[ 00 ] - Present Time

36 6 1
                                    

This chapter  (present time) is not part of the whole story.

March 29, 2023

Abalang abala si Myka para sa gaganapin nilang party sa isang fancy restaurant. Nakaligtaan niyang may aayusin pa siyang papeles para maka alis na ito nang bansa. Ilang oras na lang at magsisimula na ito.

Kinuha naman niya ang kaniyang cellular phone para tawagan si Kaizer.

"Hello? Kai, asan ka na? Akala ko ba ikaw ang mauunang pumunta dito?" Tanong niya

"Easy, papunta na ako d'yan malapit na rin, hintayin mo ako within three mins to five mins," wika niya.

"Sure ka ba? Basta bilisan mo huh? Thank you," wika naman nito sa kaniyang kaibigan.

Isang oras na lang para magsimula na ito.

Del Valle's POV

Isang oras na lang. Hindi ko lubos na inaasahan na sa kabila ng lahat hindi pa rin ako iniwan ni Kaizer, kahit ang turing ko sa kanya ay bilang isang kaibigan lang at hindi ko kayang mas higitan pa doon. At kahit na siya ang pinili ko sa kanilang dalawa ni Lance. Oo, bumalik ako kay Lance dahil sa una pa lang alam kong sigurado na ako kay Kaizer but.. I didn't mean to hurt him bumalik lang ako sa kanya dahil siya ang totoo kong mahal at hindi ang pinili ko.

Tumingin ako sa isang pintuan at nakita ko si Kaizer na nakatingin din sa akin. Nataranta ako dahil hindi ko alam ang gagawin ko nang makita ko siyang nakatingin sa akin habang nakangiti ito.

"Myka, ayos ka lang?" Wika niya.

"Yeah, ayos lang," utal kong pagkakasabi. "Darating na rin yata sila, teka lang," natataranta kong pagkakasabi at hindi ko alam kung ano ang gagawin ko. Ano ba ito bakit ganito ang nararamdaman mo sa kanya, bumalik ka na kay Lance di ba? Okay kalma.

Pinakalma ko muna ang sarili ko at kukunin ko na sana ang cellphone ko nang tumunog naman nito at ang iba ay nagsisi datingan na kaya sinagot ko naman ito.

*on call*

"Hey Babe! Papunta na kami d'yan nina Yra okay?" Wika niya.

"Uhm sige sige," wika ko.

"Bakit parang nanginginig ang boses mo? May problema ba?" Wika niya.

"Louise, sabi niya kasi siya ang unang pupunta dito," wika ko naman.

"Then who?" Tanong niya.

"Si Kaizer, Si De Los Reyes yung tinutukoy ko sa inyo," wika ko.

"Wait my second cousin? Siya ba yun?" Tigil niya. "Just wait I'll be there in five minutes, bye na muna, nagda drive kasi ako," dagdag niya saka naman niya ito pinatay.

Kaya heto ako ngayon, naka tayo at naghihintay sa iba pang darating halos aligaga at kinabahan pa rin ako nang nakatingin ito sa akin.

"Del Valle, aalis ka na pala ba't di ko alam?" Saad ng isang lalaki. Si Adrian ang kaniyang guy best friend na nakilala niya sa isang company.

"Oo, kaso nakalimutan kong ayusin ngayon kaya bukas na lang siguro," tigil ko, "... and I'm sorry about that," dagdag ko naman dito.

"Ayos lang iyan, saka bakit tila kinakabahan ka? Ayos ka lang ba? At kung saan ka masaya doon na rin kami, susuportahan ka namin palagi," tigil niya binigyan niya ako ng isang magandang ngiti at ilang segundo rin nagsalita na siya, "At basta, pag alam mong hindi makakabuti sa iyo layuan mo na, okay?" Dagdag niya.

"Salamat sa inyo ni Louise at ni Alexander, ang laking tulong din no'n," ngiti ko naman sa kanya at niyakap naman niya ako.

"So, hindi mawawala ang pagka-kaibigan natin ah?" Wika niya

"Syempre naman and promise I won't down our friendship," ngiti ko at ginulo ko naman ang buhok nitong ayos na ayos.

"How look happy she is," wika naman ni Lance habang ang dalawa niyang kamay ay nasa bulsa ng magkabilaan. He's always just like a cold man.

"Thank you guys, thanks to all of you," wika ko at niyakap naman nila akong dalawa.

