president.

Nalulungkot ko silang tiningnan, may isang humaha gul gul, ang iba naman ay tahimik na umiiyak sa gilid. Nag sisimula pa ngalang kaming mag ka kila kilala may aalis na agad, I guess the saying that says "nothing is forever" is true, wala naman kasing pang habang buhay sa mundong to. Na kakalungkot lang isipin na hindi namin sila makikilala at makakasama ng matagal. Naputol ang pag mumuni muni ko ng lumakas ang hagul gul ni Jane habang papalapit sa isa niyang kaibigan na si-

"Si Lyka ba yan?" Takang tanong ko sa sarili. Mag kaibigan pala sila, di halata.

"Ah ka kyut." Wala sa sariling sabi ko, pano ba kasi habang huma hagul gul si Jane sa balikat ni Lyka ay tumatawa lang ito. Walang masabi si lyka kundi ang ok lang yan habang itinataas baba nito ang kamay niya sa likod ni Jane.

Nang kumalma na si Jane lumayo ito kay Lyka at pumunta sa harapan. Mag papaalam yata. Tumayo ito sa harap namin ngunit ni wala man lang pumansin o nag bigay pansin sa kaniya. Ayun sa lahat si Jane daw ay strikta, maldita at madali magalit dahilan kung bakit hindi maganda ang pakikitungo ng iba sa kaniya.

"So today will be my last day as a perlian." Medyo nanginginig na simula nito. Ngunit imbes na makinig ang mga shunga kung mga classmate mas lalo lang silang nag si ingayan na nag pakalabog ng teacher table sa harapan bunga nang paghampas ni Jane dito.

"Please, pwede bang makinig muna kayo, Im still your president!I haven't exit the room yet!" Malakas na sigaw nito. Na nag pa tahimik sa kanilang lahat."As the temporary president, I am very much thankful to be given the opportunity to be part of this class and to get to know all of you." Nanginginig na sabi nito habang nag babadya ng kumawala ang kaniyang mga luha sa kaniyang mata.

"To the people at the back, thank you, thank you very much kasi despite the saying na masama daw akung tao, hindi niyo ako jinudge, sa mga taong kakikilala ko palang salamat kasi hindi niyo ako pinakitaan ng pandidiri at panhuhusga sa mga mata. Sa pearl, salamat kasi naging parte ako ng section na ito at naging parte rin kayo ng buhay ko. Sa inyong lahat sa mga taong kinilala ako maraming maraming salamat." Tuluyan na ngang tumulo ang kanyang luha ng sambitin niya ang mga katagang iyun.

"Sa susunod na magiging class president ng classroom na ito, gusto ko lang sabihin na, sana patakbuhin mo ng mabuti ang klaseng ito, good-bye pearl." Malungkot na pamamaalam nito na nag pa iyak sa mga taong nasa likod namin.

"Good bye Jane." Sabay sabay na sigaw ng mga tao sa likod

"Good bye Pres." Sigaw ng isa sa mga kaklase naming si- Ge- Geoff. Wow ha close na sila, sabagay 1 week na rin naman. Na panga nga ang bibig ko ng biglang yakapin ni Jane si Geoff. Ganyan ba sila ka close para mag yakapan, teka nga lang bat parang naiinis ako.

"Jowa niya?" Tanong ng katabi ko na nag pagalaw ng aking leeg patungo kung saang direksiyon siya naroon.

"Oo"

"We?" Di naniniwalang sagot ng kaniyang kausap.

"Nakita ko sila kanina na mag ka holding hands kaya tinanong ko kung ano mayron sa kanila sabi ni Jane sila daw." Dahil sa mga katagang iyun tila nawalan ng kulay ang mukha ko. Wow ha 1 week palang may nag kakamabutihan na sa klaseng ito. Mga gen-z nga naman.

Matapos ang pag dra-dramang iyun balik sa normal na naman kami ng dumating na ang aming bagong guro. Oo bagong guro, dahil sa teacher schedule nag ka roon ng palitan sa pagitan ng mga guro kaya hito kami ngayon nag papakilala na naman. But this time we have to introduce our self by talking about our persoanl life, not by just saying our name. This time we have to tell them about our hobbies, personality and even our past that can be relevant to our self. Natahimik kaming lahat ng mapunta ang pagpapakilala sa aming class president na si Jane.

"Holla, I am Annaria Jane Andromeda and My hobbies are drawing, singing and rapping, well my life is a bit-, My life before is not something everyone could understand, actually I have a lot of regrets from my past, before in elementary, I done something that almost ruin my life, I was a rebelious kid before, I become a member of fraternity before which is not very pleasing to hear, due to my ugly situation before, I thought rebelling can help me escape from that situation which is not true, and right now I am trying to change myself, I am trying to be a better version of myself, again I am Annaria Jane Andromeda and I hope my story become an inspiration to all of you." Hirap na hirap na lintanya nito.

Alam kung hindi madali ang ginawa niyang iyun, to tell us about her ugly past is something everyone have to do with courage and braveness. I dont know I'm not that close to her.I didnt even get the chance to talk to her but I wonder what kind of situation she is talking about.

Shell of FelicityWhere stories live. Discover now