And yes, I'm the only girl sa mga kaibigan kong mga lalaki.

"Baby girl namin iyan, h'wag n'yo na agawin," singit nitong inis na pagkakasabi ni Alexander kina Lance. Ang sungit na naman nito at isa pa, ang ibang lalaki sa mga kaibigan ko ay hindi magkasundo dahil sa gusto nila sa para akin.

"Alex, please, we have the party right? Doon ka na muna kina Adrian," wika ko sa kanya. Pinatigil ko na muna at baka hindi na naman sila magka maintindihan.

"Hey! Babe, I'm sorry late kami and looks who's here," tingin niya sa akin na parang may kalokohan na naman ito.

"What? Sino?" Tanong ko.

"Sino pa ba? Ayokong ikaw lang mag isa sa inyong mga kamag anak mo di ba?" and yes parang alam ko na kung sino.

"The Three Del Valle's," wika ni Yra ng mahina.

Hindi ko na sasabihin ang pangalan nila isa't-isa hindi dahil sa ayoko, ayaw ko lang ng gulo sa pagitan naming tatlo.

"Babe, 'wag ka na malungkot please?" Wika naman nito.

"Louise not now at isa pa bakit sila narito di ba sabi ko tayo tayo lang?" Bulong ko naman dito.

"Sis I know, may nagpumilit lang sa akin, okay," tigil niya "and uhm... sorry hindi ko agad pinaalam dahil—" nagsalita na agad ang isa kanila.

"Dahil nagpasundo ako, gusto rin kitang makita. Kapatid pa rin kita wala kang magagawa doon," wika nito. "... at isa pa, kung hindi agad maayos ang papeles mo within 5 days, iiwanan kita," wika niya

"Alam mo namang mahirap di ba? Bakit ka nagpumilit pa?" Tugon ko naman sa kanya.

"Bakit, alam mo ba kahirap pag nasa ibang lugar ang isang tao para lang sa maliit na bagay lang?" Tigil niya "At isa pa, may iba akong rason para pumunta ako sa States, nawala naman ang lahat ng iyon dahil—"

"Tigil na, nakakahiya sa iba, sa isang gilid na lang tayo mag usap," wika naman ng isang Del Valle.

"No more circle of friends, Myka Del Valle," saad naman niya ulit at umirap naman ito sa akin.

"You ruined my day, Louise," wika ko sa kanya,

"Hey babe, I'm sorry. Hindi ko alam na mainit ang dugo niya sa 'yo at urgent lang yung uwi niya rito kaya wala akong magawa," paliwanag nito sa kaibigan niyang si Myka Del Valle.

"Argh!" sa inis ko.

"Tatlong oras lang tayo rito di ba? No more parties, just a normal birthday party na lang para sa kapatid mo," dagdag nitong paliwanag.

"Please, I'm sorry again okay? Hindi ko lang talaga alam na mainit ang dugo niya sa iyo," wika pa niya.

"Kahit na, hinding hindi kami magkaka ayos hangga't hindi siya papayag kung sa Madrid ako mag aaral. I have only one year, Louise," saad ko.

"Myka, this is your birthday 'di ba? Don't ruin your day. Just smile and don't worry, tutulungan ka na lang namin sa kapatid mo, trust me," saad naman nito para kumalma na ang kaniyang kaibigan.

One year, para ayusin ang lahat ng ito at one year para ayusin ang gulo sa pagitan naming dalawa. Hindi ko alam kung bakit parati mainit ang dugo niya sa akin pagsina sabi kong gusto ko sa Madrid mag aral at ipagpatuloy ang pagpapatayo nang business ko. Balak niya kasing kaming tatlo sa States at doon namin itutuloy ang businesses naming dalawa.

Ngunit sa kabila ang lahat ng iyon, hindi ko naisip ang kalagayan ko sa pagitan naming tatlo nina Lance at ni Kaizer.

I choose Kaizer over Lance because I need him always. I need him always because he's always besides me all the time whenever I am and whenever I need him.

But— naba balik ako kay Lance because of one thing. Hindi niya kayang nakikitang nasasaktan ko ang kanyang kaibigan na si Kaizer then the results is...

I came back at him with or without reason. We appreciate our relationship as a friendship kaya iyon ang kinalabasan.

What If I Love You? (Completed)Where stories live. Discover now